Chuyện dọc đường

Thấp thỏm đường hồi hương đón Tết

07/02/2018, 06:50

Năm hết Tết đến, những người con xa quê lại rộn ràng chuẩn bị hành trang trở về quê nhà sum họp...

2

CSGT Nghệ An trắng đêm tuần tra, xử lý xe khách vi phạm

Tuy nhiên, trong cái háo hức trở lại nơi chôn nhau cắt rốn đón Xuân về, nhiều người không tránh khỏi tâm trạng thấp thỏm, lo toan, bởi chặng đường về vẫn còn những gian nan.

Những năm gần đây, chất lượng vận tải đã có nhiều thay đổi tích cực, đường không đã có dịch vụ “giá rẻ”, đường sắt đã có những toa tàu hạng “5 sao”, đường bộ cũng đã có xe giường nằm chất lượng cao. Được sự chuẩn bị, lên kế hoạch sớm của ngành GTVT, mỗi dịp Tết đến Xuân về, hàng chục chuyến bay, hàng trăm chuyến tàu và hàng nghìn chuyến xe khách đã được tăng cường, người dân cơ bản không còn tình trạng xếp hàng trắng đêm, vật vờ vài ngày mua vé tàu xe Tết.

Thế nhưng, ở các sân bay, nhà ga hoặc bến xe, vẫn còn tình trạng hành khách đứng ngồi la liệt chờ lên tàu xe về quê đón Tết. Trên các chuyến xe khách, vẫn còn tình trạng khan hiếm vé cục bộ, giá vé tăng đột biến, đặc biệt là tình trạng nhồi nhét khách, đón trả khách tùy tiện, phóng nhanh vượt ẩu gây mất ATGT, làm gia tăng nguy cơ TNGT.

Thời buổi kinh tế thị trường, ai cũng thuộc lòng câu “khách hàng là thượng đế”. Nhưng những ngày giáp Tết, dường như hình ảnh thời bao cấp đã trở lại trên những chuyến xe hành xác. Cơ quan chức năng đã từng phát hiện những chiếc xe 29, 45 chỗ chở gấp rưỡi, gấp đôi số người quy định. Hành khách ngồi kín lối đi, ngồi đè lên nhau trên ghế, bị nhồi nhét như “cá xếp hộp”, ngồi chen lẫn, ngất ngưởng trong đống hàng hóa, thậm chí đã có trường hợp khách chấp nhận chui trong khoang chứa đồ... Ai cũng hiểu như thế là vi phạm, là mất ATGT, là mất quyền lợi của hành khách... nhưng ai cũng chấp nhận chỉ vì mong ước sớm được quây quần bên gia đình, bên mâm cơm Tất niên sum họp.

Dịp Tết luôn mang lại lợi nhuận lớn cho các nhà xe, nhưng cũng là thời điểm thể hiện rõ nhất văn hóa kinh doanh, tinh thần tương thân tương ái vì cộng đồng, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Vẫn có những doanh nghiệp vận tải cam kết không tăng giá vé, phục vụ hành khách đúng phương châm “Chất lượng là danh dự” trong dịp Tết.

Thậm chí, có những doanh nghiệp trong và ngoài ngành vận tải, những nhà hảo tâm sẵn sàng “chia lửa” tàu xe ngày Tết bằng cách tổ chức các chuyến xe miễn phí cho học sinh, sinh viên, người nghèo, người bệnh; chủ động tổ chức tàu xe đưa đón công nhân về quê... Bởi họ thấu hiểu, những chuyến xe an toàn, thuận tiện vào ngày cận Tết sẽ giúp cho những người con xa quê không phải thấp thỏm lo chặng đường hành hương nhọc nhằn, mệt mỏi. Có như vậy, niềm vui Tết đoàn viên mới được trọn vẹn, ấm áp tình người. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.