Xã hội

Xử phạt người tháo khẩu trang ngồi ăn nơi công cộng có đúng luật?

10/04/2020, 13:40

Hành vi tháo khẩu trang ngồi ăn nơi công cộng sẽ bị nhắc nhở hoặc lập biên bản xử phạt hành chính, tùy trường hợp cụ thể.

img
Theo luật sư, hành vi tụ tập nơi công cộng, tháo khẩu trang khi ăn uống cần phải được xử phạt để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh

Những ngày qua, việc một số người làm nghề tự do, tháo khẩu trang, ngồi ăn trong công viên TP.HCM bị các cơ quan chức năng xử phạt... đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Khảo sát thực tế của PV ngày 10/4, lực lượng chức năng các quận huyện đang nỗ lực tuyên truyền tới người dân việc bắt buộc phải đeo khẩu trang, hạn chế ra đường, tuân thủ khoảng cách khi đi chợ, siêu thị... Đồng thời, tổ công tác tuần tra thường xuyên, phát hiện tình trạng tụ tập đông người, không đeo khẩu trang để nhắc nhở và tiến hành xử phạt.

Đại diện phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 cho hay, hàng ngày phường đều có xe bắc loa đi trên các tuyến đường nhắc nhở khuyến cáo người dân đeo khẩu trang và hạn chế ra đường.

Đối với những người làm nghề xe ôm truyền thống, xe công nghệ, giao hàng.., tổ công tác thường xuyên nhắc nhở đeo khẩu trang, không tụ tập nơi công cộng. Những trường hợp đã được nhắc nhở nhưng vẫn vi phạm thì bị xử phạt. Đặc biệt, các nhóm người giao hàng tụ tập nói chuyện khi vắng khách hoặc ăn trưa ở công viên được nhắc nhở mà vẫn tái phạm sẽ bị xử phạt mang tính răn đe.

Mới đây, tổ công tác phường Bến Nghé, quận 1 trong khi kiểm tra khu vực công viên 30/4 đã lập biên bản xử phạt một trường hợp không mang khẩu trang ngồi ăn nơi công cộng.

Đại diện UBND phường Bến Nghé cho hay, hiện nay đã có quy định đi ra nơi công cộng bắt buộc đeo khẩu trang. Đồ ăn thì chỉ được mua đem về nhà dùng chứ không được ăn ở ngoài đường vì khả năng lây nhiễm cao. Thời gian đầu, phường nhắc nhở để người dân tạo thói quen, sau đó xử phạt.

"Mục đích phạt là để người dân ý thức được việc chấp hành đúng chỉ thị để bảo vệ bản thân và gia đình", đại diện phường Bến Nghé nói.

Tương tự, lãnh đạo quận 2 cho hay, trên địa bàn quận 2 có 11 phường. Những ngày qua, quận đã làm hết công suất, chốt trực ở những nơi người dân có thể tụ tập. Buổi chiều, lực lượng lại rải đi chốt ở khắp các công viên, khu vực sân chơi có không gian rộng để kiểm tra và xử phạt. "Vì có lực lượng tuần tra, hơn nữa nhiều trường hợp đã bị xử phạt, nên rất hiếm người ngồi công viên tháo khẩu trang ra để ăn uống. "Tuy nhiên, nếu có, chúng tôi sẽ căn cứ vào thực tế để nhắc nhở hoặc phạt hành chính", đại diện quận nói.

Theo luật sư Nguyễn Hà (Đoàn luật sư TP Hà Nội), việc xử phạt người vi phạm vừa qua tại TP.HCM có đủ căn cứ. Chính phủ đã có Nghị định 176 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Theo đó, người có hành vi vi phạm quy định về áp dụng biện pháp chống dịch sẽ bị xử phạt, cụ thể là nhẹ thì cảnh cáo, hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng (không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế).

Tuy nhiên luật sư Nguyễn Hà cảnh báo, những ngày qua dịch vụ giao hàng (shipper) tăng nhanh bởi nhu cầu mua bán online của người dân khi thực hiện cách ly xã hội tăng. Có những nơi người giao hàng tụ tập đông để nhận hàng và họ là những người tiếp xúc hàng ngày với nhiều người nên nguy cơ, rủi ro lớn.

"Do đó, một bác xe ôm ngồi một mình ăn ổ bánh mì thật nhanh trong một góc khuất có thể chỉ bị nhắc nhở, nhưng tụ tập vài người ngồi ăn thì phải xử phạt để mang tính răn đe. Việc xử phạt là có căn cứ. Đó là giải pháp quan trọng trong việc phòng chống dịch bệnh”, luật sư Hà nói.

Tính đến ngày 9/4, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho hay, từ ngày 28/3 đến nay, TP.HCM đã xử phạt 2.482 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với số tiền 496 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.