Quản lý

Tháo gỡ vướng mắc, sớm triển khai cao tốc Bắc - Nam qua miền Trung

17/03/2022, 07:02

Các tỉnh miền Trung kiến nghị nhiều vấn đề cho dự án cao tốc Bắc - Nam sắp tới cũng như đồng thuận phối hợp sớm triển khai cao tốc qua địa bàn.

Chủ trì Hội nghị bàn giao cắm mốc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 cho 4 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa mới đây (15/3), Thứ trưởng Lê Đình Thọ giải đáp, tháo gỡ nhiều khúc mắc cho các địa phương để triển khai Dự án trọng điểm Quốc gia này.

img

Các địa phương từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa ký bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1

Hướng dẫn chỉ định thầu, quan tâm đường gom, thoát nước

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) bao gồm 5 dự án thành phần: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (88 km), Hoài Nhơn - Quy Nhơn (69 km), Quy Nhơn - Chí Thạnh (62 km), Chí Thạnh - Vân Phong (51 km), Vân Phong - Nha Trang (83 km).

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, theo Nghị quyết 18 của Chính phủ, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ dự án nên hầu hết thực hiện chỉ định thầu. Tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề liên quan đến việc này chưa rõ ràng.

“Đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể việc áp dụng chỉ định thầu các dự án, gói thầu liên quan GPMB, di dời hạ tầng, xây dựng cơ sở hạ tầng để địa phương thực hiện”, ông Tuấn nói.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, tất cả các dự án này áp dụng hình thức chỉ định thầu. Đồng thời yêu cầu Cục Quản lý Xây dựng chất lượng công trình giao thông soạn thảo ngay một văn bản về hình thức áp dụng cho công tác GPMB gửi về các địa phương.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ mong muốn các địa phương cùng khẩn trương, quyết liệt, cố gắng cùng Bộ GTVT kịp thời giải quyết những vướng mắc, tháo gỡ khó khăn, sớm triển khai để đảm bảo tiến độ

Ông Tuấn chia sẻ thêm, nhân dân rất đồng tình khi triển khai cao tốc nhưng lãnh đạo Bộ cần quan tâm đến vấn đề hệ thống đường gom sau khi hoàn thành để phục vụ nhu cầu đi lại, cũng giúp cho việc khai thác dự án đạt hiệu quả cao.

Ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cũng đồng quan điểm: "Cần rà soát lại các tuyến đường gom dân sinh, các tuyến đường cần mượn để thi công dự án, thi công xong phải hoàn trả, tránh trường hợp lặp lại tồn tại của cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng về vấn đề mượn đường dân sinh, đến nay vẫn chưa giải quyết xong".

Một vấn đề mà nhiều địa phương miền Trung quan tâm đó là vấn đề thoát nước ngang bởi khu vực này có mùa mưa kéo dài, nguy cơ lũ lụt rất lớn.

"Có thể Khánh Hòa không có, nhưng Bình Định và Phú Yên cần kỹ lưỡng trong vấn đề này. Khi nước ở trên cao đổ về, sau khi cao tốc hình thành, nếu không tính toán kỹ sẽ giống như một con đê ngăn nước. Các khu vực như Tuy An, Đông Hòa của Phú Yên khả năng sẽ chịu ngập lụt lớn nếu không tính đến vấn đề thoát nước ngang", ông Nguyễn Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên nêu vấn đề.

Các tỉnh cũng đề nghị Bộ GTVT sớm có các số liệu chính xác về đất lúa bị ảnh hưởng bởi dự án để các tỉnh trình ra HĐND tỉnh xem xét ra nghị quyết chuyển mục đích sử dụng. Đồng thời việc cắm mốc phải thật chính xác để đảm bảo công tác GPMB.

img

Bộ GTVT đã bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB đợt 1 đoạn từ Quảng Ngãi - Nha Trang qua 4 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa với khoảng 52,1 km

Phối hợp chặt chẽ, sớm bàn giao hồ sơ thiết kế

Theo Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình giao thông (Bộ GTVT), Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 là dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, đi qua nhiều địa phương.

Việc sớm hoàn thành dự án sẽ giúp giảm lưu lượng phương tiện với QL1, giảm TNGT, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Hiện, khối lượng công việc còn lại phải hoàn thành để đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án còn rất lớn, đòi hỏi có sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương liên quan.

Đến nay, tại các tỉnh từ Quảng Ngãi - Khánh Hòa, Bộ GTVT đã tổ chức lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, trong đó có nội dung lập hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB bàn giao cho địa phương theo ba giai đoạn để triển khai các thủ tục GPMB, tái định cư. Theo đó, kế hoạch công tác bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 2 ngày 30/4/2022 dự kiến khoảng 226,9 km, đợt 3 ngày 30/6/2022, với các đoạn còn lại khoảng 71,3km.

Tuy nhiên, các địa phương đều thống nhất theo ý kiến của lãnh đạo Bộ GTVT, cần rút ngắn thời gian lại theo yêu cầu hoàn thiện đến đâu, bàn giao đến đó, không phụ thuộc vào các mốc thời gian trên.

img

Theo Thứ trưởng Thọ, khối lượng cao tốc phải hoàn thành trong giai đoạn này là rất lớn, áp lực về thời gian

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cho biết, khối lượng bàn giao hồ sơ qua địa bàn lớn, nhưng đợt 1 Khánh Hòa chỉ bàn giao hơn 7 km. Do đó, ngoài việc đảm bảo tiến độ bàn giao hồ sơ cắm mốc GPMB theo đúng các mốc thời gian là đợt 2 vào ngày 30/4, đợt 3 vào 30/6. Tỉnh Khánh Hòa cũng sẵn sàng nhận khi được duyệt.

"Từ nay đến 30/4 xong đoạn nào, chúng tôi nhận đoạn đó để địa phương triển khai ngay các bước như: thông báo cho người dân, các bước liên quan công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư", ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án trọng điểm Quốc gia. Do đó, tỉnh cũng xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm chính trị trong năm 2022 cũng như thời gian tới. Ngay sau khi có Nghị quyết của Quốc Hội, Chính phủ, tỉnh Bình Định đã lập tức ban hành các văn bản chỉ đạo cho từng sở ngành theo chức năng nhiệm vụ thành lập các ban chỉ đạo… để triển khai quyết liệt những nhiệm vụ liên quan đến việc triển khai cao tốc.

Vừa qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, Ban ngành phối hợp rất tốt với các Ban QLDA 2 và Ban QLDA 85 để kiểm tra, khảo sát hướng tuyến ở từng vị trí cụ thể của cao tốc. Cũng như phối hợp cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan đến đất, thu hồi đất lúa chuyển đổi đất rừng, hồ sơ các mỏ vật liệu.

"Tỉnh kiến nghị, sớm phê duyệt kinh phí bồi thường làm cơ sở cho các địa phương triển khai trong thời gian sắp tới", ông Hoàng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.