Bóng đá

Thấy gì từ làn sóng HLV Hàn đổ bộ V-League?

13/02/2019, 07:26

Thành công năm 2018 ở mọi cấp độ cho thấy bóng đá Việt Nam có nội lực.

img
HLV Lee Heung-sil dẫn dắt Viettel thi đấu tại V-League 2019

Sau thành công của HLV Park Hang-seo cùng các đội tuyển Việt Nam trong năm 2018, thêm hai nhà cầm quân Hàn Quốc chọn Việt Nam làm bến đỗ. Nhưng thành công mà ông Park tạo dựng được có lan tỏa tới những người đồng hương hay không lại là câu chuyện khác.

Hiện tượng hiếm gặp

Trước mùa giải 2019, CLB Viettel gây tiếng vang lớn bằng việc liên tục có những sự bổ sung nhân sự chất lượng. Đáng chú ý nhất là bản hợp đồng với nhà cầm quân người Hàn Quốc Lee Heung-sil. Ông Lee sẽ thay HLV Nguyễn Hải Biên chèo lái Viettel chinh chiến tại V-League 2019. Trước khi Viettel bổ nhiệm HLV Lee Heung-sil, CLB TP HCM cũng đã ký hợp đồng với HLV Chung Hae-seong. Ông Chung không xa lạ với người hâm mộ Việt Nam khi mùa giải 2018 từng đầu quân cho HAGL nhưng dưới vai trò Giám đốc kỹ thuật. Ở CLB TP HCM, ông Chung sẽ sắm vai thuyền trưởng. Thay thế vị trí ông Chung để lại tại HAGL cũng là một người Hàn Quốc - ông Lee Tae-hoon.

Trong quá khứ, từng có ba nhà cầm quân người Hàn Quốc tới Việt Nam làm việc là HLV Cho Yoon-hwan, HLV Nam Dae-sik (cùng dẫn dắt B.Bình Dương) và HLV Cho Yoon-hwan (HAGL). Cả ba nhà cầm quân này đều không để lại ấn tượng và sớm về nước.

Như vậy, tính cả HLV Park Hang-seo, ở mùa giải 2019, có tới 4 vị HLV người Hàn Quốc làm việc tại Việt Nam. Trong một môi trường bóng đá giàu tính đặc thù như Việt Nam, cộng thêm những thất bại của nhiều nhà cầm quân ngoại quốc trong quá khứ, đây là con số lớn. Thậm chí, lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá ở dải đất hình chữ S, có tới bốn chiến lược gia nước ngoài cùng quốc tịch tới làm việc.

Không khó lý giải tại sao CLB TP HCM, HAGL và Viettel chọn HLV trưởng người Hàn Quốc. Tất cả bắt nguồn từ thành công của HLV Park Hang-seo với các đội tuyển Việt Nam. Chỉ trong vòng hơn 1 năm, ông Park đã biến U23 Việt Nam, Olympic Việt Nam, đội tuyển Việt Nam từ cỗ máy rệu rã thành những tập thể mạnh mẽ, đoàn kết, giàu sức chiến đấu. Kết quả HLV Park đạt được giống như tấm giấy bảo lãnh cho HLV “thương hiệu” Hàn Quốc.

Về phần mình, cả CLB TP HCM lẫn Viettel hay HAGL đều cần một bàn tay tài ba để tái thiết nhằm hướng tới mục tiêu cao. TP HCM lên hạng từ mùa giải 2017 nhưng thi đấu rất phập phù, dù được đầu tư khá lớn. Viettel mới chân ướt chân ráo lên hạng và nếu không có bước đi quyết liệt sẽ khó lòng trụ lại đấu trường cao nhất bóng đá Việt Nam. Trong khi đó, HAGL tuy tiến bộ ở mùa giải 2018 nhưng chưa thể bứt phá trở lại nhóm đầu V-League.

