Thị trường

Thanh tra toàn diện một số ngân hàng thương mại cổ phần

27/05/2022, 15:23

Đây là khẳng định của Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú ngày 27/5.

Tại hội nghị về triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31 của Chính phủ ngày 27/5, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đã đề cập đến vấn đề được dư luận quan tâm là tín dụng vào bất động sản, trái phiếu, chứng khoán từ đầu năm đến nay.

img

Ngân hàng Nhà nước sẽ thanh tra toàn diện tín dụng một số ngân hàng thương mại cổ phần. Ảnh minh hoạ

Phó Thống đốc cho biết, trên nhiều diễn đàn, cơ quan quản lý cũng như các chuyên gia… bàn luận rất nóng, rất sôi động vấn đề thị trường bất động sản, tín dụng bất động sản.

“Thậm chí trên nhiều diễn đàn có từ khóa “siết chặt tín dụng bất động sản”. Tuy nhiên, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước từ trước đến nay là chưa bao giờ chúng tôi dùng từ “siết chặt tín dụng bất động sản”. Là người phát ngôn của ngành, tôi chưa bao giờ nói “siết chặt tín dụng” với bất động sản”, ông Tú khẳng định.

“Trong chỉ đạo điều hành của Ngân hàng Nhà nước, bằng văn bản cũng như trên hội nghị cũng chưa bao giờ chỉ đạo siết chặt tín dụng bất động sản”, Phó Thống đốc khẳng định lại.

Ông Đào Minh Tú cho hay, tinh thần chỉ đạo của ngành Ngân hàng nhiều năm qua chứ phải mới gần đây, là kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng đối với những lĩnh vực có nguy cơ rủi ro cao như lĩnh vực bất động sản, trái phiếu, chứng khoán.

“Còn đối với bất động sản thì tinh thần chỉ đạo nhiều năm qua là chỉ kiểm soát chặt với bất động sản có tính chất đầu cơ, phân khúc nhà nghỉ dưỡng, dự án cao cấp, còn nhà ở cho công nhân nhà ở xã hội, nhà ở cho người nghèo phục vụ nhu cầu tiêu dùng của số đông người dân thì là khuyến khích, tăng trưởng dư nợ đều, phát triển nhanh hơn”, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nói.

Ngay tại hội nghị, ông Tú đã cảnh báo một số ngân hàng thương mại cổ phần về việc cần phải kiểm soát chặt chất lượng tín dụng.

“Sẽ phải thanh tra một cách toàn diện, đầy đủ tín dụng đối với một số ngân hàng thương mại cổ phần từ nay tới cuối năm”, Phó Thống đốc nói.

Trước đó, theo Ngân hàng Nhà nước, tín dụng vào bất động sản không biến động nhiều kể từ đầu năm đến nay, chiếm gần 20% trong tổng dư nợ, thấp hơn so với giai đoạn trước.

Dòng vốn tín dụng từ hệ thống tín dụng chảy vào lĩnh vực nhà đất đã bị kiểm soát chặt khiến cho vay giảm dần: Tín dụng nhà đất từ 26% của năm 2018 giảm xuống còn 12% vào cuối năm 2020 và duy trì ở mức này vào cuối năm ngoái.

Không chỉ kiểm soát tín dụng, theo nhiều công ty địa ốc, lãi suất cho vay lĩnh vực này cũng cao hơn các lĩnh vực khác. Ví dụ, lĩnh vực nhà đất phải trả lãi 10%-12%/năm trong khi lĩnh vực khác chỉ khoảng 6,5%-8,5%/năm.

Bên cạnh đó, nếu trước đây được vay 70% so với giá trị tài sản thế chấp thì nay giảm xuống chỉ còn khoảng 40%-50%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.