Quản lý

Tháo gỡ vướng mắc trong thu phí BOT cầu Hạc Trì

12/08/2016, 16:10

Bộ GTVT sẽ đề xuất Chính phủ phương án thu phí mới với cầu Hạc Trì.

cầu Hạc Trì

Cầu Hạc Trì bắc qua sông Lô với mục đích thay thế cầu Việt Trì đã xuống cấp nghiêm trọng.

Sáng nay (12/8), thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp giải quyết những vấn đề tồn tại về thu phí BOT cầu Hạc Trì (được xây dựng cạnh cầu Việt Trì) để báo cáo Chính phủ phương án tổ chức lưu thông qua cầu, đảm bảo tuyệt đối an toàn và giải quyết triệt để những kiến nghị của nhà đầu tư.

Nhà đầu tư BOT cầu Việt Trì lo không thể hoàn vốn

Báo cáo về tình hình thu phí và những bất cập đang gặp phải trong quá trình thu phí hoàn vốn tại công trình cầu Hạc Trì, đại diện các nhà đầu tư BOT cho biết, sau khi công trình cầu Hạc Trì được nghiệm thu đưa vào sử dụng ngày 7/12/2015, nhà đầu tư được Bộ GTVT cho phép thu phí theo phương án tài chính đã được Chính phủ phê duyệt, đồng thời tổ chức phân luồng giao thông, đặt biển báo cấm ô tô qua cầu Việt Trì.

Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện, nhiều ô tô vẫn đi qua cầu Việt Trì. Do lo ngại nguy cơ mất an toàn giao thông và nguy cơ phá sản phương án thu phí hoàn vốn, nhà đầu tư đã gửi nhiều văn bản đề nghị giải quyết đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu thực hiện biện pháp kỹ thuật như: lắp đặt ụ nổi, rào chắn và kèm theo các thiết bị đảm bảo an toàn giao thông để ngăn chặn ô tô cố tình vi phạm, đi lên cầu Việt Trì.

Tại cuộc họp, các nhà đầu tư BOT cầu Hạc Trì cho biết một số đối tượng đã kích động, quậy phá và thuê nhóm người ở các địa phương khác đến gây rối tại đây. Các biển báo cấm xe lưu thông qua cầu Việt Trì cũ cũng nhiều lần bị nhóm đối tượng này đập phá, tháo dỡ.

Thực tế, việc lắp đặt các ụ nổi và phân luồng giao thông như trên khiến việc đi lại của người dân địa phương hai bên đầu cầu phát sinh nhiều vấn đề. Chính vì thế ngày 1/8/2016, Cục Quản lý đường bộ I (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã dỡ các ụ nổi, rào chắn tại cầu Việt Trì và cho phép các phương tiện xe máy, xe thô sơ và xe ô tô dưới 7 chỗ đi qua.

Tuy nhiên, theo phương án tài chính đã được phê duyệt, doanh thu thu phí cầu Hạc Trì năm 2016 ít nhất phải đạt 138 tỷ/năm tương đương 11,5 tỷ/tháng nhưng thực tế hiện nay chỉ đạt 7-8 tỷ/tháng, khoảng 180 triệu/ngày. Nguyên nhân là các phương tiện chuyển hướng đi theo đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai và vẫn lưu thông qua cầu Việt Trì từ hướng Hà Nội đến Thành phố Việt Trì. Do vậy, với doanh thu hiện nay, nhà đầu tư BOT cầu Hạc Trì báo cáo không đủ tiền trả lương cho người lao động, trả lãi ngân hàng, chi phí quản lý, khai thác cầu và không có khả năng hoàn vốn đầu tư.

cầu

Trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì

Đảm bảo ATGT và tháo gỡ vướng mắc cho dự án BOT cầu Hạc Trì

Trước tình hình trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định: "Việc xây mới cầu Hạc Trì là đúng đắn, phù hợp với chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về huy động các nguồn vốn để xây dựng các công trình giao thông quan trọng. Cầu Hạc Trì được xây dựng đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Phú Thọ - Vĩnh Phúc và một số tỉnh lân cận. Do vậy, người dân các địa phương nên có sự chia sẻ đối với các nhà đầu tư BOT. Đồng thời các nhà đầu tư BOT cũng nên có sự thông cảm và xử lý hài hòa các tình huống phát sinh với người dân và chính quyền địa phương.

Ngay trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ nhóm giải pháp xây dựng phương án và tổ chức lưu thông qua cầu, đảm bảo tuyệt đối an toàn và giải quyết triệt để những kiến nghị của nhà đầu tư.

Theo đó, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện kiểm định cầu Việt Trì, sửa chữa hư hỏng mặt cầu và khe co giãn. Dựa trên kết quả kiểm định và kết quả sửa chữa, đưa ra các phương án phân luồng đảm bảo an toàn giao thông, ví dụ cho phép xe dưới 7 chỗ lưu thông qua cầu.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Ban QLDA Thăng Long và các thành viên trong tổ công tác PPP phối hợp với cơ quan liên quan khẩn trương tính toán lại phương án tài chính cho nhà đầu tư trên cơ sở nguồn thu phí bị giảm so với phương án trước đây, từ đó đưa ra thời gian hoàn vốn cầu Hạc Trì theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo lợi ích của người dân, nhà nước và doanh nghiệp đầu tư dự án.

Về phương án đầu tư hoàn chỉnh QL2 đoạn Việt Trì - Vĩnh Yên nhằm khai thác đồng bộ, hiệu quả với hệ thống hạ tầng hiện có, nếu thực hiện bằng hình thức BOT sẽ khó có khả năng hoàn vốn, Bộ GTVT sẽ kiến nghị Chính phủ sử dụng ngân sách nhà nước để hoàn thiện 6 km còn lại. 

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề nghị lãnh đạo các địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu và đóng góp vai trò của mình trong việc hoàn vốn cầu Hạc Trì.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.