Đời sống

Thắp sáng Ký ức Vị Xuyên bằng hành trình đặc biệt

08/07/2020, 12:11

Tour du lịch đến... nghĩa trang, chuyện chưa từng có. Nhưng tháng 7- tháng tri ân, có những hành trình đặc biệt như thế về Vị Xuyên.

img
Nghiêng mình trước gần 2000 ngôi mộ liệt sĩ ở Vị Xuyên

Ngày 12/07/1984 là một ngày vĩnh viễn không phai mờ trong tâm trí của những cựu chiến binh đã tham gia chiến đấu tại Vị Xuyên, Hà Giang cũng như trong mỗi gia đình có người thân đã ngã xuống tại nơi địa đầu tổ quốc để bảo vệ cho đất nước được bình yên...

Khởi đầu cho tháng 7 đong đầy yêu thương và tỏ lòng tri ân tới các Anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống bảo vệ nền độc lập của tổ quốc, Công ty CP du lịch và dịch vụ Hy Vọng phối hợp cùng Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Hà Giang tổ chức chuyến tour du lịch tâm linh hành hương đến nghĩa trang Vị Xuyên.

Thành phần tham dự chuyến hành trình tâm linh đặc biệt này gồm cả những cựu chiến binh, những người đã kinh qua 1 thời máu lửa và cả những thế hệ sinh ra trong hòa bình...

Tất cả đều cùng chung 1 tâm nguyện là mang 1900 bó hoa sen và cờ tổ quốc đặt lên 1900 ngôi mộ của các Anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ tại đây.

Cùng tham dự vào lễ cầu siêu và dâng hoa còn có sự tham dự của đoàn viên thanh niên huyện đoàn Vị Xuyên, đặc biệt là sự tham dự của các cựu chiến binh đã từng trực tiếp tham gia bảo vệ từng tấc đất biên cương trong những tháng ngày đầy hào hùng và đau thương đó.

Buổi lễ được bắt đầu trong không khí trang nghiêm và cảm động, trong tiếng tụng kinh trầm mặc, những người đồng đội năm xưa cùng những thế hệ trẻ ngày nay đã lần lượt lên dâng hương tưởng niệm những người anh hùng đã ngã xuống vì nền độc lập của dân tộc.

img
Tri ân những người đã ngã xuống bảo vệ biên giới Tổ quốc

Sau đó, từng nhóm các cựu chiến binh, đoàn viên thanh niên và thành viên tham dự tour ''Thắp sáng ký ức Vị Xuyên'' đã cùng nhau tỏa đi khắp nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, trong niềm thành kính và tiếc thương vô hạn đã dâng những bông hoa sen, cờ tổ quốc, nến và hương trầm kính dâng lên hương hồn các Anh hừng Liệt sĩ.

Những ca khúc hát về người lính như "Có những tuổi 20 như thế'', ''Nhớ đồng đội''. ''Thời hoa đỏ'', ''Màu hoa đỏ''. ''Đất nước tình yêu'' .... đã vang lên trong không gian tĩnh lặng của buổi hoàng hôn cuối hạ, những tiếng nấc nghẹn ngào, những giọt nước mắt đã rơi trên khuôn mặt dạn dày sương gió của các cựu chiến binh cũng như trên những gương mặt trẻ măng của các đoàn viên thanh niên Vị Xuyên...

Ngày đầu tiên của hành trình du lịch tâm linh kết thúc bằng lễ thả hoa đăng trên dòng sông Lô hiền hòa chảy vắt lên thành phố Hà Giang, những người dân và du khách nơi đây đã có những phút giây đặc biệt khi được ngắm dòng Lô đỏ rực trong ánh nến hoa đăng cùng vang vọng những lời kinh Phật cầu siêu cho các chúng sinh đã bỏ mình trong bom đạn chiến tranh, những lời kinh Phật cầu an cho pháp giới chúng sinh, cầu hòa bình cho nơi nơi trên thế giới...

Kết thúc hành trình "thắp sáng ký ức Vị Xuyên'', cựu chiến binh Hoàng Thế Cương cảm động chia sẻ: "Những chuyến đi như thế này đã khơi lại ngọn lửa hào hùng của những thế hệ đã hiến dâng cuộc đời cho tổ quốc. Chúng tôi hy vọng sẽ có thêm thật nhiều chương trình như thế này, để giáo dục lịch sử cho thế hệ trẻ, để có thêm cơ hội trao đổi thông tin tìm kiếm hài cốt của hơn 3000 Liệt sĩ đang vẫn nằm nơi biên cương chưa tìm thấy hài cốt. Cũng nhờ những chuyến đi như thế này, nhiều người sẽ có cơ hội khám phá vẻ đẹp về sông nước và con người hiếu khách của Hà Giang.

img
Người cựu chiến binh thắp hương cho đồng đội ở nghĩa trang Vị Xuyên, Hà Giang

Chia sẻ khi tổ chức chương trình "Tiếp nối hành trình thắp sáng Vị Xuyên", chị Phan Hồng Châu - Giám đốc Công ty CP Du lịch và dịch vụ Hy Vọng cho biết: “Đã rất nhiều người hỏi, vì sao chúng tôi lại tổ chức các tour đến nghĩa trang Vị Xuyên? Đơn giản là chúng tôi muốn tri ân các anh hùng liệt sĩ, đặc biệt là muốn lan tỏa tình cảm, sự hy sinh, tình yêu đất nước của các thế hệ cha anh đi trước. Với tour đặc biệt này, chúng tôi làm không vì mục đích thương mại mà muốn chung tay ủng hộ phát triển du lịch Hà Giang. Làm sao cho nhiều người biết đến Hà Giang, ngoài những danh thắng hùng vĩ mà thiên nhiên ban tặng mà còn có văn hóa ẩm thực và con người mến khách”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.