Thanh tra vào cuộc vụ xe khách nghi dùng dấu giả đóng lệnh xuất bến

19:47, 16/08/2022

Thanh tra giao thông đang xác minh xe khách "chạy dù", nghi dùng dấu giả tự đóng lệnh xuất bến sau phản ánh của Báo Giao thông.

Ngày 16/8, ông Đỗ Quang Trà, Giám đốc Sở GTVT Đắk Lắk cho biết, sau khi nắm thông tin phản ánh về nhà xe Tiến Oanh (thuộc đơn vị HTX Vận tải Cơ giới 10-3), Sở đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) tiến hành kiểm tra, xác minh xử lý theo quy định.

Thanh tra vào cuộc vụ xe khách nghi dùng dấu giả đóng lệnh xuất bến 1

Nhà xe Tiến Oanh từ huyện Cư Kuin lên TP Buôn Ma Thuột lập "bến cóc", "chạy dù". Ảnh: Hoàng Yến

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Thủ, Chánh TTGT Sở GTVT Đắk Lắk cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Sở, TTGT đã lập kế hoạch, tổ chức kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh. Sau khi làm việc với các đơn vị có liên quan, nếu phát hiện vi phạm, tùy theo mức độ vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Video: Nhà xe Tiến Oanh chạy dù, lập "bến cóc" khắp nơi để bốc hàng, xếp khách

Trước đó, như Báo Giao thông đã phản ánh, nhà xe Tiến Oanh (chuyên vận tải hành khách tuyến cố định Đắk Lắk - TP.HCM và ngược lại) vô tư hoạt động “xe dù bến cóc”, xe "hợp đồng trá hình” gây mất trật tự ATGT, cạnh tranh không lành mạnh với các đơn vị vận tải làm ăn chân chính. Đặc biệt, nghi vấn nhà xe sử dụng con dấu giả để tự đóng lệnh xuất bến (bến đến và bến đi) của bến xe Ngã Tư Ga (TP.HCM) cho chính nhà xe của mình để “thông đường”, trốn thuế, phí.

Theo điều tra, nhà xe Tiến Oanh có 12 xe đang hoạt động tuyến cố định (bến xe Ngã Tư Ga đi bến xe phía Nam Buôn Ma Thuột - bến xe Cư Kuin) tại bến Ngã Tư Ga với hai pháp nhân. Một pháp nhân Hợp tác xã (HTX) Vận tải Cơ giới 10/3 (trụ sở 22 Nguyễn Công Trứ, TP. Buôn Ma Thuột) có 6 xe gồm: 47B-021.64; 47B-022.14; 47B-022.33; 47B-023.44; 47B-023.66; 47B-023.95, xe xuất bến mỗi ngày 2 tài (60 chuyến/ 1 tháng).

Thanh tra vào cuộc vụ xe khách nghi dùng dấu giả đóng lệnh xuất bến 2

Nhà xe Tiến Oanh tự kí, dùng con dấu giả của bến xe Ngã Tư Ga để đóng lệnh xuất bến cho chính xe của nhà xe mình. Ảnh: Hoàng Yến

Đối với pháp nhân là Công ty TNHH Du lịch Vận tải Tiến Oanh (trụ sở quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) có 6 xe gồm: 50F-003.79; 50F-004.16; 50F-029.00; 50F-029.46; 51B-151.67; 51B-167.80, xe có nốt tài lúc 18h đi bến xe phía Nam Buôn Ma Thuột nhưng từ tháng 3/2022 đến nay xe không vào bến. Đối với nốt tài bến xe Ngã Tư Ga - Bến xe Cư Kiun chạy đủ.

Tuy nhiên, đối với pháp nhân Hợp tác xã (HTX) Vận tải Cơ giới 10/3, mỗi tháng xe xuất bến Đắk Lắk đi TP.HCM và ngược lại hơn 100 chuyến nhưng xe lúc vào bến, lúc không. Số liệu cho thấy, số chuyến xe xuất bến tại bến xe phía Nam Buôn Ma Thuột thường xuyên chênh lệnh với số chuyến xe tại bến xe Ngã Tư Ga.

Chỉ tính riêng trong tháng 7/2022, tại bến xe phía Nam Buôn Ma Thuột nhà xe Tiến Oanh kí lệnh xuất bến 66 chuyến, trong khi đó tại bến xe Ngã Tư Ga chỉ có vỏn vẹn 6 chuyến, còn lại là những chuyến xe chạy dù.

Mặc dù, xe Tiến Oanh chỉ vào bến và được bến xe Ngã Tư Ga kí lệnh xuất bến có 6 chuyến xe gồm: 47B-022.14 (1 chuyến), 47B-023.66 (1 chuyến), 47B-023.95 (4 chuyến). Tuy nhiên, thực tế trong 60 chuyến xe chạy dù, không có chiếc nào vào bến nhưng vẫn có lệnh xuất bến của bến xe Ngã Tư Ga nộp về cho HTX.

Hoàng Yến