Thị trường

Thanh tra phí vận tải của 20 doanh nghiệp vận tải biển

07/04/2015, 17:47

Việc thanh tra sẽ được tiến hành và có kết quả ngay trong tháng 4 này.

van tai
Ảnh minh họa

Trong cuộc họp báo thường kỳ sáng nay (7/4), khi được hỏi về vấn đề thanh tra lệ phí vận tải tàu biển, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, trong tháng 4/2015, sẽ có cuộc thanh tra 20 hãng tàu nước ngoài lớn, tập trung tại các cảng lớn như TP.HCM, Hải Phòng, Hà Nội.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, tính đến tháng 10/2014, có khoảng 40 hãng tàu biển nước ngoài hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, vận tải 88% khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, trong đó đảm nhận gần 100% hàng hóa xuất khẩu đóng trong container xuất, nhập từ các thị trường như Châu Âu, Châu Mỹ, Bắc Mỹ.

Với tình trạng phụ thuộc quá lớn vào các hãng tàu biển nước ngoài nên chủ hàng Việt Nam bị áp đặt thu nhiều phụ phí khác nhau. Mới đây, các hãng tàu như Yang Ming, CMA CGM, OOCL, Wan Hai Vietnam… đã đồng loạt thông báo tăng giá cước vận tải biển và các loại phụ phí như phí bốc xếp hàng tại cảng, phí chứng từ… và đặc biệt là phí mất cân bằng container đã tăng từ 60 USD/container loại 40 feet lên 100 USD/container. Các loại phí này sẽ có hiệu lực từ 1/4/2015 khiến các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp thủy sản lo lắng...

Do đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã quyết định rà soát, đánh giá thực tế việc thu các loại phụ phí theo cước vận tải biển của các hãng tàu nước ngoài tại Việt Nam để xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh với Bộ Tài chính là đơn vị chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Công Thương và các cơ quan có liên quan tổ chức thanh tra việc thu các loại phụ phí.

Liên quan đến hoạt động thanh kiểm tra này, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 66, theo đó rà soát, xem xét việc chấp hành pháp luật tài chính và áp đặt phụ phí của các hãng tàu biển nước ngoài có hợp lý hay không. Điều này sẽ góp phần tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu.Cụ thể, đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra 20 doanh nghiệp trên cơ sở chọn lựa những doanh nghiệp, các hãng tàu biển lớn của nước ngoài, tập trung ở các cảng lớn TP.HCM, Hải Phòng, Hà Nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.