Điện ảnh

Thấy gì từ chiến lược quảng bá du lịch qua điện ảnh?

17/05/2017, 08:25

Lần đầu tiên Việt Nam chính thức dự Liên hoan phim (LHP) quốc tế Cannes (Pháp) lần thứ 70...

27

Một trong những banner quảng bá du lịch Việt Nam xuất hiện tại LHP Cannes 2017

Đây cũng là lần đầu tiên điện ảnh bắt tay với du lịch, tận dụng một cơ hội vàng tại sự kiện tầm cỡ thế giới để quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam.

Cái bắt tay hiếm có của điện ảnh và du lịch

Tại Việt Nam, du lịch và điện ảnh chưa có sự hợp tác chặt chẽ mà lâu nay vẫn mạnh ai nấy làm. Trước đây, tại một số LHP quốc tế, chỉ có đơn độc ngành Điện ảnh tham dự. Tuy nhiên, các hoạt động của ngành Điện ảnh chủ yếu là trình chiếu giới thiệu những bộ phim Việt Nam tới khán giả quốc tế, xúc tiến đầu tư hợp tác các dự án điện ảnh. Quy mô quảng bá điện ảnh cũng chỉ trong phạm vi nhỏ hẹp. Chỉ bắt đầu từ năm 2017, khi bộ phim Kong: Đảo đầu lâu của Hollywood quay tại Việt Nam được khởi chiếu thành công trên toàn thế giới thì sự bắt tay giữa điện ảnh và du lịch mới được chú ý đến.

Cục Điện ảnh cho biết: Bộ phim truyện mới nhất Đảo của dân ngụ cư của nữ đạo diễn Hồng Ánh và 3 dự án phim khác được tuyển chọn là Vợ ba, Vị và Con culi không biết khóc sẽ được giới thiệu tại gian hàng của Việt Nam tại LHP Cannes lần thứ 70. Cùng với việc tham dự LHP Cannes, Việt Nam cũng tổ chức “Tuần phim Việt Nam” tại Tây Ban Nha. Đây là hai hoạt động đối ngoại của điện ảnh Việt Nam diễn ra nối tiếp từ ngày 16-28/5.

Tham dự LHP quốc tế Cannes lần thứ 70, điện ảnh và du lịch Việt Nam lần đầu tiên có một sự đầu tư quảng bá quy mô và xuyên suốt tại liên hoan điện ảnh uy tín bậc nhất thế giới này. Đoàn điện ảnh Việt Nam đẩy mạnh hoạt động quảng bá điện ảnh nước nhà với bạn bè quốc tế bằng thông điệp “Việt Nam - điểm đến mới của các bộ phim bom tấn”. Những hình ảnh tuyệt đẹp của quần thể danh thắng Tràng An - Tam Cốc - Bích Động, Hạ Long, Sơn Đoòng hay logo giới thiệu LHP quốc tế Hà Nội (HANIFF) đã được in trên tấm pano lớn đặt trước cửa khách sạn Majestic Barriere, đối diện với Cung LHP, tại vị trí gắn với các ngôi sao và khách mời khi chụp ảnh trên thảm đỏ. Pano này do công ty của diễn viên Lý Nhã Kỳ tài trợ.

Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, tại LHP Cannes lần này, điện ảnh Việt Nam sẽ có một gian hàng riêng giới thiệu những phim mới, các phim được tuyển chọn tại LHP quốc tế Hà Nội (HANIF); Giới thiệu các bối cảnh quay phim hấp dẫn cũng là những điểm đến nổi tiếng ở Việt Nam, thông qua đó quảng bá đất nước, con người và du lịch Việt Nam. Tại gian hàng, Việt Nam sẽ đón tiếp đối tác là các nhà sản xuất, phát hành phim, nhà tổ chức LHP quốc tế, báo chí truyền thông và những người quan tâm đến điện ảnh, du lịch nước ta... Bên cạnh đó, còn diễn ra lễ Ký Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Cục Điện ảnh với Trung tâm Điện ảnh và Hoạt hình quốc gia Cộng hòa Pháp nhằm phát triển mối quan hệ bền chặt giữa hai nước trong lĩnh vực điện ảnh.

