Quản lý

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về hạ tầng giao thông cho Cần Thơ

12/01/2016, 08:31

Bộ GTVT vừa làm việc với lãnh đạo TP Cần Thơ để tháo gỡ các vướng mắc trong lĩnh vực giao thông.

thao-go-nhieu-van-de-vuong-mac-ve-ha-tang-giao-tho
Thứ trưởng Nguyễn văn Công phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Cần Thơ

Ngày 11/1, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cùng đoàn công tác của Bộ GTVT có buổi làm việc với lãnh đạo TP Cần Thơ để tháo gỡ các vấn đề vướng mắc liên quan đến lĩnh vực giao thông.

Báo cáo với đoàn công tác, UBND TP Cần Thơ đề đạt một số vấn đề liên quan đến phát triển hạ tầng giao thông của thành phố cùng một số kiến nghị với Bộ GTVT về các dự án giao thông.

Theo đó, lãnh đạo TP Cần Thơ kiến nghị Bộ GTVT xem xét sớm triển khai đầu tư tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; thực hiện dự án nâng cấp mở rộng QL91 đoạn Km 0 đến Km7 và nâng cấp sửa chữa đường từ Ngã Năm cầu Cần Thơ – cảng Cái Cui giai đoạn II thuộc tuyến Nam Sông Hậu, đồng thời đầu tư hệ thống thoát nước, chiếu sáng; duy tu bảo dưỡng QL 80; đề xuất phân bổ vốn từ nguồn bảo trì đường bộ để địa phương thực hiện sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường tỉnh; bổ sung thêm cụm cảng Thốt Nốt vào nhóm cảng biển số 6 vùng ĐBSCL; Kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam mở đường bay quốc tế Cần Thơ – Bangkok, đồng thời tăng tần suất đường bay Cần Thơ – Hà Nội từ 2 chuyến/ngày lên 3 chuyến/ngày và mở thêm đường bay mới Cần Thơ – Cam Ranh (Khánh Hoà), đường bay Cần Thơ – Vinh…

UBND TP Cần Thơ cũng kiến nghị Bộ GTVT đề nghị với Bộ Tài chính sớm có văn bản quyết định điều chuyển khu đất bãi công trường số 6 – cầu Cần Thơ và khu đất bãi công trường cầu Hưng Lợi – dự án tuyến Nam Sông Hậu để địa phương quản lý vì hiện chỉ mới bàn giao thực địa, chưa có văn bản chính thức. Phía UBND TP Cần Thơ cũng kiến nghị PMU Cửu Long và Bộ xem xét đề nghị với Bộ Tài chính cho chuyển khu đất tại vòng xoay IC3 cầu Cần Thơ và khu chuyên gia ở cồn Cái Khế cho thành phố quản lý, sử dụng….

Ông Nguyễn Duy Lâm, Phó Vụ trưởng Vụ KHĐT (Bộ GTVT) cho biết, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hiện Bộ dự kiến khởi công trong quý II/2016, đối với dự án nâng cấp mở rộng QL91 đoạn Km 0 đến Km 7, Bộ GTVT đã đưa vào kế hoạch đầu tư từ nguồn ngân sách mà cụ thể là dự kiến đưa vào vốn trái phiếu Chính phủ. “Đã khảo sát và thống nhất tiến hành sửa chữa hạng mục cấp thoát nước đoạn ngã Năm cầu Cần Thơ – Cái Cui với kinh phí khoảng 20 tỷ đồng và hiện đơn vị tư vấn đang lập hồ sơ, dự kiến qua Tết Nguyên đán 2016 sẽ triển khai. Riêng việc duy tu QL80 – đoạn qua địa phận TP Cần Thơ, Cục Quản lý đường bộ 4 đang duy tu và dự kiến hoàn tất trước Tết Nguyên đán 2016”, ông Lâm cho biết thêm.

Đối với kiến nghị của TP Cần Thơ về việc bồi thường công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án cải tạo, nâng cấp QL91 đoạn Km 7- Km 14 thuộc tiểu dự án 1 hợp phần A dự án phát triển hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL (WB5), Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết: “Theo khung chính sách của dự án có 14 hạng mục công trình, trong đó 3 công trình được bồi thường 87 tỷ đồng, 11 hạng mục công trình (khoảng 33 tỷ đồng – PV) đối chiếu với quy định của WB thì được, nhưng đối chiếu với quy định của mình thì không được. vấn đề này Bộ GTVT và UBND TP xem xet nếu quá thẩm quyền thì kiến nghị Thủ tướng chính phủ.

Đối với các khu đất như bãi công trường số 6- cầu cần Thơ, bãi công trường cầu Hưng Lợi thuộc dự án tuyến Nam Sông Hậu, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chỉ đạo: “Đề nghị Vụ Tài chính tham mưu để Bộ làm thủ tục  yêu cầu Bộ Tài chính sớm ban hành quyết định bàn giao cho địa phương. Riêng vòng xoay IC3 hiện đã bàn giao cho Cục Quản lý đường bộ 4 do đó nếu bàn giao cho địa phương sẽ phải bàn bạc và xem xét trước khi có văn bản của Bộ Tài chính.

Còn khu chuyên gia cầu Cần Thơ ở cồn Cái Khế, hiện PMU Cửu Long vẫn đang sử dụng để cho tư vấn và các chuyên gia sử dụng làm văn phòng làm việc và chỗ ở để giải quyết một số phần việc liên quan đến cầu Cần Thơ nên Bộ thống nhất đến năm 2018 sẽ bàn giao lại cho thành phố quản lý. Còn hạng mục trạm thu phí cầu Cần Thơ, thành phố đã tiếp nhận cần nhanh chóng tháo dỡ đồng thời hoàn trả mặt đường nhằm đảm bảo ATGT.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng ghi nhận ý kiến của Cần Thơ về việc mở thêm các đường bay mới kết nối với cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và cho biết sẽ bố trí buổi làm việc giữ Bộ, Cục hàng không Việt Nam, các DN vận tải hàng không để tính toán cụ thể, giải quyết khó khăn cũng như nhằm khai thác hết công suất của cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

thao-go-nhieu-van-de-vuong-mac-ve-ha-tang-giao-tho
Ông Võ Thành Thống, Chủ tịc UBND TP Cần Thơ phát biểu cảm ơn Bộ GTVT đã quan tâm tới thành phố 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ thay mặt lãnh đạo thành phố cảm ơn sự quan tâm của Bộ GTVT và các cơ quan thuộc Bộ trong việc xây hạ tầng giao thông của Cần Thơ trong 10 năm qua. “Thời gian vừa qua, những đề xuất của thành phố về đầu tư hạ tầng giao thông luôn được Bộ GTVT quan tâm. Cần Thơ cam kết tiếp tục hợp tác hết sức chặt chẽ với Bộ GTVT và ủng hộ Bộ GTVT trên mọi phương diện để hoàn thành tốt các nhiệm vụ Đảng và nhà nước giao. Thành phố mong trong thời gian tới, lãnh đạo Bộ, các cơ quan của Bộ tiếp tục quan tâm ủng hộ Cần Thơ để thành phố tiếp tục phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng”, ông Võ Thành Thống nhấn mạnh.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.