Thị trường

Thay đổi mức tính thuế nhập khẩu xăng dầu, ai được lợi?

19/03/2016, 17:17

Phương án mới xác định thuế nhập khẩu xăng dầu đảm bảo lợi ích cho người dân vừa được Thủ tướng phê duyệt.

thue-nhap-khau-xang-dau
Phương án xác định lại mức thuế nhập khẩu trong cơ sở điều hành giá xăng dầu được cho có lợi với người tiêu dùng

Tin mới từ Bộ Tài chính cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với phương án xác định mức thuế nhập khẩu tính trong giá cơ sở điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo mức bình quân gia quyền của các biểu thuế (MFN và FTA). Theo đó, tỷ trọng xăng dầu nhập khẩu từ các nước ký Biểu thuế FTA được xác định theo quý do Tổng cục Hải quan tổng hợp. Với cách xác định như trên, Bộ Tài chính nhận định sẽ đảm bảo sát với thực tế hàng hoá nhập khẩu từ các nguồn khác nhau của doanh nghiệp xăng dầu, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước.

Thời gian gần đây, nhiều ý kiến phản ánh mức thuế nhập khẩu trong cơ cấu giá cơ sở điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước tính theo mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN), tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhằm móc túi khách hàng.

Liên quan tới vấn đề này, Bộ Tài chính cho rằng, không phải tất cả xăng dầu nhập khẩu đều được nhập khẩu từ các nước có ký các hiệp định thương mại (FTA), mà ngay cả hàng hoá nhập khẩu từ các nước có ký các FTA cũng không phải tất cả đều được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt. Ngoài ra hàng hoá nhập khẩu từ Singapore, Hàn Quốc về tới Việt Nam cần tốn thêm khoản chi phí về vận chuyển và bảo hiểm chiếm khoảng 6-7% giá xăng dầu nhập khẩu. Tuy nhiên, do mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) cao hơn mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt tại một số FTA, mà mức thuế nhập khẩu tính trong giá cơ sở điều hành giá bán lẻ xăng dầu lại tính theo mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đến thời điểm này không còn phù hợp.

Vì sao thuế nhập khẩu dầu giảm, thuế nhập khẩu xăng vẫn giữ nguyên?

Thực tế, hiện có sự chênh lệch về thuế nhập khẩu giữa các thị trường khác nhau do Việt Nam ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) cụ thể là sự chênh lệch thuế suất theo MFN và FTA đối với mặt hàng xăng dầu. Nhằm giảm bớt sự chênh lệch trên, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 48/2016/TT-BTC, có hiệu lực thi hành từ ngày 18/3 quy định mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng dầu.

Theo đó, thuế nhập khẩu xăng được giữ nguyên mức 20%, vì mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Biểu Atiga là 20%, chỉ có mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Biểu Việt Nam-Hàn Quốc là 10%, nhưng là mức mới được quy định, thực tế xăng nhập khẩu từ Hàn Quốc chưa nhiều và chưa có thông tin về chứng nhận xuất xứ C/O đối với loại hàng hoá nhập khẩu này.

Mức thuế nhập các mặt hàng dầu diezen, dầu hoả, mazut, nhiên liệu bay: Giảm từ 10% và 13% xuống 7%, vì thực tế hàng hoá nhập khẩu từ Singapore, Hàn Quốc về tới Việt Nam cần tốn thêm khoản chi phí về vận chuyển và bảo hiểm chiếm khoảng 6-7% giá xăng dầu nhập khẩu, tương đương với mức thuế nhập khẩu ưu đãi là 7%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.