Thanh tra việc mua kit xét nghiệm và vaccine Covid-19 tại Hà Nội, Bộ Y tế

19/01/2022 14:45

Thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2021. Khi cần thiết có thể xem xét trước và sau thời kỳ thanh tra.

Thanh tra 30 ngày tại Hà Nội

Sáng 19/1, tại Trụ sở Thanh tra Chính phủ (TTCP), Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm đã chủ trì buổi công bố quyết định thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 tại Hà Nội.

Thanh tra việc mua kit xét nghiệm và vaccine Covid-19 tại Hà Nội, Bộ Y tế 1

Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra việc mua sắm thiết bị y tế kit xét nghiệm ở Hà Nội

Theo Quyết định số 18/QĐ-TTCP ngày 17/1/2022, TTCP tiến hành thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Hà Nội.

Thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2021. Khi cần thiết có thể xem xét trước và sau thời kỳ thanh tra.

Thời hạn thanh tra là 30 ngày làm việc thực tế kể từ ngày công bố quyết định thanh tra (không kể ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định).

Đoàn thanh tra gồm có 6 thành viên do ông Lê Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục I, TTCP làm Trưởng đoàn.

Phát biểu tại buổi công bố, Phó Tổng TTCP Trần Ngọc Liêm nhấn mạnh đây là cuộc thanh tra đột xuất mà Chính phủ chỉ đạo TTCP thực hiện sau khi xảy ra một số việc trong việc mua kit xét nghiệm.

Do cuộc thanh tra thực hiện trong thời gian ngắn với nhiều nội dung lớn, Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm đề nghị UBND TP Hà Nội cử đầu mối cung cấp hồ sơ, tài liệu để đoàn thanh tra thuận tiện liên hệ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đối với đoàn thanh tra, Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm yêu cầu thực hiện đúng theo nội dung thanh tra đã được phê duyệt, thực hiện đúng quy chế làm việc, quy chế phát ngôn, thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động thường xuyên của đơn vị.

“Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cần công tâm, khách quan, có lịch làm việc cụ thể, chi tiết gửi đến đơn vị”, Phó Tổng Thanh tra lưu ý.

Thay mặt lãnh đạo UBND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng trân trọng cảm ơn TTCP đã tổ chức buổi công bố quyết định thanh tra.

Ông Dũng cho biết, cuộc thanh tra sẽ giúp cho TP đánh giá lại quá trình thực hiện công tác phòng, chống dịch trong 2 năm qua. Qua đó chỉ ra những hạn chế để TP khắc phục, rút kinh nghiệm, đồng thời TP tiếp tục phát huy những mặt tốt, tích cực để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm yêu cầu của TTCP theo kế hoạch, triển khai đúng, đầy đủ và kịp thời đảm bảo việc thực thi chất lượng, đúng tiến độ.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội giao Sở Y tế Hà Nội làm đầu mối cung cấp hồ sơ, tài liệu trực tiếp liên hệ với đoàn thanh tra. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị, bệnh viện nghiêm túc thực hiện, chuẩn bị các nội dung theo yêu cầu của đoàn thanh tra, có báo cáo kịp thời với UBND TP khi cần thiết.

45 ngày thanh tra tại Bộ Y tế

Cũng trong hôm nay, TTCP công bố quyết định thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine, và thuốc phòng, chống dịch tại Bộ Y tế.

Theo quyết định trên, TTCP sẽ làm việc với Bộ Y tế và một số đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ này. Thời kỳ thanh tra từ 1/1/2020 đến 31/12/2021, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ trên.

Với thời hạn thanh tra trong 45 ngày làm việc, đoàn thanh tra gồm 14 thành viên do ông Diêm Đăng Việt, Phó vụ trưởng Vụ Thanh tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo khối văn hoá, xã hội làm trưởng đoàn.

Phó tổng thanh tra Trần Văn Minh cho biết cuộc thanh tra tại Bộ Y tế và các đơn vị thực hiện theo kế hoạch năm 2022 của TTCP. Ông Minh đề nghị lãnh đạo Bộ Y tế giao đầu mối làm việc với đoàn.

Tiếp nhận thông tin, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với đoàn thanh tra, giao Chánh thanh tra Bộ Y tế làm đầu mối.

Ông Tuyên yêu cầu đơn vị trực thuộc và cơ quan liên quan cung cấp hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu, hoàn thiện báo cáo gửi về Thanh tra bộ đúng thời hạn để tổng hợp gửi đoàn thanh tra.

Phùng Tuệ An