Đường bộ

Thâu đêm thẩm định thiết kế, đẩy tiến độ cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

08/11/2022, 18:50

Công tác thẩm định thiết kế kỹ thuật, dự toán cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đang được triển khai ngày, đêm để đáp ứng tiến độ khởi công dự án.

20h00 tối ngày 7/11, khắp các tuyến đường nội đô Hà Nội, nhiều gia đình tíu tít đưa nhau dạo phố phường, quán xá dần đông đúc với những tiếng cười đùa sau ngày dài làm việc, nhiều phòng làm vệc tại tòa nhà Cục Quản lý đầu tư xây dựng trong khuôn viên trụ sở Bộ GTVT vẫn “chong” đèn chạy nước rút chiến dịch lớn thứ hai của dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 - thẩm định thiết kế kỹ thuật, dự toán của 12 dự án thành phần.

20h00 tối ngày 7/11, khắp các tuyến đường nội đô Hà Nội, nhiều gia đình tíu tít đưa nhau dạo phố phường, quán xá dần đông đúc với những tiếng cười đùa sau ngày dài làm việc, nhiều phòng làm vệc tại tòa nhà Cục Quản lý đầu tư xây dựng trong khuôn viên trụ sở Bộ GTVT vẫn “chong” đèn chạy nước rút chiến dịch lớn thứ hai của dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 - thẩm định thiết kế kỹ thuật, dự toán của 12 dự án thành phần.

“Từ giữa tháng 9/2022 đến giờ, chuyện nửa đêm rời cơ quan lại “như cơm bữa” với lãnh đạo, chuyên viên Cục và hàng trăm anh em tư vấn, ban QLDA. Tất cả phải tiếp tục dồn lực cho công tác thẩm định”, ông Thái Bá Thuy, Trưởng phòng Quản lý xây dựng 3 (đứng giữa) chia sẻ và cho biết, là phòng chuyên môn được giao nhiệm vụ thẩm định hai dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh, để đáp ứng tiến độ, công tác thẩm định được thực hiện theo hướng “vừa chạy, vừa xếp hàng” nhưng vẫn phải đảm bảo về chất lượng và trình tự thủ tục theo quy định. Tất cả các hồ sơ sau khi được tư vấn thiết kế hoàn thiện sơ bộ sẽ được chuyển ngay file mềm để Cục xem trước và có ý kiến trước một số nội dung để tư vấn chỉnh sửa, hoàn thiện ngay. Ngay sau khi hồ sơ hoàn chỉnh, sẽ được chuyển song hành cho Cục và cả Tư vấn thẩm tra cùng thực hiện rà soát đồng thời. Như vậy, từ khi tư vấn bắt đầu lập hồ sơ đến khi hoàn thành công tác thẩm định, thời gian sẽ được rút ngắn đáng kể.

“Từ giữa tháng 9/2022 đến giờ, chuyện nửa đêm rời cơ quan lại “như cơm bữa” với lãnh đạo, chuyên viên Cục và hàng trăm anh em tư vấn, ban QLDA. Tất cả phải tiếp tục dồn lực cho công tác thẩm định”, ông Thái Bá Thuy, Trưởng phòng Quản lý xây dựng 3 (đứng giữa) chia sẻ và cho biết, là phòng chuyên môn được giao nhiệm vụ thẩm định hai dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh, để đáp ứng tiến độ, công tác thẩm định được thực hiện theo hướng “vừa chạy, vừa xếp hàng” nhưng vẫn phải đảm bảo về chất lượng và trình tự thủ tục theo quy định. Tất cả các hồ sơ sau khi được tư vấn thiết kế hoàn thiện sơ bộ sẽ được chuyển ngay file mềm để Cục xem trước và có ý kiến trước một số nội dung để tư vấn chỉnh sửa, hoàn thiện ngay. Ngay sau khi hồ sơ hoàn chỉnh, sẽ được chuyển song hành cho Cục và cả Tư vấn thẩm tra cùng thực hiện rà soát đồng thời. Như vậy, từ khi tư vấn bắt đầu lập hồ sơ đến khi hoàn thành công tác thẩm định, thời gian sẽ được rút ngắn đáng kể.

Cùng với công tác thẩm định của Cục, đội ngũ tư vấn thẩm tra cũng được tiến hành song song. Tiến độ gấp rút, đối với từng dự án, phòng sẽ lập ra một nhóm gồm 2 - 3 người. Trưởng phòng chịu trách nhiệm tổng thể, các thành viên khác người thẩm định phần cầu, người thẩm định phần đường, người lại thẩm định biện pháp thi công, rà soát chi phí áp dụng theo quy định,… Mỗi người một đầu công việc ráp lại với nhau tạo thành một thể thống nhất, một báo cáo thẩm định hoàn chỉnh.

