Quản lý

Thấy gì qua bảng xếp hạng tư vấn GTVT?

09/05/2014, 06:56

Việc công bố xếp hạng năng lực các tổ chức tư vấn ngành GTVT năm nay giúp tư vấn có năng lực thuận lợi hơn trong tìm kiếm công việc và ngược lại, tư vấn yếu kém sẽ dần bị loại...


Công bố xếp hạng năng lực các tổ chức tư vấn ngành GTVT năm nay vẫn phân làm hai nhóm là Tư vấn thiết kế và Tư vấn giám sát, trong đó chia rõ từng lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không, cảng - đường thủy.


Không ngoài dự đoán, trụ ở top đầu trong bảng danh sách xếp hạng của Bộ GTVT về Tư vấn thiết kế Đường bộ là những doanh nghiệp tư vấn “gạo cội” như: TCT Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), Công ty TVTK GTVT phía Nam (TEDIS), CTCP TVTK Cầu lớn - Hầm, CTCP TVTK Đường bộ, CTCP Tư vấn XDCT giao thông 2, CTCP TVTK Cầu đường, Công ty TNHH MTV Tư vấn và Khảo sát thiết kế xây dựng (Tư vấn Trường Sơn)...


Về Tư vấn giám sát, Viện KHCN GTVT vẫn giữ vị trí số 1 ở tất cả các chuyên ngành đường bộ, đường sắt, hàng không, cảng - đường thủy.


Khẳng định xếp hạng của Bộ GTVT đánh giá đúng thực chất năng lực của từng tư vấn, Tổng giám đốc TEDI Phạm Hữu Sơn cho rằng, việc xếp hạng dựa trên căn cứ tự kê khai chấm điểm của doanh nghiệp, người thực việc thực nên có ý nghĩa rất thực tế trong lựa chọn tư vấn có đủ năng lực tham gia các dự án của Bộ.


Ông Sơn cũng bày tỏ mong muốn bảng xếp hạng tư vấn của Bộ cần được xem như căn cứ, để chọn ra một danh sách ngắn các nhà thầu tư vấn, mà năng lực phù hợp với yêu cầu quy mô, kĩ thuật của dự án đấu thầu. “Làm như vậy sẽ giúp chủ đầu tư dễ dàng hơn trong việc lựa chọn tư vấn có năng lực phù hợp với yêu cầu dự án, tránh được việc phải chấm quá nhiều nhà thầu mà năng lực chênh nhau quá lớn cũng như tránh được tình trạng nhà thầu yếu kém hơn có thể giảm giá quá sâu để trúng thầu, ảnh hưởng đến chất lượng dự án” - ông Sơn nói.


Theo ông Nguyễn Xuân Khang - Viện trưởng Viện KHCN GTVT, sau khi Bộ công bố xếp hạng Tư vấn, nhiều đầu tư đã chủ động đến ký hợp đồng, mời Viện đảm nhiệm giám sát cho dự án của họ. Quan trọng hơn, theo ông Khang, các tư vấn yếu kém nay không dễ chọn được dự án nữa.


Ông Hoàng Văn Thọ - Giám đốc Công ty CP TVTK Đường bộ - đơn vị tư vấn năm nay được công bố xếp thứ 4 trong top các tư vấn thiết kế lĩnh vực đường bộ cho biết: Gần một năm nay đã không còn tình trạng một doanh nghiệp tư vấn hàng đầu với hàng trăm kỹ sư và vài chục năm kinh nghiệm phải “so găng” với những đơn vị tư vấn rất nhỏ, vài năm kinh nghiệm và nhân lực hoàn toàn thuê mướn ngắn hạn nữa. 


Ông Lê Đức Bình - Giám đốc CTCP Tư vấn giao thông Yên Bái cho biết, năm nay, Tư vấn Yên Bái được Bộ GTVT công bố xếp ở vị trí thứ 29 trong tổng số các đơn vị tư vấn thiết kế lĩnh vực đường bộ của cả nước, chỉ đứng ngay sau hai tư vấn địa phương là Hà Nội và Đà Nẵng. 


Việc chính thức được xếp thứ hạng sẽ giúp Tư vấn Yên Bái tự tin hơn, xác định rõ hơn chiến lược phát triển, tiếp tục đầu tư trang thiết bị, nhân lực mạnh, mở rộng sản xuất kinh doanh. Không chỉ tham gia đấu thầu các dự án tại địa phương, mà còn có kế hoạch tham gia vào dự án của Bộ GTVT và các chủ đầu tư khác nữa” - ông Bình khẳng định. 


Đồng quan điểm, ông Ngô Chiến Thắng - Tổng giám đốc TCT CP Tư vấn xây dựng giao thông Thanh Hóa cho biết, với các tiêu chí chấm điểm tư vấn của Bộ GTVT như hiện nay, những tư vấn truyền thống của Ngành, có nhiều năm kinh nghiệm, nhiều máy móc thiết bị, đội ngũ đông đảo, lâu nay tham gia nhiều các dự án nhóm A sẽ được đánh giá cao. Mỗi tư vấn muốn vươn lên trong thị trường cạnh tranh mạnh hiện nay, phải nỗ lực trong từng dự án và phải đầu tư rất cơ bản từ trang thiết bị đến thu hút nhân lực chủ chốt cho doanh nghiệp.

Phương Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.