Thay đổi cơ chế duy tu luồng Soài Rạp sau thí điểm giao về địa phương

15/04/2021 15:57

Luồng Soài Rạp sẽ được duy tu bằng ngân sách nhà nước sau thời gian giao địa phương nạo vét qua việc thu phí bảo đảm hàng hải.

thay đổi cơ chế duy tu luồng soài rạp sau thí điểm giao về địa phương

Việc thí điểm hu, sử dụng phí bảo đảm hàng hải để duy tu luồng hàng hải Soài Rạp đã kết thúc sau 2 năm triển khai - Ảnh minh họa

Đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, sau khi Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo về việc kết thúc thí điểm thu, sử dụng phí bảo đảm hàng hải để duy tu luồng hàng hải Soài Rạp, công tác nạo vét tuyến luồng này sẽ được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 159/2018 của Chính phủ về về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa.

“Cụ thể, công tác nạo vét luồng sẽ được lập kế hoạch bảo trì theo từng năm giống như các luồng hàng hải khác”, vị này nói và cho biết, sau khi được chuyển giao về Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN đã làm văn bản gửi đơn vị bảo đảm hàng hải và cảng vụ liên quan đề xuất chuẩn tắc nạo vét phù hợp. Ngoài ra, Cục Hàng hải cũng dự tính xin bổ sung luồng Soài Rạp vào danh mục bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải năm 2021.

Được biết, việc thí điểm thu, sử dụng phí bảo đảm hàng hải luồng Soài Rạp thực hiện từ năm 2018 đến hết năm 2020.

Theo đánh giá của UBND TP.HCM, cơ chế thí điểm đã giúp thành phố tiếp nhận nguồn thu phí đảm bảo hàng hải luồng Soài Rạp và chủ động bố trí ngân sách bổ sung để thực hiện việc duy tu, nạo vét luồng Soài Rạp nhằm duy trì cao độ đáy luồng -9m, đảm bảo cho tàu 30.000 DWT đầy tải và 50.000 DWT giảm tải hành hải an toàn.

Nam Khánh