Thời sự Quốc tế

Thấy gì khi Trung Quốc khoe loạt phương tiện quân sự tối tân?

Tại Triển lãm Hàng không Trung Quốc 2022, loạt tiêm kích tàng hình J-20, vận tải cơ YU-20, UAV GJ-2 sẽ được xuất hiện, phô trương lực lượng.

Ngày 6/11, phát ngôn viên Lực lượng Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) Shen Jinke cho biết lực lượng này sẽ mang tới triển lãm hàng không Triển lãm Hàng không Trung Quốc 2022 khoảng 50 loại vũ khí, thiết bị sử dụng trong huấn luyện quân sự và đảm bảo an ninh trong kỷ nguyên mới.

Trong số đó, 3 phương tiện nhận được nhiều sự chú ý là tiêm kích tàng hình J-20, máy bay vận tải YU-20 và máy bay không người lái GJ-2.

Đặc biệt, tiêm kích J-20 sẽ thực hiện chuyến bay và hạ cánh đầu tiên trước công chúng tại Triển lãm Hàng không Trung Quốc 2022 diễn ra ở thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông từ ngày 8-13/11. UAV trinh sát, tác chiến GJ-2 do Trung Quốc phát triển cũng sẽ thực hiện chuyến bay phô trương lực lượng đầu tiên tại sự kiện này.

Ngày 5/11, tiêm kích J-20 đã hạ cánh xuống Chu Hải để tập dượt trong khi vận tải cơ YU-20 cũng thực hiện diễn tập cho chuyến bay trình diễn đầu tiên.

img

Vận tải cơ YU-20 diễn tập trước Triển lãm Hàng không Trung Quốc 2022 tại thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh - Global Times

Là tiêm kích thế hệ thứ 5 của Trung Quốc, máy bay J-20 đang được triển khai với số lượng lớn trong các đơn vị của PLA và ngày càng đóng vai trò quan trọng trong huấn luyện quân sự cũng như tăng cường khả năng sẵn sàng của PLA trong kỷ nguyên mới.

Trong khi đó, YU-20 là vận tải cơ thế hệ mới của Trung Quốc, đã tham gia huấn luyện tiếp nhiên liệu trên không cho nhiều tiêm kích như J-20, J-16 và J-10C nhằm tăng cường năng lực diễn tập tầm xa của các đơn vị thuộc Lực lượng Không quân PLA.

Các lực lượng tác chiến mới của Lực lượng Không quân PLA cũng sẽ tham gia Triển lãm Hàng không Trung Quốc năm nay, trong đó phải kể đến UAV GJ-2 - phương tiện quan trọng trong tuần tra biên giới và chống khủng bố của PLA. Một số loại UAV tối tân khác của Lực lượng Không quân PLA như WZ-7, WZ-8 và WZ-10, máy bay cảnh báo sớm KJ-500, máy bay ném bom H-6K cũng sẽ xuất hiện tại triển lãm.

Chia sẻ với Global Times, chuyên gia quân sự Wang Mingzhi cho rằng việc tiêm kích J-20 lần đầu tiên hạ cánh xuống Sân bay Chu Hải cho thấy sự tự tin của Lực lượng Không quân PLA đồng thời cho phép chuyên gia, người xem triển lãm quan sát chi tiết tiêm kích thế hệ thứ 5 của Trung Quốc.

Chia sẻ quan điểm về sự xuất hiện của nhiều phương tiện tác chiến mới thuộc Lực lượng Không quân PLA tại triển lãm, ông Wang cho rằng khác với những triển lãm trước đây khi phương tiện chỉ được trưng bày trên mặt đất, việc UAV GJ-2 thực hiện chuyến bay phô trương lực lượng đầu tiên trong sự kiện năm nay cho thấy tầm quan trọng ngày càng lớn của UAV trong hệ thống thiết bị của Lực lượng Không quân PLA.

Theo Global Times, UAV vốn đóng vai trò quan trọng trong tác chiến ở nhiều cuộc xung đột. Do đó, việc đối phó với UAV sẽ trở thành vấn đề quan trọng khi xảy ra xung đột trong tương lai.

Tại triển lãm hàng không năm nay, Lực lượng Không quân PLA còn mang đến hệ thống chống UAV laser tối tân và theo chuyên gia Wang nhận định, điều này cho thấy Lực lượng Không quân PLA có nền tảng kỹ thuật vững vàng, năng lực vượt trội để đối phó với mối đe dọa từ UAV cũng như sở hữu phương tiện để đối phó với nguy cơ an ninh từ trên không trong thời đại mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.