Pháp đình

Thất thoát hơn nghìn tỷ của ngân hàng: Một bị cáo được đề nghị giảm án

04/11/2019, 18:20

VKS nhân dân cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã đề nghị bác kháng cáo của 9 bị cáo, đề nghị giảm án cho 1 bị cáo.

img
Các bị cáo tại phiên tòa

Chiều 4/11, phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án thất thoát hơn 1.000 tỷ xảy ra tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tây Đô (VCB Tây Đô) bước vào phần tranh luận. Đại diện VKS nhân dân cấp cao tại TP.HCM đã phát biểu quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Theo đó, đại diện VKS đề nghị bác kháng cáo của 9 bị cáo, chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Trinh Minh Tú.

Nêu quan điểm về vụ án, VKS cho rằng bị cáo Nguyễn Minh Chuyển với cuơng vị là Giám đốc chi nhánh VCB Tây Đô không kiểm soát việc giải ngân, tạo điều kiện cho các bị cáo chiếm đoạt tiền của Ngân hàng. Bản thân bị cáo Chuyển là người đứng đầu chi nhánh còn bị cáo Huy là người chịu tách nhiệm chính trong khâu lập hồ sơ vay vốn, giải ngân,… Ngoài ra, các bị cáo đã cung cấp một số tình tiết giảm nhẹ mới, tuy nhiên xét thấy hậu quả các bị cáo gây ra quá lớn, số tiền thiệt hại cho ngân hàng hơn 1800 tỷ. Do đó, không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị cáo này.

Đối với nhóm 7 bị cáo thuộc nhóm doanh nghiệp phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đại diện VKS nhận định, các bị cáo lập hồ sơ khống để vay tiền ngân hàng, thành lập các pháp nhân công ty mới nhưng thực chất là không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả. Các bị cáo này biết rất rõ khả năng tài chính của công ty nhưng vẫn lập hồ sơ vay với tài liệu, chứng từ khống, mục đích vay khống. Số tiền giải ngân được sử dụng vào những mục đích khác.

Các bị cáo Võ Vũ Bình, Trang Hồng Sơn, Võ Hoàng Thám kêu oan vì cho rằng không phạm tội. Căn cứ vào hồ sơ vụ án, các bị cáo thừa nhận có hành vi ký vào các hợp đồng kinh tế, cung cấp hóa đơn chứng từ khống đồng thời ký tên vào các uỷ nhiệm chi và giấy xác nhận nợ nhận số tiền từ ngân hàng giải ngân. Từ đó, cơ quan điều tra đủ cơ sở chứng minh các bị cáo không oan sai. Việc các bị cáo đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vì cho rằng toàn bộ là do ngân hàng chủ động thực hiện là không có căn cứ.

Đối với kháng cáo giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo còn lại, do không cung cấp được các tình tiết giảm nhẹ mới, VKS nhận định, mức án sơ thẩm đã tuyên đối với các bị cáo là phù hợp nên cũng đề nghị bác.

Riêng kháng cáo của Trịnh Minh Tú, bị cáo đã cung cấp được tình tiết khắc phục 400 triệu/hơn 1,2 tỷ đã chiếm đoạt của VCB Tây Đô và được phía ngân hàng xác nhận. Đây là một tình tiết có thể xem xét, do đó VKS đề nghị chấp nhận kháng cáo của bị cáo đề nghị giảm cho bị cáo từ 7 năm còn 6 năm tù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.