Doanh nghiệp

Thanh tra thuế hàng loạt doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam

31/05/2017, 11:20

Thanh tra thuế đang thực hiện thanh kiểm tra các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài có dấu hiệu chuyển giá, trốn thuế.

Lotte-mart (11)

Doanh thu Lotte tăng trưởng đều đặn hơn 1.000 tỷ mỗi năm nhưng năm nào cũng báo lỗ.

Trao đổi với báo chí chiều ngày 30/5, bà Nguyễn Thị Lan Anh, Phó Vụ trưởng Thanh tra Tổng cục Thuế cho biết thanh tra thuế đang thực hiện thanh kiểm tra đồng loạt các doanh nghiệp bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài về dấu hiệu chuyển giá, trốn thuế.

Theo đánh giá của đại diện ngành thuế, thời gian qua có tình trạng một số tập đoàn đa quốc gia kinh doanh tại Việt Nam mặc dù báo cáo thua lỗ kéo dài nhưng vẫn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh.

“Đâu đó có hiện tượng tránh thuế, chuyển giá ở đây”, bà Nguyễn Thị Lan Anh chia sẻ. Do đó, vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị định số 20 năm 2017 về quản lý thuế với doanh nghiệp có giao dịch liên kết (hiệu lực từ 1/5/2017).

Nghị định này hướng tới kiểm soát các giao dịch liên kết giữa giữa các doanh nghiệp trong cùng tập đoàn, qua đó ngăn chặn hành vi chuyển giá để trốn thuế tại Việt Nam. Khi một loạt các tập đoàn lớn như Coca-Cola, Big C, Metro, Lotte đều “dính” nghi án chuyển giá vì liên tục báo lỗ hoặc báo lãi khiêm tốn trong khi vẫn mở rộng hoạt động đầu tư trên khắp cả nước.

Tổng Cục Thuế đã yêu cầu Cục thuế các địa phương làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương để rà soát, xác định các thương hiệu bán lẻ trên địa bàn và xác định chủ sở hữu. Từ đó phân tích, đánh giá rủi ro về thuế để lựa chọn, bổ sung vào kế hoạch thanh tra của cơ quan thuế. “Các cục thuế đang tiến hành thanh tra các cơ sở bán lẻ. Dự kiến kết quả sẽ báo cáo về Tổng cục Thuế trước ngày 31/7 tới”, đại diện Tổng cục Thuế nói.

Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết, từ năm 2010 đến hết năm 2015, ngành Thuế đã thanh, kiểm tra và thực hiện điều chỉnh xác định giá thị trường đối với 130 doanh nghiệp, điều chỉnh giảm lỗ khoảng 2.962 tỉ đồng, điều chỉnh tăng thu nhập chịu thuế là 3.430 tỉ đồng, truy thu 724 tỉ đồng.

Trước đó, theo báo cáo của Bộ Công thương, đến hết năm 2016 các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã chiếm 70% thị phần bán lẻ qua cửa hàng tiện lợi, khoảng 17% thị phần qua trung tâm thương mại, siêu thị, 15% thị phần qua siêu thị mini và 50% thị phần qua các hình thức bán trực tuyến… trong đó có nhiều tên tuổi đình đám trên thế giới như: Lotter, BigC, Circle, Auchan,

Vì vậy, việc báo lỗ của các DN như Lotte, BigC, Metro…thời gian qua là một câu chuyện đáng ngờ. Và thực tế, khi cơ quan thuế vào cuộc đã phát hiện ra những khoản tiền thất thu thuế khủng từ trốn thuế và chuyển giá của các DN này.

Một số cái tên có thể kể ra đó là Công ty Metro Cash & Carry. Cơ quan thuế cho biết, chỉ riêng việc

Báo cáo tài chính mới được Công ty Lotte Shopping Hàn Quốc công bố cho thấy tính đến ngày 31/12/2016, công ty Cổ phần Lotte Vietnam Shopping, Cty đang vận hành chuỗi siêu thị Lotte Mart, hiện có tổng tài sản khoảng 9.400 tỷ đồng, vốn điều lệ 3.934 tỷ đồng nhưng tổng vốn chủ sở hữu chỉ còn hơn 500 tỷ đồng, còn lại hơn 8.900 tỷ đồng là nợ phải trả.

thanh toán tiền mua thương hiệu trong 6 năm (từ 2006-2013) khoản tiền này lên tới 731 tỷ đồng. Trong đó 3 năm đầu, Metro không đăng ký với Bộ Thương mại theo quy định của Nghị định 35 nên khoản tiền trả cho bên Đức ở giai đoạn này không được chấp nhận là chi phí được trừ khi tính thuế.

Còn Lotte Mart, thời gian qua đã liên tiếp mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam nhưng cũng lại báo lỗ rất lớn. Trong khi, Lotte Mart bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2007 và bắt đầu phát sinh doanh thu từ năm 2008. Từ 2013 đến nay, doanh thu của Lotte tăng trưởng đều đặn hơn 1.000 tỷ mỗi năm. Tuy nhiên, báo cáo với cơ quan thuế Việt Nam thì năm nào cũng lỗ. Cụ thể, năm 2013 lỗ 29 tỷ đồng, năm 2014 lỗ 166 tỷ đồng, đến năm 2015 mức lỗ 508 tỷ đồng và sang năm 2016 thì Lotte tiếp tục báo lỗ 261 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.