Thể thao

Thất bại của U23 Việt Nam chẳng của riêng ai

20/01/2016, 19:54

Có vẻ như lần vấp ngã này của U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á chẳng của riêng ai.

4-1427245782408-0-0-250-490-crop-1427245790596
U23 Việt Nam đã thua liền hai trận tại VCK U23 châu Á 2016.

Sau những kỳ vọng, U23 Việt Nam đã thua liền hai trận tại VCK U23 châu Á 2016 và hết cơ hội vào tứ kết như tuyên bố trước ngày lên đường của HLV Toshiya Miura.

Trong mỗi thất bại, chúng ta cần người chịu trách nhiệm nhưng có vẻ như lần vấp ngã này của U23 Việt Nam chẳng của riêng ai. HLV Miura - người có nhiều sai lầm trong bố trí nhân sự, chiến thuật nhưng lỗi không phải hoàn toàn thuộc về ông khi U23 Việt Nam ở một đẳng cấp thấp hơn hẳn so với các đối thủ. Lỗi cũng không phải ở các cầu thủ bởi sức lực của họ chỉ có vậy. Công Phượng nỗ lực đi bóng, dứt điểm; Minh Long lăn xả cứu thua; Duy Mạnh với cái băng trắng ở chân vẫn chiến đấu như một chiến binh… nhưng tất cả đều không thể tạo khác biệt.

Với đa số, lỗi thuộc về lãnh đạo VFF - những người mà khi đội tuyển đang “mang chuông đi đánh xứ người” lại quay ra tố nhau để làm “trong sạch” nội bộ. Thế nhưng, bộ máy đó chưa bao giờ có tầm ảnh hưởng tới bóng đá Việt Nam nên cũng chẳng thể đổ lỗi cho họ. Các CLB càng không có lỗi khi họ đã đóng góp tất cả những cái tên ưu tú nhất cho đội tuyển.

Nếu vậy, thất bại tại VCK U23 châu Á 2016 hóa ra chỉ như… “Chí Phèo chửi đổng”. Nền bóng đá Việt Nam chưa bao giờ được đánh giá đã vươn ra tầm châu lục. Việc U23 Việt Nam lần đầu góp mặt VCK U23 châu Á 2016 khiến nhiều người lầm tưởng dẫn đến ảo tưởng sức mạnh. Bóng đá Việt Nam rõ ràng đang “đếm cua trong lỗ”, chỉ biết mình mà không biết người. Thế mới có chuyện HLV Miura tuyên bố sẽ vào tứ kết ở một bảng đấu có nhà đương kim Á quân (U23 Jordan) và lớp kế cận của đội bóng thường xuyên “ăn cơm World Cup” (U23 Australia).

Câu hỏi đặt ra lúc này là sau thất bại ở VCK U23 châu Á 2016, bóng đá Việt Nam sẽ ra sao? Thật khó để mong chờ vào một bước chuyển mình nếu cứ theo cách làm suốt thời gian qua. VFF mang danh là cơ quan điều hành bóng đá nước nhà nhưng những người trong bộ máy này thực sự có tâm chỉ đếm trên đầu ngón tay. Số còn lại đều đặt lợi ích bản thân lên hàng đầu.

Thực ra, bóng đá Việt Nam bao lâu nay vẫn cứ thua nhiều hơn thắng. Ngoài chức vô địch AFF Cup 2008, chúng ta hầu như chẳng có được dấu ấn nào thực sự đáng kể. Mỗi lần thất bại là một lần kêu gọi thay đổi, ngần ấy lần hứa hẹn nhưng đâu vẫn hoàn đó bởi những người có trách nhiệm đều không nghĩ trách nhiệm thuộc về mình…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.