Xã hội

Thanh tra toàn diện vụ bò chính sách “lạc” vào nhà cán bộ

26/03/2018, 22:07

Chiều 26/3, huyện Triệu Phong đã chỉ đạo thanh, kiểm tra toàn diện vụ bò chính sách “lạc” vào nhà cán bộ xã.

Thanh- tra- toan- dien- vu- bo- chinh- sach- lac-

Một con bò đực thuộc chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ được giao cho người dân

Ông Phan Quang Giải, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong (Quảng Trị) cho biết, từ ngày mai (27/3), đoàn kiểm tra của UBND huyện Triệu Phong gồm Thanh tra huyện, Phòng Nông nghiệp huyện và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Triệu Phong về xã Triệu Độ làm việc, kiểm tra toàn bộ vụ việc 10 bò đã được cấp về xã Triệu Độ theo chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Ông Giải cho biết, sau khi có kết luận vụ việc, huyện Triệu Phong sẽ báo cáo UBND tỉnh Quảng Trị và thông tin đến báo chí.

Cũng trong chiều 26/3, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Cảnh Biên, Bí thư Huyện ủy Triệu Phong cho biết, trước đó, khi có thông tin về vụ việc trên, Huyện ủy Triệu Phong đã chỉ đạo kiểm tra dấu hiệu đảng viên vi phạm đối với lãnh đạo xã Triệu Độ.

Tuy nhiên, do có thêm tình tiết mới nên hiện nay Huyện ủy Triệu Phong chỉ đạo Uỷ ban kiểm tra Huyện ủy phối hợp cùng Thanh tra huyện và Phòng Nông nghiệp huyện tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn diện vụ việc: từ thủ tục giao nhận bò giống, quá trình cam kết nuôi khi nhận bò, bò bị bán giết thịt ra sao, có đầy đủ thủ tục hay không…

Được biết, ông Lê Minh Khánh – Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra huyện Triệu Phong được giao nhiệm vụ kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm đối với ông Hồ Văn Hồng, Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Độ. 

Cụ thể, Uỷ ban kiểm tra Huyện ủy Triệu Phong sẽ cùng với Thanh tra huyện và Phòng NN&PTNT huyện kiểm tra thủ tục giao nhận bò giống, quá trình cam kết nuôi như thế nào, quá trình bán giết thịt bò ra sao, có đầy đủ thủ tục hay không…

Ông Lê Minh Khánh cho biết, nếu phát hiện người nhận nuôi bò có sai phạm thì phải thu hồi lại vốn nhà nước đã đầu tư là 14 triệu đồng/con bò. Còn nếu phát hiện thủ tục có sai, người dân không ký cam kết nuôi bò trong bao lâu… thì trách nhiệm thuộc về UBND xã.

“Chúng tôi cố gắng hoàn tất việc kiểm tra trong một tuần, sau đó báo cáo cấp trên để có kết luận và hướng xử lý” – ông Khánh tiếp lời.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, thời gian qua người dân trên địa bàn xã Triệu Độ bức xúc phản ánh việc 10 con bò đực lai để làm giống hậu bị được bàn giao về xã này theo Quyết định số 27/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Trị về chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016-2020.

Theo đó, mỗi con bò theo chính sách trên có trị giá 18 triệu đồng, trong đó mỗi hộ đăng ký nhận nuôi bò chỉ nộp 4 triệu đồng/con, còn lại 14 triệu đồng/con được nhà nước hỗ trợ. Tuy nhiên, 10 con bò được phân cấp về xã Triệu Độ hầu hết “lọt” vào gia đình cán bộ xã Triệu Độ và người thân của cán bộ xã này.

Đáng nói, trước đó, tại Quyết định số 27, UBND tỉnh Quảng Trị quy định rõ đối tượng áp dụng nhận bò chính sách là các hộ gia đình trực tiếp chăn nuôi lợn, trâu, bò, gia cầm, trừ các hộ chăn nuôi gia công cho các doanh nghiệp. Khi đã được giao nhận bò, người chăn nuôi phải cam kết chăm sóc nuôi dưỡng và khai thác con đực giống đối với trâu, bò ít nhất 48 tháng; trừ trường hợp chết, loại thải hoặc thiên tai, dịch bệnh.

Tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu, quá trình thực hiện, UBND các xã phải có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến chính sách đến từng thôn, bản, hộ chăn nuôi, hướng dẫn thực hiện chính sách tại cơ sở, kiểm tra và xác nhận đúng đối tượng được hưởng hỗ trợ. Đồng thời, quản lý, kiểm tra, theo dõi và giám sát việc thực hiện chính sách tại địa phương.

Tuy nhiên, đến nay, nhiều con bò chính sách trong tổng số 10 con bò chính sách mới được cấp về xã Triệu Độ và được các hộ nhận nuôi mới chỉ một thời gian ngắn, đã bị cho ra… lò mổ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.