Quản lý

Thắt dây an toàn trên ô tô có thể cứu sống hơn 1 triệu người mỗi năm

09/05/2019, 11:30

Theo nghiên cứu, chiếc dây an toàn trên xe ô tô có thể cứu sống hơn 1 triệu người mỗi năm...

img
Ông Uông Việt Dũng, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại lễ phát động

Sáng nay (9/5), Câu lạc bộ xe hơi Việt Nam (AA Việt Nam), Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á (Quỹ AIP) phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức lễ phát động dự án “An toàn cho trẻ trên xe ô tô” tại trường Tiểu học Nam Từ Liêm (Hà Nội) với sự tham gia của 800 học sinh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Uông Việt Dũng, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, mỗi ngày, thế giới mất đi khoảng 3.500 sinh mạng, trong đó có 500 trẻ em. Cứ 4 phút trôi qua, lại có một trẻ em mất đi mạng sống vì TNGT.

Tại Việt Nam, với sự vào cuộc của toàn xã hội, TNGT cơ bản đã giảm trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Từ hơn 12.000 người/năm (trước năm 2011) giảm xuống khoảng 8.300 người (2018).

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em mất đi vì TNGT. Tuy nhiên, hiện tại, vẫn có rất nhiều phụ huynh quên đội MBH cho con trẻ khi đi xe máy và quên thắt dây an toàn cho trẻ trong ô tô.

img
Học sinh trường Tiểu học Nam Từ Liêm tham gia trò chơi ghép tranh an toàn khi ngồi trên xe ô tô

“Đã có không ít vụ TNGT xảy ra đối với trẻ em khi ngồi trên ô tô lan truyền trên các trang mạng xã hội. Như câu chuyện về đứa trẻ ngồi trong xe ô tô nghịch bút chì, không thắt dây an toàn, đến khi người mẹ phanh xe gấp, đứa bé ngồi sau nhao người về đằng trước và chiếc bút chì chọc thẳng vào mắt; Hay trường hợp hai đứa trẻ bị hất văng ra khỏi xe ô tô sau cú va chạm mạnh trên đường cao tốc ở Trung Quốc... Tất cả sự việc ấy gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết đảm bảo an toàn khi cho trẻ ngồi trên xe ô tô”, ông Dũng nói.

Theo Trung tá Lê Huy Trí, PGĐ Trung tâm Nghiên cứu ATGT (Học viện Cảnh sát nhân dân), hiện tại, Việt Nam có gần 4 triệu xe ô tô, tốc độ gia tăng hàng năm trên 10%. Nhiều gia đình bỏ ra khoản tiền rất lớn để mua ô tô với mục tiêu tham gia giao thông an toàn hơn, nhưng họ lại bỏ qua những thiết bị an toàn trên ô tô, điển hình trong đó là chiếc dây an toàn.

“Theo nghiên cứu, chiếc dây an toàn trên xe ô tô có thể cứu sống hơn 1 triệu người/năm. Nếu thắt dây an toàn, người ngồi ở ghế phía trước sẽ giảm được 46-50% nguy cơ tử vong do TNGT, những người ngồi ghế sau có thể giảm đến 25% nguy cơ tử vong và chấn thương nghiêm trọng và tới 75% đối với các chấn thương nhẹ”, Trung tá Trí nói và cho rằng, công dụng của chiếc dây an toàn lớn như vậy song lại bị nhiều người bỏ qua, đó là sự lãng phí rất lớn.

img
Đại diện phụ huynh và các cơ quan chức năn cùng ký cam kết đảm bảo ATGT cho trẻ khi ngồi trên ô tô

Cũng theo Trung tá Trí, hiện nhiều nước trên thế giới đã đưa quy định thắt dây an toàn cho trẻ em vào luật, trong đó, đối với trẻ em dưới 12 tuổi nên cho các em ngồi hàng ghế phía sau. Các bậc phụ huynh cũng cần tùy theo chiều cao, cân nặng để thắt dây an toàn hoặc mua ghế an toàn cho trẻ, đảm bảo trẻ được an toàn nhất khi ngồi trên xe ô tô.

Tại buổi lễ, cùng với các trò chơi nâng cao nhận thức về ATGT cho học sinh, đại diện cơ quan, ban ngành và phụ huynh học sinh trường Tiểu học Nam Từ Liêm cũng đã cùng ký cam kết thực hiện các biện pháp an toàn cho trẻ khi ngồi trên ô tô.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.