Hậu trường sao

Thất bại tại ASIAD 2018 - hồi kết sự nghiệp của Hoàng Xuân Vinh?

22/08/2018, 07:38

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, nhà vô địch Olympic 2016, kỷ lục gia Olympic nội dung 10m súng ngắn hơi nam đã thất bại...

19

Hoàng Xuân Vinh thất bại ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam tại ASIAD 2018 - Ảnh: TTXVN

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, nhà vô địch Olympic 2016, kỷ lục gia Olympic nội dung 10m súng ngắn hơi nam đã thất bại tại ASIAD 2018. Anh thậm chí còn không giành quyền vào chung kết. Liệu đây đã phải là cái kết cho sự nghiệp nhiều thăng trầm của xạ thủ gốc Quảng Trị?

Ngã từ đỉnh Olympic

Sáng 21/8, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, một trong những niềm hy vọng vàng của thể thao Việt Nam tại ASIAD 2018 đã bước vào thi đấu, nội dung 10m súng ngắn hơi nam. Ở ba lượt đầu bắn đầu, Xuân Vinh thi đấu ổn định, vươn lên đứng thứ nhất trong tổng số 35 VĐV dự thi. Tuy nhiên, từ lượt bắn thứ 4, xạ thủ Việt Nam cho thấy sự căng cứng tâm lý, bằng chứng là việc anh luôn bắn rất chậm so với các đối thủ.

Tâm lý thi đấu không tốt ảnh hưởng nhiều tới những lần bóp cò của Hoàng Xuân Vinh và dù rất nỗ lực ở hai loạt bắn cuối, anh cũng chỉ có thể về đích thứ 9 với 579 điểm. Kết quả này khiến xạ thủ gốc Quảng Trị bị loại. Hai VĐV xếp thứ 7 và 8 là Issachenko (Kazakhstan) và Lee Daemyung (Hàn Quốc) có cùng điểm số với Xuân Vinh nhưng đi tiếp nhờ hơn chỉ số phụ (bắn trúng hồng tâm).

Việc Hoàng Xuân Vinh bị rớt ngay từ vòng loại nội dung 10m súng ngắn hơi nam là một bất ngờ. Đây là nội dung anh từng giành HCV và phá kỷ lục Olympic tại Brasil năm 2016. Bất chấp việc không có phong độ tốt thời gian qua, xạ thủ quân đội vẫn nhận rất nhiều kỳ vọng từ giới chuyên môn.

“Riêng môn bắn súng có đặc thù lớn. Nhiều năm nay, các VĐV trong top đầu thế giới thay phiên nhau chiến thắng ở Olympic, ở Cúp thế giới. Điều này có nghĩa anh vô địch ở giải này nhưng chưa chắc vô địch ở giải khác. Chính bởi vậy, tôi đã chuẩn bị sẵn tâm lý Vinh không thể giành HCV ASIAD, dù tôi vẫn hy vọng. Nhưng việc cậu ấy không thể vào chung kết thì quả thực nằm ngoài sức tưởng tượng của tôi. Thất vọng và buồn cho bắn súng Việt Nam”, chuyên gia Nguyễn Hồng Minh nhận xét.

Thất bại không hề bất ngờ hay bất thường

Tuy nhiên, nếu xét mọi yếu tố, thất bại của nhà đương kim vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh trên đất Indonesia không hề bất ngờ. Thứ nhất, trước thềm ASIAD 2018, Xuân Vinh bước vào chu kỳ huấn luyện mới khi thay súng, thay đổi mọi kỹ thuật trong thi đấu. HLV trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung cho biết, đây là cách để làm mới, tạo sự đột phá cho VĐV. Tuy nhiên, trong quá trình tập luyện, Xuân Vinh không thể hiện tốt. Thứ hai, theo ông Nguyễn Trọng Hổ, Phó trưởng đoàn TTVN dự ASIAD cho rằng, Xuân Vinh đã lớn tuổi nên sức bền giảm, kéo theo sự tập trung cũng giảm. Đó là còn chưa kể đến áp lực tâm lý đè nặng trên vai nhà vô địch Olympic.

Trong khi đó, nhà báo Nguyễn Lưu phân tích: “Tôi không bất ngờ vì trong môn bắn súng, hơn thua nhau chỉ đường tơ kẽ tóc. Ví dụ rõ nhất là nếu Vinh bắn trúng hồng tâm nhiều hơn, anh đã vượt lên hai đối thủ xếp thứ 7, thứ 8. So với vòng loại tại Olympic 2016, Vinh cũng chỉ kém 2 điểm (581 - 579). Trong khi Xuân Vinh đi xuống thì các tay súng ở một số quốc gia khác trẻ hơn, sung sức hơn bứt lên. Vì thế, theo tôi Xuân Vinh thua cũng không có gì bất thường”.

Sau thành công tại Olympic 2016, nhiều ý kiến cho rằng, Hoàng Xuân Vinh nên chia tay sự nghiệp thi đấu để chuyển sang công tác huấn luyện. Tuy nhiên, tay súng mang hàm Đại tá quân đội vẫn quyết tâm thi đấu để cống hiến cho thể thao Việt Nam. Lần này, khi Xuân Vinh thất bại ở ASIAD, Báo Giao thông lật lại vấn đề trên và nhận sự đồng tình của nhà báo Nguyễn Lưu. “Tôi nghĩ Vinh nên nghỉ để dồn sức vào việc đào tạo trẻ, tạo nguồn kế cận cho bắn súng Việt Nam. Lâu nay, thể thao Việt Nam vẫn mang bệnh thành tích nên tôi tin vẫn có người động viên Vinh tiếp tục thi đấu. Nhưng, như vậy không phải là phương án tốt nhất”.

Chuyên gia Nguyễn Hồng Minh cũng có quan điểm tương tự. Theo ông Minh, Xuân Vinh đã rơi vào trạng thái tâm lý xấu, bị sức ép quá lớn bởi tấm HCV Olympic nên phong độ sa sút thấy rõ. Khi trạng thái tâm lý này duy trì, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh khó có thành tích cao. “Tuổi đã lớn, lại bị tâm lý đè nặng, về phương diện cá nhân, tôi cho rằng đã đến lúc Vinh dừng lại. Nhưng quyết định ra sao vẫn là quyền của cậu ấy”, chuyên gia Nguyễn Hồng Minh chốt lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.