Pháp đình

Thay đổi tội danh, giữ nguyên mức án cựu nữ nhà báo "vòi" tiền doanh nghiệp

16/04/2019, 14:28

Toà phúc thẩm đã thay đổi tội danh cựu nữ nhà báo "vòi" tiền doanh nghiệp nhưng giữ nguyên mức hình phạt.

img
Tại phiên tòa, Uyển tỏ ra khá mệt mỏi. Ảnh Lê An

Ngày 16/4, TAND TP Cần Thơ đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với cựu nhà báo Phạm Lê Hoàng Uyển (nguyên phóng viên báo Hòa nhập và Phát triển, Văn phòng đại diện phía Nam) và Võ Hoàng Hà (nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Hóa chất khử trùng châu Á) trong vụ án “vòi” tiền doanh nghiệp để gỡ bài.

Xuất hiện tại phiên tòa, Uyển tỏ ra khá mệt mỏi, sức khỏe không ổn định nên HĐXX đã phải nhờ các y bác sĩ đến hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho bị cáo.

Tại phiên tòa, Uyển xin chuyển tội danh khác với mức án nhẹ hơn để sớm trở về với gia đình vì hiện nay mẹ đang bệnh còn phải nuôi con của bị cáo.

Theo bị cáo Uyển, bị cáo không có ý định lừa đảo để chiếm đoạt tiền. Bị cáo là một nhà báo, nhưng vì thiếu hiểu biết mà cả sự nghiệp của bị cáo sụp đổ hoàn toàn. Bị cáo mong xem xét bản án cho bị cáo sớm trở về với gia đình. Mẹ bị cáo bệnh mà còn phải lo con bị cáo.

HĐXX nhận định, qua các chứng cứ và lời khai của các bị cáo cho thấy, Long giao tiền cho Uyển là để gỡ các bài báo đã đăng gây bất lợi cho các pháp nhân của Long. Uyển là người trực tiếp ra giá tiền 700 triệu. Long không hề biết việc Thy sẽ là người thực hiện việc gỡ bài. Trong quá trình liên hệ giữa Uyển và Thy cũng không thể hiện được Thy có hứa hẹn sẽ gỡ bài cho Long. Đồng thời, trong quá trình điều tra, Thy đã xuất cảnh nên không có đối chất. Như vậy không đủ căn cứ để nói rằng Uyển và Hà đã phạm tội môi giới nhận hối lộ, bản án sơ thẩm đã tuyên là không phù hợp.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX quyết định chấp nhận một phần kháng nghị của VKS, không chấp nhận kháng cáo của Uyển. Tuyên phạt Phạm Lê Hoàng Uyển 4 năm tù, Võ Hoàng Hà 2 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, TAND quận Ninh Kiều đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Uyển 4 năm tù, Võ Hoàng Hà 2 năm tù cùng về tội môi giới nhận hối lộ.

Theo bản án sơ thẩm, từ ngày 31/7/2017 đến 4/8/2017, Báo Phụ Nữ TP.HCM liên tiếp đăng các bài báo: "Lần theo đường dây huy động 600 tỉ đồng, cho dự án ma", "Ve sầu thoát xác", “Vẽ khu du lịch 1.000 tỷ bằng miệng”, có nội dung phản ánh về Công ty CP Bất động sản Cao Thắng và Công ty CP Quốc tế Ước mơ Việt do ông Long làm Tổng giám đốc, hoạt động kinh doanh, huy động vốn không minh bạch, có dấu hiệu lừa đảo...

Do có mối quen biết từ trước, ông Long đã điện thoại cho Uyển nhờ tìm cách gỡ các bài này xuống.

Uyển điện thoại và nhắn tin cho Nguyễn Lê Yến Thy (Trưởng Ban Kinh tế, Cơ quan đại diện phía Nam của một tờ báo) nhờ tìm cách giúp ông Long. Thy báo cho Uyển biết giá gỡ 3 bài báo nói trên là 600 triệu. Uyển báo giá lại với ông Long là 700 triệu, Uyển tự kê thêm 100 triệu đồng và yêu cầu ông Long phải chịu chi phí riêng cho Uyển đi lại là 30 triệu đồng.

Lo sợ bị báo chí tiếp tục đăng bài làm ảnh hưởng đến hoạt động của công ty, ông Long đồng ý đưa tiền. Do ông Long không đồng ý ký hợp đồng với công ty truyền thông để hợp thức hóa số tiền nên Uyển đã điện thoại cho Hà nhờ tìm cách giúp.

Hà kêu Uyển nói với Long ký hợp đồng mua cây kiểng hoặc ký hợp đồng phun thuốc khử trùng với công ty của Hà thì không cần xuất hóa đơn. Uyển đồng ý và kêu Hà soạn sẵn hợp đồng.

Ngày 6/8/2017, ông Long hẹn Uyển đến TP Cần Thơ để đưa trước 280 triệu đồng. Uyển nhờ tài xế và Hà chở xuống Cần Thơ để nhận tiền. Tối cùng ngày, khi đang thực hiện việc giao nhận tiền thì Uyển bị công an bắt quả tang.

Sau khi án sơ thẩm được tuyên, VKSND TP Cần Thơ đã có kháng nghị một phần bản án sơ thẩm về tội danh của hai bị cáo, đề nghị xét xử các bị cáo theo tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.