Cùng với công tác thẩm định của Cục, đội ngũ tư vấn thẩm tra cũng được tiến hành song song. Tiến độ gấp rút, đối với từng dự án, phòng sẽ lập ra một nhóm gồm 2 - 3 người. Trưởng phòng chịu trách nhiệm tổng thể, các thành viên khác người thẩm định phần cầu, người thẩm định phần đường, người lại thẩm định biện pháp thi công, rà soát chi phí áp dụng theo quy định,… Mỗi người một đầu công việc ráp lại với nhau tạo thành một thể thống nhất, một báo cáo thẩm định hoàn chỉnh.

Ông Thuy cũng thể hiện sự xúc động trước sự cố gắng của toàn thể cán bộ, chuyên viên ở phòng Quản lý xây dựng 3 khi vừa phải đồng thời thẩm định dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, vừa chịu trách nhiệm đôn đốc, quản lý tại 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1; Dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh đang thẩm định đi qua địa hình phức tạp, việc khảo sát thiết kế bị kéo dài.  Song, tất cả đều dốc sức chạy đua với thời gian, hoàn thành các hạng mục công việc đúng kế hoạch, đảm bảo mục tiêu cao nhất là khởi công vào cuối năm 2022 của dự án.

Ông Thuy cũng thể hiện sự xúc động trước sự cố gắng của toàn thể cán bộ, chuyên viên ở phòng Quản lý xây dựng 3 khi vừa phải đồng thời thẩm định dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, vừa chịu trách nhiệm đôn đốc, quản lý tại 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1; Dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh đang thẩm định đi qua địa hình phức tạp, việc khảo sát thiết kế bị kéo dài. Song, tất cả đều dốc sức chạy đua với thời gian, hoàn thành các hạng mục công việc đúng kế hoạch, đảm bảo mục tiêu cao nhất là khởi công vào cuối năm 2022 của dự án.

Từ khi triển khai dự án đến nay, lãnh đạo, chuyên viên Cục Quản lý đầu tư xây dựng gần như không có ngày nghỉ. Thời gian thảnh thơi có chăng là 1 - 2 ngày tranh thủ về sớm với gia đình sau khi hoàn thành một đầu công việc lớn. Khối lượng công việc “khổng lồ”, nhiều khi ốm cũng chẳng thể yên tâm ở nhà, gắng gượng được lại lao đến cơ quan làm việc.

Từ khi triển khai dự án đến nay, lãnh đạo, chuyên viên Cục Quản lý đầu tư xây dựng gần như không có ngày nghỉ. Thời gian thảnh thơi có chăng là 1 - 2 ngày tranh thủ về sớm với gia đình sau khi hoàn thành một đầu công việc lớn. Khối lượng công việc “khổng lồ”, nhiều khi ốm cũng chẳng thể yên tâm ở nhà, gắng gượng được lại lao đến cơ quan làm việc.

20h30, tại phòng Dự án đầu tư 1, chuyên viên Phạm Bá Trung lại lục vội hộp xôi mua từ lúc nhá nhem tối để lót dạ. Ăn tranh thủ giữa đống hồ sơ ngổn ngang, đôi mắt thiếu ngủ của anh Trung vẫn không ngừng dõi theo hồ sơ dự án trên màn hình máy tính.

20h30, tại phòng Dự án đầu tư 1, chuyên viên Phạm Bá Trung lại lục vội hộp xôi mua từ lúc nhá nhem tối để lót dạ. Ăn tranh thủ giữa đống hồ sơ ngổn ngang, đôi mắt thiếu ngủ của anh Trung vẫn không ngừng dõi theo hồ sơ dự án trên màn hình máy tính.

“Khối lượng thẩm định ở giai đoạn thiết kế kỹ thuật lớn hơn rất nhiều so với bước tiền khả thi bởi tất cả các hạng mục, công trình đều được chi tiết, cụ thể hóa. Áp lực là rất lớn, song, chất lượng hồ sơ phải đặt lên hàng đầu, phải tỉ mỉ hơn, cẩn trọng hơn. Để làm được điều đó, ở đây không có “thời gian chết” mà phải tranh thủ mọi lúc”, anh Trung tâm sự và chia sẻ thêm, không phải một mình anh mà hầu hết những đồng nghiệp khác cũng thường xuyên đi sớm về khuya. Ngày sớm nhất rời trụ sở cũng phải 21h, muộn thì hôm  23h, có hôm ra khỏi cơ quan, đồng hồ đã chuyển sang ngày hôm sau. Trong ảnh, sau bữa ăn vội, anh Trung lại cùng đồng nghiệp của mình tập trung thảo luận, thẩm định thiết kế hai dự án thành phần Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh.

