Bình luận

Thầy Đức ở bóng đá Anh

02/12/2021, 06:30

Sau khi MU công bố chính thức bổ nhiệm HLV Ralf Rangnick vào ghế nóng, số lượng nhà cầm quân người Đức ở Ngoại hạng Anh đã tăng lên con số 3.

Hai người còn lại là HLV Jurgen Klopp của Liverpool và HLV Thomas Tuchel của Chelsea.

img

HLV Ralf Rangnick (trái) và Jurgen Klopp

Số lượng như vậy không phải nhiều nhưng ngoài ông Rangnick, cả hai vị chiến lược gia còn lại đều đã tạo được dấu ấn đậm nét tại xứ sương mù.

HLV Klopp từng giúp Liverpool vô địch Ngoại hạng Anh, lên ngôi tại Champions League cùng lối chơi thuyết phục.

Tương tự, HLV Tuchel đưa đội bóng thành London tới vị trí cao nhất ở Champions League. Hiện tại, The Blues cũng đang dẫn đầu giải Ngoại hạng Anh với phong độ ấn tượng.

Điểm chung của cả hai nhà cầm quân này là khả năng bao quát công việc và xây dựng nền tảng rất tốt. Ngoài vấn đề chuyên môn, Liverpool và Chelsea hiện là hai đội bóng có tính tổ chức và sự ổn định cao nhất không chỉ trong phạm vi nước Anh mà còn trên bình diện châu Âu.

Ban lãnh đạo MU nhiều khả năng cũng nhìn ra điều này nên đã bổ nhiệm một người Đức khác ngồi ghế nóng.

HLV Rangnick thậm chí còn có tầm ảnh hưởng lớn tới phong cách huấn luyện của cả HLV Tuchel lẫn Klopp. Lối chơi gengen-pressing (phòng ngự tấn công tổng lực) do ông Rangnick phát kiến đang giúp Chelsea, Liverpool vươn tầm và rất đáng xem.

Còn quá sớm để nói về tính hiệu quả trong việc MU đặt niềm tin vào HLV Rangnick. Tuy nhiên, qua đây, chúng ta thấy tính ưu việt của các HLV người Đức.

Nên nhớ, Liverpool trước khi Klopp tới là một đội bóng mất phương hướng, chỉ ăn bám vào hào quang trong quá khứ. Tương tự, Chelsea cũng chật vật tìm kiếm lại hào quang sau khi chia tay HLV Antonio Conte.

Nhờ đâu ông Klopp hay Tuchel lại rất nhanh chóng đem lại thành công cho đội bóng dưới quyền? Ngoài năng lực, tư chất xuất sắc, cần nhắc lại, hai vị thuyền trưởng này đều được đào tạo hết sức bài bản trong một hệ thống chuyên biệt.

Tại Anh, HLV Solskjaer có thể được trao cơ hội dẫn dắt MU dù chưa kinh qua đội bóng lớn nào và không cần trải qua cấp độ trẻ.

Nhưng ở Đức, các HLV luôn phải đi từ thấp tới cao. Công việc huấn luyện đội trẻ rất được chú trọng và làm rất chuyên nghiệp, không khác gì những đội bóng hàng đầu.

Chính việc này giúp HLV quốc tịch Đức hình thành nên phản xạ tốt khi đứng trước bài toán xây dựng lối chơi sao cho phù hợp.

HLV Pep Guardiola sở dĩ rất thành công ở Barcelona trong quá khứ là nhờ việc ông có nhiều năm làm công tác đào tạo trẻ, đội dự bị.

Bóng đá Anh hiện có một số nhà cầm quân trẻ khá tiềm năng như Steven Gerrard hay Frank Lampard. Tuy nhiên, rất khó định hình họ đang đi theo xu hướng nào.

Trong khi đó, các HLV trẻ ở Đức hầu hết đều chọn gengen-pressing làm kim chỉ nam. HLV Nagelsmann (34 tuổi) của Bayern Munich là một ví dụ điển hình.

Tựu chung lại, không phải bỗng dưng HLV Klopp hay Tuchel “làm mưa làm gió” tại Ngoại hạng Anh. Bản thân họ vốn được trang bị nhiều thứ để thành công ở bất kỳ đội bóng nào, trong mọi hoàn cảnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.