Vận tải

Thay đổi phương thức, "xóa" xe quá tải tại Quảng Bình

03/07/2015, 17:25

Quảng Bình đang có dấu hiệu gia tăng xe quá tải, nguyên nhân do nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng tăng cao.

anh2
Xe thùng khủng chở đầy đá chạy bạt mạng trên QL 12A (Ảnh: Nguyễn Hoàng)

Qua buổi làm việc, 2 bên cùng thống nhất, các lực lượng cần phải thay đổi phương thức, cách tổ chức xử lý triệt để tình trạng xe vi phạm kích thước thùng hàng và chở hàng quá tải.

Xe quá tải tái diễn, lái xe manh động gây gổ với lực lượng liên ngành

Mở đầu cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng Định: Thời gian qua, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tại Quảng Bình đã được Chính phủ, các cấp ngành quan tâm bố trí vốn đầu tư nâng cấp đồng bộ, đặc biệt là tuyến QL1. Cùng đó, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh Quảng Bình cũng đã quan tâm chỉ đạo các lực lượng tập trung thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT, nhờ đó TNGT trên địa bản tỉnh tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí, số vụ, số người chết và người bị thương. Tuy nhiên, qua theo dõi, nắm bắt tình hình trật tự ATGT tại Quảng Bình có thể khẳng định hiện tượng xe quá tải đang tái diễn trở lại và có diễn biến phức tạp. Trong khi đó, ở một số địa phương như Hà Tĩnh, Hà Nam và Ninh Bình có thể thấy nếu địa phương quyết tâm, có cách làm tốt chỉ cần 1-2 tháng có thể cơ bản ngăn chặn được xe quá tải.

DSC_0220
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình cần thay đổi cách làm
để nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe

Trước nhận định của Thứ trưởng Lê Đình Thọ, ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình cho rằng: Hiện nay tại Quảng Bình đang có dấu hiệu gia tăng xe quá tải, nguyên nhân là do nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng tăng cao trong mùa xây dựng, cùng với lượng xe vận tải từ Lào đổ dồn về lớn, nhiều xe cơi nới, chở quá tải.

Hiện tỉnh Quảng Bình vẫn đang duy trì hoạt động 24/24h của trạm cân KSTT lưu động QL1 và Tổ liên ngành tập trung kiểm soát xe trên QL 12A, đường Hồ Chí Minh và khu vực tập trung các mỏ vật liệu. Tuy nhiên, công tác kiểm soát vẫn gặp khó khăn, ngoài lực lượng mỏng, thiết bị phục vụ cân kiểm soát tải trọng thiếu thì có hiện tượng lái xe chống đối, gây gổ tạo sức ép với lực lượng liên ngành khi thực hiện kiểm tra tải trọng.

Xe cơi thùng, thùng “khủng” còn phổ biến

Nói về thực trạng xe cơi thùng, xe quá tải tại Quảng Bình, ông Trần Quang Thanh, Phó Cục trưởng Cục QLĐB II đánh giá: Công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã được thực hiện từ rất sớm, thậm chí là địa phương đi tiên phong. Tuy nhiên, thời gian gần đây diễn biến tái vi phạm về tải trọng và kích thước thùng hàng bắt đầu xuất hiện nhiều. Thống kê tháng 4/2015 của Cục Đăng kiểm, số lượng xe tải tự đổ trọng lượng trên 10 tấn ở Quảng Bình là 1.650 xe, trong đó có 216 xe tải nhập khẩu sau Thông tư 32 nhưng chủ xe, chủ DN tự ý cới nới phổ biến từ 0,5 – 1,5 m. Các xe trước Thông tư 32 có kích thước thùng lớn nhưng cũng được cơi nới 0,2 – 0,6m; xe tải trọng nhỏ cũng cơi 0,3 – 0,8m. Khi những xe này chở hàng hóa đầy thùng chắc chắn sẽ quá tải trọng cho phép của cầu đường từ 50 –100%.

DSC_0223
Các đại biểu đóng góp ý kiến về phương thức kiểm soát tải trọng xe.

Đại diện Cục QLĐB II cũng viện dẫn số liệu cân kiểm soát tải trọng từ hệ thống cân động, tích hợp tại trạm thu phí BOT QL1 của TASCO trong 3 ngày từ 19/6 – 21/6. Theo đó, 3 ngày có 1.042 xe quá tải đi qua trạm, trong đó quá tải mức 10-20% là 535 xe; mức  20 - 50% là 394 xe; mức từ 50 - 100% là 81 xe; trên 100% là 32 xe... Số liệu trên cho thấy, diễn biến vi phạm tải trọng, vi phạm kích thước thùng hàng tại địa phương còn phức tạp, phổ biến là xe tự đổ.

Tình trạng xe quá tải tái diễn ở một số khu vực cá biệt khiến người dân và một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải tỏ ra bức xúc. “Thời gian qua, Tổng Cục ĐBVN nhận được rất nhiều tin nhắn, ý kiến phản ánh của quần chúng nhân dân về xe quá tải tại Quảng Bình. Và qua kiểm tra thực tế cho thấy, Quảng Bình vẫn là địa bàn "nóng" về xe quá tải. Việc kiểm soát kích thước thùng của lực lượng đăng kiểm và một số lực lượng còn chưa quyết liệt nên nguy cơ xe quá tải tái diễn rất lớn”, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN dẫn chứng.

DSC_0218
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định sẽ chỉ đạo các lực lượng xử lý triệt để tình trạng xe cơi thùng, chở hàng quá tải trên địa bàn tỉnh.

Dùng cân xách tay, "xử" xe quá tải từ cổng nhà máy

Trước những diễn biến khó lường về tình trạng xe quá tải tại tỉnh Quảng Bình, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh sớm ban hành chỉ thị giao trách nhiệm cho các cấp ngành địa phương cùng vào cuộc xử lý xe quá tải. Lực lượng chức năng tỉnh phải thay đổi phương thức TTKS, xử lý xe quá tải, ngoài việc tiếp tục duy trì trạm cân lưu động, cần phân cấp cho lực lượng địa phương phối hợp kiểm soát  trên địa bàn quản lý. Khu vực nào, nơi nào xe quá tải diễn biến phức tạp thì ưu tiên làm trước, Bộ sẽ cử lực lượng trực tiếp tham gia kiểm soát tải trọng cùng với địa phương.

Với quyết tâm xử lý triệt để xe quá tải trên địa bàn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài khẳng định: Ngay sau đây, tỉnh sẽ chỉ đạo các lực lượng tăng cường TTKS, xử lý xe quá tải, xe vi phạm kích thước thành thùng hàng. Tỉnh cũng sẽ giao các lực lượng trực tiếp mang cân xách tay tới cổng nhà máy, đường vào mỏ, cảng biển và nơi đầu mối bốc xếp hàng hóa để xử lý xe vi phạm. Ngoài ra, đề nghị Bộ GTVT đưa lực lượng, phương tiện thiết bị để hỗ trợ địa phương trong công tác kiểm soát xe quá tải, mục tiêu trong thời gian ngắn nhất Quảng Bình sẽ không còn xe cơi thùng, chở quá tải.

Được biết, Bộ GTVT cũng đang có chủ trương giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiến hành phối hợp với các nhà đầu tư BOT và lực lượng chức năng địa phương để sử dụng kết quả cân kiểm soát tải trọng tích hợp trong các trạm thu phí hoàn vốn BOT làm cơ sở xử lý xe quá tải. Nơi đầu tiên thực hiện thử nghiệm chủ trương này sẽ là trạm thu phí BOT QL1 ở tỉnh Quảng Bình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.