Giao thông

Tháo gỡ nguồn vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam qua Bình Thuận

14/04/2021, 20:18

Ngày 14/4, Đoàn công tác của Quốc hội làm việc với tỉnh Bình Thuận tháo gỡ khó khăn nguồn vật liệu thi công các tuyến cao tốc.

img

Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội kiểm tra thi công cao tốc và khảo sát các mỏ vật liệu qua tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Huy Trần

Các mỏ vật liệu của tỉnh Bình Thuận sẽ đáp ứng đủ nhu cầu

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Trung, PGĐ Sở GTVT tỉnh Bình Thuận cho biết, đến nay tỉnh này đã bàn giao được 2.657/2.684 hồ sơ liên quan đến mặt bằng, đạt tỷ lệ 99%; diện tích đất sạch đã bồi thường là 1.204,89 ha, đạt tỷ lệ 98,6%.

"Hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, viễn thông đang được khẩn trương di dời. Hiện tỉnh đang tích cực chỉ đạo UBND các địa phương liên quan giải quyết dứt điểm công tác bồi thường", ông Trung nói.

Về nhu cầu vật liệu xây dựng dự án đường bộ cao tốc, theo Ban QLDA 7 và Ban QLDA Thăng Long, tổng nhu cầu vật liệu xây dựng cho dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây lên đến gần 16 triệu m3.

Theo báo cáo của Sở GTVT, cát, đá xây dựng, các mỏ vật liệu trên địa bàn tỉnh Bình Thuận sẽ đáp ứng đủ. Vật liệu đất đắp, theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây được duyệt, trữ lượng của các mỏ cũng đáp ứng được cả chất lượng và nhu cầu của dự án.

img

Thi công trên công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế tại các mỏ, khối lượng đất và đất tầng phủ nêu trên được Ban QLDA 7, sơ bộ phân thành 3 loại, gồm: Đất, đất lẫn đá và đá phong hóa. Theo đánh giá của các Ban QLDA, đất lẫn đá và đá phong hóa không đảm bảo yêu cầu làm vật liệu đắp nền theo yêu cầu kỹ thuật.

Hiện nay Ban QLDA 7 đang trình Bộ GTVT xem xét chấp thuận sử dụng 1,1m3 đá tận dụng tại gói thầu XL-01 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết để nghiền thành vật liệu đất đắp nền đường.

Hoàn thành công tác GPMB trong tháng 5/2021

Cũng theo Sở GTVT Bình Thuận, trước thực trạng thiếu đất đắp thi công, Ban QLDA Thăng Long đã có văn bản kiến nghị tỉnh gỡ vướng. Qua khảo sát của các nhà thầu, một số đồi đất đủ chất lượng phục vụ thi công dự án (đồi đất nông nghiệp, không trồng trọt cần phải cải tạo).

Vì vậy, kiến nghị UBND tỉnh cho phép sử dụng nguồn vật liệu đất đắp tận thu đất dôi dư trong quá trình cải tạo đất nông nghiệp. Ban Thăng Long, Ban QLDA 7 cũng đề nghị tỉnh Bình Thuận cho cấp phép khai thác sớm các mỏ trong khu vực là: Tân Phúc, Tân Đức và Sông Phan (tổng 2,9 triệu m3)

img

Mỏ đá Núi Ếch (huyện Hàm Thuận Bắc) một trong những mỏ được quy hoạch có trữ lượng lớn nằm gần công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Ông Hoàng Tuấn Khoát, PGĐ Ban QLDA 7 cho rằng, trước nhu cầu đất san lấp thi công đang thiếu, địa phương cần nâng công suất các mỏ vật liệu đang khai thác, đẩy nhanh việc cấp phép các mỏ đang đấu giá. Các mỏ đã đấu thầu xong, chờ cấp phép thì rút ngắn thời gian cấp phép.

Tại buổi làm việc, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị tỉnh Bình Thuận tiếp tục chỉ đạo hoàn thành công tác GPMB trong tháng 5/2021 theo tiến độ của tỉnh đề ra; sớm hoàn thành thủ tục liên quan để đảm bảo bãi đổ thải phục vụ thi công dự án.

Ông Thanh cho rằng: "Trên cơ sở các quy định hiện hành, đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận và các cơ quan chức năng của các Bộ, ngành sớm giải quyết để tháo gỡ tình trạng thiếu vật liệu san nền cho dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh".

Trước đó, chiều 13/4, Đoàn công tác của Quốc hội đi kiểm tra công tác thi công một số gói thầu của đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đi thực địa một số mỏ khoáng sản đã được Bình Thuận cấp phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.