Quản lý

Thay Ban QL các DA Đường thủy nội địa phía Nam vì yếu kém

09/04/2015, 18:33

Ban QLDA yếu kém không nắm được tiến độ, không quản được nhà thầu phải được thay thế.

Thu truong The truy chu dau tu
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị thay Ban QL các dự án ĐTNĐ phía Nam hoặc lãnh đạo Ban vì điều hành dự án WB5 quá yếu kém, để nhà thầu thiếu năng lực vào công trường, chậm thay thế nhà thầu yếu

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tuyên bố sẽ xem xét thay thế Ban QL Các dự án Đường thủy nội địa phía Nam (PMU-SIW) hoặc người đứng đầu Ban này sau khi kiểm tra tiến độ Dự án Phát triển cơ sở Hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (WB5) do Ban này làm đại diện chủ đầu tư.

Trong đợt kiểm tra ngày 8/4 dự án WB5 qua các tỉnh ĐBSCL, nhà thầu tham gia gói NW13 là liên danh Cty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng HJC và Cty CP Tập đoàn đầu tư Xây dựng Á Đông không có mặt để giải trình về tiến độ chậm trễ. Chủ đầu tư PMU-SIW báo cáo thay nhà thầu vì thiếu bãi đổ bùn nạo vét và thủ tục cũng vừa mới xong, đường vận chuyển khó khăn, tiến độ mới chỉ đạt 600md/8.300md. Mặc dù có đến 1.500.000m3 bùn đất, nhưng trung bình mỗi ngày chỉ làm được chưa đến 5.000m3 với 3 mũi thi công, liên danh nhà thầu quá yếu.

Thứ trưởng truy PMU-SIW việc nhà thầu làm chậm vậy sao chưa thấy xử lý, thời gian sắp hết mà chỉ mới làm được 600m trên 8,3km đường, phải tập trung thêm 8-9 mũi thi công cuốn chiếu trong một tháng để tập trung vào phần nạo vét. Thứ chủ trưởng chưa tin tưởng báo cáo của chủ đầu tư và yêu cầu kiểm tra đối chiếu qua Sở GTVT Bạc Liêu. Chủ đầu tư viện lý do chậm tiến độ cũng do khâu thiết kế, thứ trưởng Thể yêu cầu chủ đầu tư đưa ngay thiết kế chuyên nghiệp của Tedis, Portcoast vào thay thế thiết kế 386 vì quá chậm trễ.

Gói thầu NW11 chủ đầu tư báo cáo nhà thầu có 6 cái tàu cuốc với tiến độ nạo vét được 185.000m3 (đạt 20%), trung bình mỗi tàu 1 ngày tàu thi công 600m3, thời hạn bàn giao là 31/10/2015. Với 180 ngày nữa Thứ trưởng hỏi Ban liệu có xong không, cần phải đuổi ngay khỏi công trường những tàu có mặt làm cầm chừng, bổ sung thêm thiết bị, cấm nhà thầu yếu tham gia các gói tiếp theo.

Gói NW12 do nhà thầu là Công ty TNHH Minh Hằng thi công 42,5km nhưng mới nạo vét được 310.0000 m3/1,6 triệu m3 (19% KL), tại đây thiếu bãi đổ cho 600.000m3 bùn thải, và chưa làm được km đường vận chuyển nào? Thứ trưởng Thể chưa tin tưởng vào con số báo cáo mà chủ đầu tư đưa ra là có 3 xáng cạp, 4 cẩu.. mà mỗi ngày làm được có 5.000m3, vậy còn 1,3 triệu m3, trong khi chỉ còn 134 ngày nữa thì vỡ trận mất. Công ty TNHH Minh Hằng hiện cũng thi công ở kênh Quan Chánh Bố và đã bị cắt 2 triệu m3/3,9 triệu m3, còn 900.000 m3 cũng sẽ tiếp tục cắt nếu không có chuyển biến, nhà thấu này quá yếu – Thứ trưởng Thể cho biết.

Ở gói thầu NW8 đã nạo vét được 300.000m3/ 880.000 (35% KL) vì vướng GPMB, khối lượng phát sinh lên 1 triệu m3, nơi đổ thải là khu vực cầu ông Thìn. Thứ trưởng Thể yêu cầu chủ đầu tư phải giám sát chặt nơi đổ thải, tiến độ 2 tàu hút 4 xáng cạp làm ngày được bao nhiêu m3 tại sao Ban không nắm được cụ thể, con số qua báo cáo mỗi ngày làm được 1.500m3 là quá chậm tiến độ. Bao nhiêu năm mới xong còn gần 800.000 m3.

Về Âu thuyền Rạch Chanh khối lượng chỉ đạt 50%, Ban cho biết nhà thầu đã bổ sung thầu phụ, củng cố lại Ban điều hành, đổi chỉ huy trưởng công trường và có chuyển biến.  Dự kiến phải 10 ngày nữa sẽ đưa quân làm đầu Âu thượng lưu, bơm nước xong sau đó 10 ngày nữa đưa quân vào làm âu hạ lưu.  

Cục Quản lý xây dựng & Chất lượng công trình giao thông không đồng tình với bản tiến độ mà MPU-SIW đưa ra, bởi Cục đã có hướng dẫn cụ thể, nhưng chưa nhận được tiến độ chi tiết hàng tuần, hàng tháng, nên rất khó khẳng định chắc tiến độ tổng thể.

Các nhà thầu chưa có chuyển biến nhiều về tiến độ, còn khối lượng nạo vét thì chưa nhà thầu nào đảm bảo chắc chắn theo kịp tiến độ chung. Về cầu và các gói về cầu ngoài vướng mặt bằng, những đoạn không vướng vẫn  làm được. Căng nhất hiện nay là tiến độ Âu thuyền Rạch Chanh vẫn ngoài tầm kiểm soát, chưa thể khẳng định hai đê thượng lưu và  hạ lưu là an toàn, tiến độ đóng khung vây cừ bê tông lá sen đã bị vỡ tiến  độ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định kết luận, PMU-SIW tuyển các nhà thầu có năng lực yếu, chậm thay đổi nhà thầu thay thế, bản tiến độ chi tiết không có, Ban đang trượt dài tiến độ, không còn thời gian để dự phòng, công trường thi công rất luộm thuộm. Ban QLDA đang chạy theo tiến độ nhà thầu mà không điều chỉnh được theo kế hoạch chung. Cam kết với Bộ trưởng 5/4 xong âu hạ lưu, lại xin thêm 15 ngày nữa...

Để công việc tiến triển tốt cần phải thay Ban điều hành như ở hầm Đèo Cả, hoặc thay người đứng đầu Ban QL các dự án đường thủy nội địa phía Nam – Thứ trưởng Thể nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.