Đường bộ

Tháo gỡ khó khăn, tập trung thi công hoàn thành nhánh nút giao TL9B

28/03/2023, 12:42

Cùng với việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc về mặt bằng, di dời đường điện, nhà thầu tập trung thi công để hoàn thành nhánh nút giao TL9B...

Ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 28/3, hạng mục nút giao TL9B thuộc gói thầu XL5, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế đang thi công có phần chững lại do trời mưa...

Tại đây, hạng mục công trình cầu, đường lên xuống thuộc nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã cơ bản hoàn thành, nhà thầu đang thi công một số phần việc còn lại.

img

Khu vực nhánh nút giao TL9B lên xuống cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế

Đối với hạng mục công trình cầu vượt TL9B vẫn đang trong quá trình đổ đất, thi công lu lèn nền đường 2 đầu cầu...

Theo đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và các nhà thầu, công tác thi công hoàn thành những hạng mục công trình trên thời gian qua gặp khó khăn do người dân tái cản trở không cho các đơn vị thi công. Bên cạnh đó, tại khu vực này có đường điện cao thế 500kV chưa di dời cũng ảnh hưởng đến công tác thi công.

“Hiện nay, các hộ dân tái cản trở thi công nói trên cơ bản được giải quyết, nhưng trời đang mưa, khu vực cầu vượt TL9B còn đường điện 500kV chưa di dời, bên quản lý truyền tải điện cũng đã có khuyến cáo. Do đó, cùng với chờ di dời xong đường điện cao thế 500kV khu vực trên, chúng tôi yêu cầu nhà thầu tập trung thi công hoàn thành những phần việc còn lại theo quy định”, đại diện phòng điều hành dự án thuộc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tại công trường cho hay”.

Liên quan đến việc di dời đường điện cao thế trong tiểu dự án GPMB xây dựng dự án đoạn Cam Lộ - La Sơn, Sở GTVT Thừa Thiên Huế cho biết, đối với đường dây 110kV có 3 điểm giao chéo, 4 cột xây dựng mới, 3 tuyến tạm và đường dây 220kV có 5 điểm giao chéo, 5 cột xây dựng mới đã hoàn thành thi công, đóng điện đúng thời gian đăng ký.

Riêng đối với tuyến 500kV có 3 điểm giao chéo, 5 cột xây dựng mới, công tác chuẩn bị vật liệu đã hoàn tất, cột điện đã có ở chân công trường, vật tư nhập ngoại đã về đến cảng đúng hạn ngày 10/3/2023. Sở GTVT đang đăng ký lịch cắt điện với Truyền tải điện 2 và Truyền tải Quốc gia. Dự kiến, cắt điện thi công từ 10/4/2023 đến 20/4/2023.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017- 2020 đã hoàn thành tuyến chính đưa vào khai thác thông xe từ ngày 31/12/2022.

Thời gian qua các đơn vị thi công đang tập trung triển khai thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại, phấn đầu hoàn thành bàn giao trước ngày 31/3/2023, trong đó có nhánh nút giao TL9B, hoàn trả TL9B thuộc các xã Phong Mỹ, Phong Xuân (huyện Phong Điền).

Tuy nhiên trong quá trình triển khai thi công, các đơn vị tập trung thi công các hạng mục còn lại xảy ra hiện tượng một số hộ dân tái cản trở không cho các đơn vị thi công.

Cụ thể, một số hộ dân ngăn cản không cho thi công tiếp TL9B với lý do tiền đền bù lu rung nứt nhà chưa thỏa đáng và vẫn chưa nhận được tiền đền bù tài sản và cây cối phía trước nhà. Khu vực này thuộc phạm vi GPMB trùng với hành lang an toàn của TL9B cũ, UBND huyện Phong Điền đã kiểm đếm để đền bù.

Trước tình trạng trên, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã có văn gửi UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị chỉ đạo các ban ngành liên quan vào cuộc giải quyết để các nhà thầu thi công hoàn thành dự án theo đúng tiến độ yêu cầu.

img

Cầu vượt TL9B nhìn từ khu vực nút giao

Tại văn bản trên, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng cho biết, thời gian qua, Ban đã thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan của địa phương (Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phong Điền, UBND xã Phong Xuân, UBND xã Phong Mỹ) thực hiện việc tuyên truyền vận động các hộ dân.

Tuy nhiên, công tác GPMB tại nhánh nút giao và TL9B vẫn còn một số tồn tại vướng mắc nêu trên nên các nhà thầu vẫn chưa thể thi công hoàn thành nút giao và đường dẫn cầu vượt TL9B vào ngày 31/3/2023 theo tiến độ yêu cầu, làm ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác của dự án và việc kết nối lưu thông các tuyến đường của địa phương (TL17, 9B, 11B) với tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã được khai thác.

Sau đó, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các sở ngành, địa phương liên quan đã kiểm tra thực tế tại hiện trường. UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Phong Điền khẩn trương giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc thuộc thẩm quyền, đảm bảo bàn giao mặt bằng để thi công, hoàn thành hạng mục đường gom, nút giao đường dẫn cao tốc với TL9B.

img

Đoạn tuyến nhánh nút giao lên xuống cao tốc kết nối với TL9B, TL11B và TL17

Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu Sở GTVT, nhà thầu thi công di dời đường điện áp dụng mọi biện pháp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các vị trí đường điện 500kV còn lại.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phối hợp với UBND huyện Phong Điền rà soát, giải quyết dứt điểm việc chi trả đền bù cho các hộ bị ảnh hưởng hư hỏng, nứt nhà như đã thỏa thuận, cam kết người dân và chính quyền địa phương; hoàn thành trước ngày 20/3. Đồng thời, khẩn trương thi công và hoàn thành hệ thống đường gom trước ngày 30/4/2023 như đã cam kết...

img

Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhìn từ cây cầu tại khu vực nhánh nút giao TL9B vào phía Nam

img

... Và nhìn từ cầu khu vực nút giao ra phía Bắc

img

Các công nhân làm việc tại khu vực nút giao đường dẫn cao tốc với TL9B

img

Khu vực đường đầu cầu phía trên cầu vượt TL9B đang thi công

img

Và đoạn đường đầu cầu phía dưới TL9B, hướng từ QL1 lên

img

Theo Sở GTVT Thừa Thiên Huế, đối với tuyến 500kV có 3 điểm giao chéo, 5 cột xây dựng mới, công tác chuẩn bị vật liệu đã hoàn tất... Sở GTVT đăng ký lịch cắt điện với Truyền tải điện 2 và Truyền tải Quốc gia. Dự kiến, cắt điện thi công từ 10/4 - 20/4/2023. Tiến độ thi công đường dây 500kV có muộn hơn so với cam kết 20 ngày

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.