Đời sống

Tháo dỡ “trận địa” cọc tre ngăn “cát tặc” trên sông Bồ

18/06/2019, 15:04

Doanh nghiệp “rút ruột” sông Bồ (Thừa Thiên- Huế) bị phạt 1,6 tỷ đồng và tước giấy phép khai thác, “trận địa” cọc tre đã được người dân tháo dỡ.

img
Người dân tháo dỡ hàng rào cọc tre ngăn "cát tặc" trên sông Bồ. Ảnh: V.Đ.N

Liên quan đến vụ người dân “vây” mỏ cát, đóng cọc tre ngăn “rút ruột” sông Bồ, ngày 18/6, UBND phường Hương Vân (TX Hương Trà) cho biết đã vận động người dân và đã tiến hành tháo dỡ hàng rào cọc tre trên sông Bồ để trả lại sự thông thoáng cho dòng sông.

Để ngăn ngừa “cát tặc” lộng hành trở lại tiếp tục gây sạt lở bờ sông, ông Châu Văn An, Chủ tịch UBND phường Hương Vân cho biết đã ra quyết định thành lập 3 tổ tự quản tại 3 tổ dân phố. Theo ông An, hiện nay trên sông Bồ đoạn qua phường Hương Vân (TX Hương Trà) và xã Phong Sơn (huyện Phong Điền) không còn bãi khai thác cát nào được cấp phép. Do đó, những ai khai thác cát trên sông Bồ ở khu vực này đều là khai thác trái phép và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế đã ban hành Quyết định số 1247/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty TNHH MTV Xây dựng giao thông Tuấn Hải (Công ty Tuấn Hải).

Theo đó, Công ty Tuấn Hải đã khai thác khoáng sản (cát, sỏi lòng sông) vượt quá phạm vi ranh giới độ sâu được phép khai thác từ 5m trở lên tại mỏ khoáng sản khu vực Khe Băng, thuộc phường Hương Vân (TX Hương Trà) và xã Phong Sơn (huyện Phong Điền, Thừa Thiên- Huế). Bên cạnh đó, Công ty Tuấn Hải cũng đã khai thác cát sỏi lòng sông vượt quá phạm vi ranh giới độ sâu được phép khai thác từ 5m trở lên tại mỏ khoáng sản bãi bồi Lại Bằng (phường Hương Vân).

img
Cọc tre sau khi tháo dỡ được đưa lên bờ. Ảnh: V.Đ.N

Với vi phạm tại 2 mỏ trên, Công ty Tuấn Hải bị phạt tổng mức phạt 1,6 tỷ đồng. Đồng thời, đối với vi phạm tại mỏ Khe Băng, Công ty Tuấn Hải bị tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản số 38/GP-UBND ngày 22/8/2016 của UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế trong thời hạn 24 tháng. Đối với vi phạm tại mỏ bãi bồi Lại Bằng, tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản số 20/GP-UBND ngày 10/9/2014 của UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế cấp cho Công ty Tuấn Hải.

Ngoài tổng mức phạt 1,6 tỷ đồng và hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép khai thác trên, UBND Thừa Thiên- Huế cũng buộc Công ty trên phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm tại 2 mỏ trên. Cụ thể, Công ty Tuấn Hải phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả san lấp, cải tạo, phục hồi môi trường theo phương án cải tạo phục hồi môi trường đã được Sở TN&MT phê duyệt tại Quyết định số 211/QĐ-TNMT ngày 20/7/2016 và tại Quyết định số 154/QĐ-TNMT ngày 29/7/2014.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, bức xúc trước việc “cát tặc” lộng hành làm hư hỏng lồng nuôi cá và gây sạt lở bờ sông…, người dân ở Lại Bằng (phường Hương Vân) đã đóng hàng rào cọc tre và cùng nhau lên mỏ cát của Công ty Tuấn Hải ở Khe Băng để yêu cầu dừng khai thác cát, di chuyển phương tiện ra khỏi địa bàn.

img
Hàng rào cọc tre ngăn tàu cát "rút ruột" sông Bồ trước khi tháo dỡ

Người dân cho biết, việc làm trên là “chẳng đặng đừng” vì trước đó họ đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương về tình trạng doanh nghiệp lợi dụng việc được cấp mỏ để khai thác ngoài khu vực quy định, vượt quá khối lượng được cấp phép gây xói lở bờ sông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất, nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Trước phản ứng của người dân, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc và yêu cầu Công ty Tuấn Hải phải tạm dừng hoạt động khai thác cát sỏi tại 2 mỏ Khe Băng và bãi bồi Lại Bằng. Qua kiểm tra, làm rõ vi phạm của Công ty Tuấn Hải tại 2 mỏ trên, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế đã ban hành Quyết định xử phạt số 1247 trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.