Giao thông

Thấy gì ở hai lần tái cấu trúc của Jetstar Pacific?

25/04/2019, 07:22

Năm 2018, Jetstar Pacific bất ngờ công bố lãi sau một thời gian dài triển khai tái cơ cấu.

img
Jetstar Pacific đang chiếm khoảng 18% thị phần nội địa

Trẻ hóa toàn bộ đội bay, tái cấu trúc nhân sự

Theo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh vừa công bố, năm 2018, Jetstar Pacific (JPA) đạt tổng doanh thu 9.310 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 34,3 tỷ đồng.

Mức lợi nhuận còn khá khiêm tốn song theo các chuyên gia hàng không, đây là dấu mốc quan trọng của JPA - một hãng hàng không Nhà nước nắm 68,8% vốn điều lệ, đã trải qua 2 lần tái cơ cấu trên con đường tìm hướng ra để đóng góp vào hiệu quả hoạt động chung của VNA Group.

Trở lại thời điểm cuối năm 2011, JPA đứng ngấp nghé trên bờ vực phá sản khi ngập trong khó khăn, lỗ lũy kế đã lên tới trên 2.000 tỷ đồng. Để vực dậy hãng hàng không này, Chính phủ đã giao TCT Hàng không VN (Vietnam Airlines - VNA) tiếp nhận nguyên trạng phần vốn Nhà nước tại JPA, khi đó do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) làm đại diện vốn chủ sở hữu.

Thông qua các đợt tăng vốn điều lệ cho JPA theo thỏa thuận với cổ đông nước ngoài Qantas (Úc), VNA cũng thực hiện tái cơ cấu toàn diện hãng hàng không này trong đó có việc trẻ hóa đội bay thông qua việc trả trước hạn toàn bộ máy bay 5 chiếc B737-400 cũ đang khai thác để thay thế sang A320 đem lại hiệu suất cao hơn.

Nhân sự của Jetstar Pacific cũng được cấu trúc lại để giảm chi phí. Chiến lược phát triển thương hiệu kép VNA-JPA cũng được áp dụng, mang lại hiệu quả lớn cho cả Vietnam Airlines và Jetstar Pacific.

Những bước đi chiến lược này đã giúp JPA từng bước giảm lỗ, hoạt động có lãi nhẹ 8,4 tỷ đồng vào năm 2014, năm 2015 lãi trên 112 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2018, quy mô JPA đã được mở rộng hơn với đội bay gồm 15 chiếc A320 (có 150-180 ghế), tuổi trung bình 5,05 tuổi. Mạng bay của hãng gồm 22 điểm đến, trong đó có 16 điểm đến trong nước và 6 điểm đến quốc tế: Bangkok (Thái Lan), Singapore, Hongkong, Taipei, Quảng Châu (Trung Quốc), Kansai (Nhật Bản). Quy mô của JPA trên thị trường nội địa hiện chiếm khoảng 18%, còn quy mô của VNA Group là 52,2%.

Công cụ cạnh tranh của Vietnam Airlines ở phân thị giá thấp

Do những khó khăn về thị trường, rủi ro tỷ giá và khoản lỗ lũy kế có tính chất lịch sử để lại, JPA chưa thể cân bằng tài chính, chuyển từ lỗ sang lãi nhưng tình hình tài chính đã khả quan hơn. Tính chung cả giai đoạn trở thành công ty con của VNA (2012- 2018), lỗ của JPA đã giảm về mức trung bình 254 tỷ đồng/năm so với mức lỗ 471 tỷ đồng/năm của giai đoạn 2008-2011. Những dấu hiệu khá tích cực này cho thấy quá trình tái cơ cấu JPA đã có chuyển biến và đang đi đúng hướng.


Luôn có một câu hỏi đặt ra kể từ khi VNA nhận bàn giao JPA từ SCIC là tại sao JPA không có lãi, và hoạt động kém hiệu quả thì tại sao không buông JPA? Theo các chuyên gia kinh tế, JPA là công ty con của VNA Group nên đánh giá hiệu quả hoạt động phải trên cơ sở báo cáo tài chính hợp nhất. Doanh thu và lợi nhuận của VNA vẫn tích cực kể từ khi tiếp nhận JPA. Đặc biệt từ năm 2016, VNA Group lần đầu tiên cán mốc lợi nhuận trên 2.000 tỷ đồng và xu hướng đó tiếp tục được duy trì.

