Giáo dục

Thầy cô có nên “mừng tuổi” học sinh bằng cả "đống" bài tập Tết?

17/01/2020, 01:00

Hầu hết học sinh và phụ huynh chỉ mong được vui Tết và không phải nơm nớp lo chuyện làm bài tập về nhà.

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố được nghỉ Tết 8 ngày liên tục, từ ngày 22/1/2020 (tức ngày 28 tháng Chạp) đến hết ngày 29/1/2020 (tức mùng 5 tháng Giêng năm Canh Tý).

Trong khi đó, tại TP.HCM, hơn 1,7 triệu học sinh TP HCM nghỉ Tết Canh Tý 16 ngày. Từ ngày 20/1 (26 tháng Chạp) đến hết ngày 2/2 (Mùng 9 tháng Giêng) năm 2020.

img

Trẻ chỉ mong được vui Tết và không phải nơm nớp lo chuyện làm bài tập. (Ảnh minh họa)

Với thời gian nghỉ Tết Nguyên đán của học sinh cả nước tối thiểu 7 ngày và tối đa 16 ngày, một số thầy cô sợ con trẻ mải chơi quên bài nên giao bài tập về nhà cho trẻ.

Tuy nhiên, theo chuyên gia giáo dục Nguyễn Đức Hiển, giáo viên nên giao bài tập, nhưng không nên quá nhiều. Mỗi ngày chỉ nên yêu cầu học sinh làm một bài tập nhỏ. Quan trọng nhất, Tết là khoảng thời gian quý giá để học sinh nghỉ ngơi, sum họp bên gia đình và được trải nghiệm Tết. Đây là những bài học ý nghĩa từ cuộc sống mà không sách vở nào sánh được; Hướng dẫn các em cách ứng xử với ngày Tết, tìm hiểu về văn hóa dân tộc thông qua Tết.

Cũng theo ông Hiển, quan điểm giáo dục hiện đại nên cho các cháu ít bài tập trong thời gian nghỉ Tết. Do đó, các bài tập giáo viên giao nên khơi dậy trí tưởng tượng, sự sáng tạo chứ không nên gò bó, ép buộc.

Bên cạnh đó, ngày Tết cũng là khoảng thời gian để các em được thư giãn cơ thể, bồi dưỡng trí lực. Không cần làm nhiều bài tập, chỉ sau vài buổi đi học, cùng với sự giúp đỡ của giáo viên, các em sẽ bắt nhịp được ngay.

Trong khi đó, theo chuyên gia tâm lý giáo dục TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài sắp tới, phụ huynh nên có kế hoạch cho con em được vui chơi nhưng vẫn dành thời gian ổn định sinh hoạt trước khi đi học trở lại.

Chẳng hạn: Khoảng 2 ngày cuối kỳ nghỉ Tết, phụ huynh có thể tập thói quen cho con mình học tập như những ngày đi học trước đó. Việc này sẽ giúp học sinh thích nghi nhanh, tránh tâm lý uể oải trở lại học sau Tết.

Tại Hà Nội, Sở GD-ĐT Hà Nội quy định không giao bài tập về nhà. Lớp nào muốn hay được phụ huynh yêu cầu thì có thể giao chung cho cả lớp một số lượng vừa phải và không ép tất cả học sinh em nào cũng phải làm hết. Riêng khối lớp 1 yêu cầu không giao bất kỳ bài tập nào, lớp 4, lớp 5 có thể giao vài bài để các em ôn tập chuẩn bị thi lên cấp. Nhưng chủ trương vẫn là để học sinh chơi Tết là chính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.