Thị trường

Thâu tóm Gemadept: Teakwang sẽ mua lượng lớn cổ phiếu qua sàn

29/05/2017, 20:13

Thâu tóm Gemadept - Công ty logistics lớn nhất Việt Nam sẽ giúp Teakwang thiết lập mạng lưới logistics tại Đông Nam Á.

Vu-thau-tom-Gemadept-Teakwang-se-mua-luong-lon-co-

Vụ thâu tóm Gemadept: Teakwang sẽ mua lượng lớn cổ phiếu qua sàn. Ảnh minh hoạ

Mới đây, Tập đoàn Teakwang gửi thư ngỏ ý muốn thâu tóm công ty logistics lớn nhất Việt Nam là Gemadept (GMD) để thực hiện nỗ lực của tập đoàn này là nhằm thiết lập mạng lưới logistics khu vực Đông Nam Á.

Taekwang được biết đến là tập đoàn lớn của Hàn Quốc ra đời năm 1950, hoạt động trong lĩnh vực sợi tổng hợp, dệt may, hóa dầu và chất liệu nâng cao. Taekwang vào thị trường Việt Nam từ năm 1994 và hiện đang sở hữu nhiều công ty như Công ty sản xuất giầy Taekwang Vina, nhà máy nhiệt điện Nam Định, nhà máy giày tại Cần Thơ, nhà máy phân bón Hàn - Việt.

Trước câu hỏi của cổ đông tại đại hội cổ đông GMD cuối tuần qua về quan điểm của HĐQT GMD về việc Teakwang ngỏ ý muốn mua lại GMD, ông Đỗ Văn Minh – Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Germadept cho biết, Teakwang là đơn vị có lượng hàng hoá rất lớn – một nhà sản xuất giày Nike lớn nhất thế giới.

Ông Minh cho hay, trong trường hợp hợp tác với Teakwang, công ty có thể tận dụng được lượng hàng của họ cho hoạt động cảng và logistics.

“Dự định của Teakwang là sẽ mua cổ phiếu trên thị trường chứ công ty không phát hành thêm, vì vậy, nếu họ mua với số lượng lớn thì sẽ trở thành cổ đông lớn và nếu họ có đem lại lợi ích cho công ty như là nguồn hàng, mạng lưới hoạt động… thì công ty luôn sẵn sàng hợp tác”, ông Minh nói.

GMD hiện có nhiều công ty con hoạt động trong lĩnh vực khai thác cảng, logistics, trồng cao su và kinh doanh bất động sản. Công ty cũng đang cũng đang tìm đối tác để chuyển nhượng vốn tại nhiều công ty con trong lĩnh vực logistics, cảng biển và mảng bất động sản.

Cụ thể, 15% vốn còn lại tại CJ Tower sẽ được chuyển nhượng cho CJ theo hợp đồng (mang lại lợi nhuận khoảng 100 tỷ đồng), công ty cũng đang tìm đối tác thoái 25% vốn tại Germalink; Công ty đang ký kết biên bản ghi nhớ chuyển nhượng vốn tại GMD Hoa Sen.

Một số công ty khác cũng được GMD tìm đối tác chuyển nhượng trong năm nay.

Đáng chú ý là việc thoái vốn tại hai công ty vận tải biển Germadept Holding và Germadept Logistics Holding đã được các định chế nước ngoài định giá khoảng 250 triệu USD. Nếu công ty chuyển nhượng 50% vốn thì có thể thu về khoảng 125 triệu USD.

Năm 2016 Germadept đã giành được quyền khai thác cụm cảng Nam Đình Vũ tại Hải Phòng, đây là dự án lớn với 7 cầu tàu, tổng vốn đầu tư 6.500 tỷ đồng, gấp 3 lần cảng Nam Hải Đình Vũ. Dự kiến, dự án sẽ đưa vào khai thác tháng 12/2017 và khi hoàn thành, GMD sẽ trở thành nhà khai thác cảng lớn nhất miền Bắc.

Năm 2017 công ty sẽ triển khai một loạt các dự án khác như trung tâm logistics, kho lạnh Mekong Logistics, tủng tâm phân phối tại miền Bắc, nâng cấp cảng Bình Dương, tái khởi động cảng nước sâu Germalink tại Cái Mép – Thị Vải, triển khai dự án mở rọng nhà ga cảng hàng khong SCSC, khai thác cảng Germadept Dung Quất…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.