Chuyện dọc đường

Thấy gì sau vụ “tẩy xóa” hồ sơ trình UBND tỉnh Nghệ An ký

09/08/2020, 11:56

Bao giờ mới hết cảnh cầm bản giấy trình ký, tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng sửa đổi nội dung văn bản quyết định của cơ quan Nhà nước?

img
Văn bản truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An (Ảnh V.T)

Công trình Showroom Honda ô tô Nghệ An Sông Lam (đóng tại phường Quán Bàu, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) được TP Vinh lập đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 có chiều cao 3 tầng. Công trình này được Sở Xây dựng Nghệ An thẩm định gửi UBND tỉnh Nghệ An qua hệ thống quản lý văn bản điện tử (ubndnghean.vnptioffice.vn) cũng có chiều cao 3 tầng.

Thế nhưng, khi bản giấy được gửi sang để lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An ký thì số tầng bị sửa từ 3 lên thành 4 tầng. Vụ việc bị Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát hiện và "tuýt còi".

Liên quan đến vụ việc này, có thông tin cho biết, một chuyên viên UBND tỉnh Nghệ An đã bị xử lý bằng hình thức chuyển phòng, phụ trách mảng khác.

Việc xử lý cán bộ lơ là, chủ quan trong công việc; việc chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của những cá nhân liên quan trong vụ việc… đã chứng minh sự nghiêm minh, quyết liệt và kịp thời của người đứng đầu tỉnh Nghệ An.

Thế nhưng, dư luận đang mong muốn, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu cơ quan công an khẩn trương vào cuộc điều tra truy tìm kẻ đã tự ý sửa tài liệu của cơ quan Nhà nước? Mục đích là gì? Có ai đứng sau “chống lưng” hay không mà dám làm những việc động trời như thế này?

Biết đâu, khi điều tra, rà soát các dự án trước đây lại phát hiện những dấu hiệu tiêu cực khác... Bởi trong chuyện này, xét đến cùng thì có thể Sở Xây dựng và chuyên viên UBND tỉnh nói trên cũng chỉ là nạn nhân của một ai đó (!?).

Một điều cần phải nói là chúng ta thấy gì sau vụ việc này?

Đã từ rất lâu, chúng ta có kế hoạch triển khai chính quyền điện tử, áp dụng công nghệ thời đại 4.0 vào quản lý điều hành. Thế nhưng điện tử, 4.0 gì mà giờ đến văn bản của sở ngành trình sang UBND tỉnh ký còn là bản giấy, cầm tay.

Hãy nhìn sang "người hàng xóm" rất gần Nghệ An là Hà Tĩnh. Những năm vừa qua, kinh tế Hà Tĩnh có tốc độ tăng trưởng tốt. Tất nhiên, để có được kết quả đó là nhờ vào nhiều lý do. Thế nhưng không thể không kể đến việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước.

Được biết, Hà Tĩnh đã sử dụng chữ ký số từ lâu. Mọi văn bản chỉ đạo của họ hoàn toàn là bản mềm trên máy tính, chỉ cần ngồi 1 chỗ, click chuột máy tính là xong. Không phải đi lại, tốn chi phí, thời gian, giảm tiếp xúc trực tiếp có thể gây ra nhũng nhiễu.

Thật mong, Nghệ An và nhiều nơi khác làm được.

Hạ tầng, con người đều có những khó khăn cần khắc phục khi chuyển đổi số nhưng xu hướng tất yếu buộc chúng ta phải thay đổi, càng sớm càng tốt. Nơi này làm được không có lẽ gì nơi khác không làm được.

Đừng để người dân nói chính quyền không muốn thay đổi chứ không phải không thể thay đổi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.