Chuyên gia tư vấn đầu tư Phan Lê Thành Long phân tích thêm, hàng không giá rẻ không dễ dàng tìm kiếm được lợi nhuận mặc dù tăng trưởng của phân khúc này vượt trội hơn so với phân khúc truyền thống (năm 2018, tốc độ tăng trưởng của phân khúc giá rẻ đạt 38% trong khi phân khúc truyền thống chỉ đạt 14% - PV). Thậm chí, hãng hàng không giá rẻ hàng đầu Đông Nam Á là AirAsia hôm qua vừa thông báo hủy hợp tác với Thiên Minh và sẽ tiếp tục tìm kiếm đối tác khác để vào thị trường 90 triệu dân này. Nhưng bản thân AirAsia không dễ kiếm lãi, năm 2014 và 2015 cũng báo lỗ, thậm chí lỗ nặng.

“Nhiều hãng hàng không thế giới quyết định tham gia vào phân khúc giá rẻ bằng chiến lược thương hiệu kép như là một công cụ để bảo vệ thị phần. VNA cũng đang đi theo chiến lược này. Gánh một hãng đang lỗ sẽ không dễ dàng gì, nhất lại là một hãng giá rẻ vì khi JPA lỗ sẽ ảnh hưởng ngay đến lợi nhuận hợp nhất của VNA Group. Tuy nhiên, cơ hội vẫn có, bởi VNA đã giảm được dư nợ vay thấp hơn và duy trì được mức lợi nhuận khủng”, ông Long phân tích.

Thống kê cho thấy, 3 tháng đầu năm 2019, tổng doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines ước đạt gần 26.000 tỷ đồng, tăng 4,3% so với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt hơn 1.500 tỷ đồng, đạt 45% kế hoạch cả năm. Trong đó, công ty mẹ ước đạt 19.346 tỷ đồng doanh thu, tăng 5,5% so với cùng kỳ và 1.224 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 36,6% so với cùng kỳ. Đến hết quý I/2019, các chỉ số tài chính được cải thiện tích cực. Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu đã xuống mức 2,41 lần, thấp hơn so với thời điểm đầu năm là 2,58 lần nhờ đảm bảo cân đối dòng tiền và kế hoạch thanh toán hiệu quả.

Theo định hướng phát triển của VNA Group, năm 2019, JPA tiếp tục phát triển theo mô hình hàng không giá rẻ để khai thác phân khúc thị trường thấp nhằm tăng sức cạnh tranh của toàn tổng công ty. Đây là xu thế tất yếu, phù hợp với sự vận động chung của thị trường cũng như chiến lược phát triển của VNA Group.

Theo chiến lược này, cùng với việc tiếp tục phát triển VNA như một hãng hàng không 4 sao có mạng bay kết hợp quốc tế - nội địa nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu khách hàng, nắm chắc nhóm khách hàng có yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ, VNA cũng thực hiện chiến lược đồng thương hiệu với JPA trên toàn bộ mạng bay nội địa, phối hợp toàn diện về sản phẩm, mạng bay, chính sách bán, tiếp thị… nhằm bao phủ dải sản phẩm, phục vụ mọi đối tượng khách hàng thông qua mạng bay và tần suất phối hợp, tiếp tục giữ thị phần nội địa của VNA Group ở mức chi phối. Trong đó, JPA tiếp tục là công cụ cạnh tranh ở phân khúc giá thấp khi thị trường đang vào giai đoạn bùng nổ của hàng không giá rẻ.

Cụ thể, ở những đường bay khách không có khả năng chi trả cao sẽ đưa JPA vào khai thác để giảm lỗ vì chi phí hoạt động của JPA thấp hơn VNA. Trên cùng đường bay, JPA sẽ thực hiện chuyến bay vào những khung giờ khách không muốn chi trả cao để trực tiếp chiếm slot cạnh tranh với hãng giá rẻ khác. VNA tập trung nguồn lực để khai thác ở phân thị giá cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.