“Khối lượng thẩm định ở giai đoạn thiết kế kỹ thuật lớn hơn rất nhiều so với bước tiền khả thi bởi tất cả các hạng mục, công trình đều được chi tiết, cụ thể hóa. Áp lực là rất lớn, song, chất lượng hồ sơ phải đặt lên hàng đầu, phải tỉ mỉ hơn, cẩn trọng hơn. Để làm được điều đó, ở đây không có “thời gian chết” mà phải tranh thủ mọi lúc”, anh Trung tâm sự và chia sẻ thêm, không phải một mình anh mà hầu hết những đồng nghiệp khác cũng thường xuyên đi sớm về khuya. Ngày sớm nhất rời trụ sở cũng phải 21h, muộn thì hôm 23h, có hôm ra khỏi cơ quan, đồng hồ đã chuyển sang ngày hôm sau. Trong ảnh, sau bữa ăn vội, anh Trung lại cùng đồng nghiệp của mình tập trung thảo luận, thẩm định thiết kế hai dự án thành phần Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh.

Ngay phòng kế bên, anh Phạm Quang Cường, chuyên viên phòng Quản lý xây dựng 1 cũng đang đăm chiêu theo dõi hồ sơ để sớm cùng đồng nghiệp hoàn thành thẩm định dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi. "15 năm vào nghề, chưa có một dự án nào phải chạy đua tiến độ gấp rút như dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025. “Gấp gáp đến nỗi con cái “suýt” quên cả mặt bố khi mỗi ngày phải rời khỏi nhà từ hơn 7h và sớm nhất cũng 22h mới về gọi cửa vợ”, nở nụ cười nhẹ, anh Cường giãi bày.

Ngay phòng kế bên, anh Phạm Quang Cường, chuyên viên phòng Quản lý xây dựng 1 cũng đang đăm chiêu theo dõi hồ sơ để sớm cùng đồng nghiệp hoàn thành thẩm định dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi. "15 năm vào nghề, chưa có một dự án nào phải chạy đua tiến độ gấp rút như dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025. “Gấp gáp đến nỗi con cái “suýt” quên cả mặt bố khi mỗi ngày phải rời khỏi nhà từ hơn 7h và sớm nhất cũng 22h mới về gọi cửa vợ”, nở nụ cười nhẹ, anh Cường giãi bày.

Khối lượng công việc lớn đòi hỏi sự tập trung cao độ. Có những khoảnh khắc, cả chục cán bộ, chuyên viên trong cùng một phòng làm việc nhưng chẳng ai nói với ai một lời.

Khối lượng công việc lớn đòi hỏi sự tập trung cao độ. Có những khoảnh khắc, cả chục cán bộ, chuyên viên trong cùng một phòng làm việc nhưng chẳng ai nói với ai một lời.

Đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, tính đến nay, sau gần 2 tháng nỗ lực ngày, đêm, Cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành thẩm định hơn 476 km/721 km của 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Hiện, công tác thẩm định dự toán đang được tiến hành, dự kiến Cục Quản lý đầu tư xây dựng sẽ có ý kiến vào khoảng ngày 11 - 12/22. Đến ngày 15/11, công tác thẩm định thiết kế và dự toán sẽ được hoàn thành.

Đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, tính đến nay, sau gần 2 tháng nỗ lực ngày, đêm, Cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành thẩm định hơn 476 km/721 km của 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Hiện, công tác thẩm định dự toán đang được tiến hành, dự kiến Cục Quản lý đầu tư xây dựng sẽ có ý kiến vào khoảng ngày 11 - 12/22. Đến ngày 15/11, công tác thẩm định thiết kế và dự toán sẽ được hoàn thành.

"Nhằm động viên, khích lệ tinh thần làm việc của anh em, Công đoàn Cục cũng đã dành sự quan tâm đặc biệt, thường xuyên chuẩn bị suất ăn tối, ăn đêm theo sở thích của từng người để đảm bảo sức khỏe, tiếp tục chạy nước rút, giúp dự án khởi công theo đúng yêu cầu tại Nghị quyết 18 của Chính phủ", lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng chia sẻ thêm.

"Nhằm động viên, khích lệ tinh thần làm việc của anh em, Công đoàn Cục cũng đã dành sự quan tâm đặc biệt, thường xuyên chuẩn bị suất ăn tối, ăn đêm theo sở thích của từng người để đảm bảo sức khỏe, tiếp tục chạy nước rút, giúp dự án khởi công theo đúng yêu cầu tại Nghị quyết 18 của Chính phủ", lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng chia sẻ thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.