Quản lý

Thanh tra quy trình thu phí dự án Pháp Vân – Cầu Giẽ

06/05/2016, 14:07

Tổng cục Đường bộ VN sẽ tiến hành thanh tra công tác thu phí tại dự án xem có đúng quy trình hay không.

tram_thu_phi_phap_van-cau_gie

Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ

Cienco1 đặt camera kiểm soát lưu lượng xe

Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) là một thành viên trong liên doanh gồm 3 nhà đầu tư dự án xây dựng nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức hợp đồng BOT (liên doanh gồm Công ty Cổ phần đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát sở hữu 65% - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 sở hữu 18% - Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành sở hữu 17%).

Trong thông tin gửi đến các cơ quan báo chí, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) cho biết, tuyến đường với mật độ phương tiện cao, doanh thu thu phí hàng tháng chỉ trung bình 35 tỷ đồng (có nghĩa là khoảng 1,2 tỷ/ngày), đặc biệt có tháng 2/2016 là tháng có dịp Tết Nguyên đán, phương tiện đông hơn lại thấp hơn những tháng bình thường là chưa hợp lý. Để đảm bảo có số liệu đối chứng, Cienco1 đã thực hiện các biện pháp nghiệp vụ chuyên môn, tiến hành kiểm tra độc lập để làm minh bạch công tác quản lý thu phí, đảm bảo trách nhiệm - quyền lợi của nhà nước, nhân dân và các cổ đông.

Cienco1 đã ký hợp đồng với công ty TNHH Frontier Solution Việt Nam xây dựng phần mềm, cung cấp và lắp đặt thiết bị hệ thống giám sát lưu lượng giao thông cho tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ với giá trị 7,5 tỷ đồng để có cơ sở đánh giá minh bạch nhất về công tác thu phí tại dự án. Đây là hệ thống công nghệ hiện đại, lắp đặt các thiết bị camera ghi hình tại các trạm, kiểm soát lưu lượng xe và tự động nhận diện chủng loại xe xác định doanh thu thu phí tại dự án.

Tuy nhiên, qua nhiều văn bản đề nghị của Cienco1 với BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ về nhân sự, họp bàn về quản trị dự án, minh bạch thu phí đều không được Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đáp ứng thỏa đáng đảm bảo quyền lợi chính đáng của cổ đông.

Đang thanh tra quy trình thu phí

Cho biết về những ý kiến của Cienco1, ông Trần Tuấn Hưng, Phó Tổng giám đốc Công ty BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cho rằng, trạm thu phí BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ khi được lắp đặt đã được Bộ GTVT phê duyệt, có sự giám sát của các cục, vụ chức năng của Bộ GTVT và đã được phê duyệt, thẩm định nên tất cả các thiết bị và hệ thống phần mềm thu phí đủ điều kiện để kiểm soát công tác thu phí.

“Khi Cienco1 có ý kiến, chúng tôi đã có báo cáo theo đúng quy định và báo cáo với cả cơ quan quản lý nhà nước. Theo quy định hợp đồng, các thành viên không được can thiệp vào các công việc sản xuất, kinh doanh của công ty BOT. Còn nếu muốn có số liệu báo cáo, chúng tôi sẽ cung cấp”, ông Hưng nói.

Sáng 6/5, trao đổi với Báo Giao thông, ông Đinh Ngọc Đàn, Phó Tổng giám đốc Cienco1 cho rằng: “Thực chất đây là vấn đề quản trị nội bộ. Tuy nhiên, do Cienco1 có tỷ lệ cổ đông nhỏ nên trong Công ty BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ không có đủ quyền hành để giám sát, quản trị. Vì việc giám sát độc lập, không ảnh hưởng đến công tác thu phí nên chúng tôi đã cho lắp đặt thiết bị hệ thống giám sát lưu lượng giao thông cho tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ”.

Về phía cơ quan quản lý, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, đây hoàn toàn là vấn đề nội bộ giữa các thành viên của liên danh nên nếu có vấn đề gì Hội đồng quản trị không giải quyết được với nhau, họ có thể đưa nhau ra toà, cơ quan quản lý không can thiệp vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Hiện tất cả các trạm thu phí trên cả nước đều thực hiện theo quy trình. Vì thế, sau khi có ý kiến của Cienco1, Tổng cục Đường bộ VN sẽ tiến hành thanh tra công tác thu phí tại dự án này để xem có thực hiện đúng quy trình thu phí hay không. Hiện, công tác thanh tra bắt đầu được thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.