Đường sắt

Thấp thỏm nỗi lo “ế” vé tàu Tết

06/10/2020, 14:17

Ngày 1/10/2020, ngành Đường sắt chính thức mở bán vé tàu Tết Tân Sửu 2021, tuy nhiên sau vài ngày khởi bán, kết quả không được như kỳ vọng.

img
Hành khách mua vé tàu Tết tại ga Sài Gòn. Ảnh: M.Q

Lượng khách về ga mua vé không đông như mọi năm. Trong khi đó Tổng công ty Đường sắt VN dự kiến tổ chức chạy 10 đôi tàu khách Thống nhất chạy suốt Hà Nội - Sài Gòn và ngược lại, tương đương Tết 2020; sử dụng khoảng 400 toa xe, cung ứng khoảng 210.000 chỗ.

Trên nhiều diễn đàn đường sắt, không ít người bày tỏ lo ngại, đường sắt không cạnh tranh nổi với máy bay giá rẻ, dễ bị “ế” vì giá vé tàu Tết thường cao, trong khi thời gian hành trình lại quá dài.

Có người phân tích, vận tải đường sắt chỉ có 2 mùa cao điểm vận chuyển là hè và Tết để bù lại mùa thấp điểm rất vắng khách. Mà mùa hè vừa qua, đường sắt đã thất thu nặng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; vận tải hành khách hàng không, đường bộ cũng vậy.

Vì thế, Tết Tân Sửu sắp tới sẽ là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các phương thức vận tải, đặc biệt là “cuộc chiến” về giá vé. Không đẩy mạnh khai thác thương mại được các chuyến bay quốc tế do Covid- 19, rất có thể hàng không dồn lực, kể cả giảm giá mạnh để hút khách nội địa.

Trước nguy cơ nhãn tiền đó, có người nhận định khá bi quan: “80% quay lưng với tàu hỏa”; có người cho rằng, giá vé tàu Tết phải giảm đến 40% mới có khách hàng đi…

Nhưng cũng không ít người lạc quan cho rằng, đường sắt vẫn có đối tượng khách hàng riêng. Họ phân tích, vé tàu Tết thường bằng, nếu có cao hơn vé máy bay cũng không cao hơn là mấy, trong khi hành khách về quê ăn Tết thường mang theo hành lý cồng kềnh.

Nếu đi tàu với giá 2 triệu đồng/vé thì vẫn chỉ tốn 2 triệu đồng do đường sắt “thoáng” hơn trong kiểm soát cân nặng, kích cỡ hành lý xách tay. Trong khi đó, hàng không kiểm soát rất chặt, nên cùng giá 2 triệu đồng, hành khách sẽ tốn thêm kha khá tiền cước hành lý. Vì thế, sẽ có nhiều người chọn đi tàu hỏa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.