Trông người, ngẫm ta

Tuy nhiên, nếu nhìn sang Thái Lan sẽ thấy họ luôn đầu tư mạnh dạn trong việc quảng bá điện ảnh và du lịch tại các LHP quốc tế. Còn nhớ, LHP Cannes diễn ra tháng 5/2016, bên cạnh những sự kiện giao lưu, Phó thủ tướng Thái Lan Tanasak Patimapragorn và Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Kobkarn Wattanavrangkul đã công bố những kế hoạch ưu đãi của Chính phủ đối với các đoàn làm phim nước ngoài khi đến nước này quay phim. Theo đó, từ tháng 1/2017, các tác phẩm điện ảnh nước ngoài dựng ở Thái Lan có kinh phí trên 1,5 triệu USD sẽ được hỗ trợ 15% kinh phí. Những bộ phim có diễn viên Thái Lan là nhân vật chính hoặc tham gia sẽ được hỗ trợ 3%. Các bộ phim đem lại những lợi ích đặc biệt trong việc thúc đẩy hình ảnh của Thái Lan sẽ được hỗ trợ 2%.

Tại LHP Cannes lần thứ 70 khai mạc hôm nay, ngoài những chính sách ưu đãi trên, Thái Lan lại tiếp tục có những hoạt động quảng bá cho du lịch và điện ảnh tại sự kiện danh giá này. Nữ hoàng Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi sẽ chủ trì Đêm điện ảnh Thái Lan năm 2017. Tại sự kiện này, các công ty sản xuất, các nhà làm phim trên khắp thế giới sẽ có cơ hội thảo luận về hợp tác và cơ hội kinh doanh với 9 công ty điện ảnh nổi tiếng của Thái Lan.

Còn Việt Nam, việc mở rộng các đầu mục quảng bá du lịch và điện ảnh có phần “khiêm tốn” hơn so với nước bạn, nhưng cũng khởi sắc ít nhiều. Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh, kinh phí tổ chức các hoạt động ở Cannes đều được xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Tại LHP Cannes lần này, diễn viên Lý Nhã Kỳ đã tài trợ 1 triệu euro, trong đó trao cho Cục Điện ảnh 350 nghìn euro và trao cho Sở Du lịch TP.HCM 700 nghìn euro. Số tiền trên dùng đặt 3 bảng quảng cáo (với chiều dài 21m, chiều cao 3m) trước cửa khách sạn Majestic Barriere 5 sao; Lâu đài Palais des Festivals, nơi diễn ra LHP Cannes và thảm đỏ dành cho các ngôi sao quốc tế, các nhà làm phim, nhà đầu tư, đạo diễn sánh bước. Ngoài ra, Lý Nhã Kỳ sẽ tổ chức 3 buổi tiệc riêng mà khách mời đều là những nhà tài phiệt có tiếng trong giới đầu tư, du lịch, cũng như những nhân vật quyền lực trong giới nghệ thuật, điện ảnh, thời trang quốc tế tại Cannes.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, sự kiện LHP Cannes lần này là một cơ hội rất quan trọng để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam và TP.HCM đến bạn bè quốc tế. Nhìn vào con số năm 2016, TP HCM đã đón 5,2 triệu khách du lịch quốc tế trên tổng số 10 triệu du khách đến Việt Nam. “Con số này sẽ còn cải thiện và gia tăng trong năm 2017 với nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến, đầu tư, đặc biệt tại LHP Cannes”, ông Vũ nhấn mạnh.

Rõ ràng, LHP Cannes đang mở ra cơ hội vàng cho ngành Điện ảnh và du lịch, nhưng Việt Nam lại trông chờ xã hội hóa để tổ chức các hoạt động quảng bá sẽ rất khó đuổi kịp các nước bạn. Muốn điện ảnh và du lịch quảng bá phát triển thì cần một sự chung tay của Chính phủ và các đơn vị bộ, ngành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.