Hồ sơ tài liệu

Thất thủ ở Mosul, IS sẽ trút giận sang châu Âu?

31/10/2016, 15:05
image

Giám đốc Cơ quan tình báo nội địa Đức cảnh báo rằng việc IS thất bại ở Mosul sẽ châm ngòi cho

20160110_tieudiem_chien-binh-IS-hinh-anh-1

Giám đốc Cơ quan tình báo nội địa Đức cảnh báo rằng việc IS thất bại ở Mosul sẽ châm ngòi cho hàng loạt các vụ tấn công khủng bố trên toàn châu Âu.

RT ngày 31/10 dẫn lời Giám đốc Cơ quan tình báo nội địa Đức (BfV) Hans-Georg Maasse cho biết, sự thất bại của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại thành trì Mosul, Iraq có thể sẽ châm ngòi cho các cuộc tấn công khủng bố trên toàn châu Âu.

Theo đó, phát biểu trên phương tiện truyền thông Đức, ông Maaseen thừa nhận rằng các chiến binh thánh chiến “đang bị dồn tới chân tường” và “có khả năng đối mặt với thất bại” tại Mosul.

“Thất bại của khủng bố IS là tin tốt. Nhưng điều này có thể dẫn tới hậu quả là những tín đồ ủng hộ IS ở châu Âu sẽ phát động các cuộc tấn công bạo lực”, người đứng đầu BfV cảnh báo.

Xem thêm video IS biến xe tăng M1 Abrams của quân Iraq thành món thịt nướng:

Cùng đó, ông Maaseen nhấn mạnh rằng các tổ chức, cơ quan an ninh tại Đức đang tiến hành chuẩn bị cho những kịch bản như vậy: “Đó là điều chúng tôi muốn ngăn chặn và chúng tôi cũng đang điều chỉnh nội bộ cho phù hợp, tránh xảy ra các cuộc tấn công”. Tuy nhiên, ông Maaseen không nêu cụ thể bất kỳ mối đe dọa nào sắp xảy ra đối với Đức.

Dù vậy, theo Giám đốc tình báo, BfV nên chuẩn bị cho “các kịch bản khác nhau”, kể cả trường hợp “các chiến binh kỳ cựu có thể đồng thời thực hiện các vụ tấn công tự sát hoặc tiến hành khủng bố với súng trường tấn công Kalashnikov”. Đây là điều đã xảy ra trong vụ khủng bố ở thủ đô Paris, Pháp vào tháng 11/2015 cũng như vụ đánh bom tai sân bay và ga tàu điện ngầm Brussels hồi tháng 3 năm nay.

Ông Maaseen cũng cho biết, khủng bố IS đang nỗ lực sử dụng mạng xã hội để tiếp cận những người trẻ tuổi và kích động họ.

Xem thêm video IS phun sơn lên trán tù nhân rồi giơ súng bắn:

Những cảnh báo của Giám đốc tình báo Đức được đưa ra trong bối cảnh lực lượng quân đội và đồng minh Iraq được hậu thuẫn bởi liên minh do Mỹ dẫn đầu đã phát động chiến dịch tái chiếm thành phố Mosul từ tay IS từ ngày 17/10 vừa qua. Tính đến nay, lực lượng Iraq đã giải phóng khu vực phía nam Mosul, tiêu diệt được khoảng 900 tay súng IS chỉ trong vòng một tuần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.