Hỏi - Đáp

Thấy đèn vàng vẫn cố vượt, bị phạt bao nhiêu?

22/02/2017, 15:38

Với lỗi vi phạm trên, bạn sẽ bị xử phạt 1.200.000- 2.000.000 đồng và tước GPLX từ 1-3 tháng.

20160801073701-vuot-den-vang

Ảnh minh họa.

Hỏi:

Tôi điều khiển xe ô tô qua ngã ba có lắp đặt đèn tín hiệu giao thông (không có đồng hồ đếm ngược), khi tiến sát vạch dừng thì đèn tín hiệu chuyển sang màu vàng. Vì không thể dừng xe lại an toàn nên tôi tiếp tục di chuyển qua giao lộ khi vẫn còn tín hiệu vàng. CSGT dừng xe và thông báo lỗi “không tuân thủ đèn tín hiệu”, lập biên bản lỗi “Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông”. Xin hỏi, trong trường hợp này CSGT đúng hay sai?

Đinh Chiến Hùng (266/5 Bùi Thị Xuân, phường Đúc, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế)

Trả lời:

Luật GTĐB quy định đối với người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường khi đến đường giao nhau phải giảm tốc độ, quan sát biển báo hiệu, đèn tín hiệu, vạch kẻ đường… Người điều khiển phương tiện phải chủ động dừng phương tiện trước vạch sơn quy định. Khi đèn tín hiệu chuyển sang màu vàng mà người điều khiển phương tiện vẫn tiếp tục cho phương tiện đi qua sẽ bị lực lượng CSGT lập biên bản xử lý.

Với tình huống nêu trên, trường hợp bạn điều khiển ô tô đi qua vạch dừng khi có tín hiệu đèn vàng mà bạn chủ động dừng xe lại thì chỉ vi phạm lỗi “Không chấp hành hiệu lệnh của vạch kẻ đường”.

Còn trường hợp, bạn điều khiển phương tiện đi qua vạch dừng khi có tín hiệu đèn vàng mà bạn vẫn tiếp tục lưu thông qua ngã tư, sau đó CSGT ra dừng xe ô tô của bạn và lập biên bản lỗi “Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông” là đúng với quy định.

Với lỗi vi phạm trên, bạn sẽ bị xử phạt 1.200.000- 2.000.000 đồng, ngoài ra còn áp dụng hình thức xử lý bổ sung tước GPLX từ 1-3 tháng. 

Nguyên cán bộ Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.