Bình luận viên Vũ Quang Huy thì cho rằng, bản thân Hàn Quốc là một cường quốc thể thao, cường quốc bóng đá ở châu Á nên khi có nguồn cảm hứng Park Hang-seo, việc các đội bóng Việt Nam đặt niềm tin vào HLV Hàn Quốc cũng dễ hiểu. “Ông Park giúp những HLV Hàn Quốc nhận được sự tin tưởng cùng cái nhìn trọng thị hơn ở thời điểm hiện tại”, bình luận viên này cho hay.

Đồng quan điểm, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh nhận định, HLV Hàn Quốc hiện nay giống như một món hàng hot với bóng đá Việt Nam. “Chúng ta khi tin tưởng một mặt hàng thì ra chợ sẽ chủ động mua loại hàng đó. HLV Hàn Quốc cũng vậy, hiệu ứng Park Hang-seo giúp họ trở thành mặt hàng được săn đón”, ông Vinh nói.

img
HLV Chung Hae-seong từ HAGL sang làm việc cho CLB TP HCM

Dấu hỏi cho thành công

Tuy nhiên, bình luận viên Vũ Quang Huy và chuyên gia Nguyễn Thành Vinh đều cho rằng, thành công của HLV Park Hang-seo không phải là sự đảm bảo để ba người đồng hương gặt hái được điều tương tự. “HLV Park Hang-seo có thể tạo ra một chuẩn làm việc giữa HLV Hàn Quốc và cầu thủ Việt hay nói cách khác là một format đã được nghiệm thu, người sau cứ thế mà làm. Nhưng chưa thể khẳng định trước ba vị HLV Hàn Quốc tại V-League sẽ thành công, chúng ta vẫn phải chờ đợi. Ngay mùa giải năm ngoái, ông Chung Hae-seong không để lại nhiều dấu ấn khi đảm nhận vai trò Giám đốc kỹ thuật CLB HAGL”, bình luận viên Quang Huy nói.

“Điều cốt lõi nếu các HLV Hàn Quốc muốn thành công là phải tập hợp được lực lượng thành một thể thống nhất, giống như HLV Park đã làm ở các đội tuyển. Thái độ thi đấu, tinh thần cống hiến của các cầu thủ sẽ đóng vai trò quyết định”, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh phân tích thêm.

Nhìn ở khía cạnh khác, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh nhận định, sự góp mặt của nhiều HLV Hàn Quốc sẽ giúp V-League trở nên hấp dẫn hơn. “Mùa giải 2019, bên cạnh sự ganh đua giữa các cầu thủ, băng ghế huấn luyện cũng sẽ hứa hẹn có những cuộc đua thú vị. HLV Hàn Quốc có tên tuổi, tới từ nền bóng đá phát triển nhưng HLV Việt Nam những năm qua đã tiếp thu khoa học kỹ thuật, tăng cường học hỏi nên sẽ nỗ lực để khẳng định giá trị. Ngược lại, HLV Hàn Quốc buộc phải chứng minh họ không thua kém người đồng nghiệp Park Hang-seo”, ông Vinh nhận định.

Hướng đi lâu dài?

Trước đây, bóng đá Việt Nam từng theo đuổi cách làm của Nhật Bản nhưng sau thất bại của HLV Toshiya Miura, chúng ta đã chuyển hướng. Vài năm qua, Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều chương trình hợp tác trong bóng đá. Mới nhất, Trung tâm đào tạo PVF của Việt Nam và Trung tâm đào tạo Kim Tae-hee đã ký thỏa thuận trao đổi học viên. Từ câu chuyện thành công hay không thành công của các HLV Hàn Quốc tại Việt Nam, một câu hỏi lớn hơn được đặt ra, liệu xu hướng học tập mô hình của bóng đá Hàn Quốc của chúng ta có bền vững?

Theo bình luận viên Vũ Quang Huy, chưa thể khẳng định trong tương lai, bóng đá Việt Nam vẫn kiên trì theo đuổi cách làm bóng đá của Hàn Quốc. “Với những nền bóng đá đang phát triển như Việt Nam, mỗi giai đoạn khác nhau có thể được định hướng khác nhau, miễn sao không đi chệch quỹ đạo. Nếu bóng đá Việt Nam học hỏi được thêm từ những nền bóng đá tiên tiến trên thế giới thì càng tốt. Quan trọng hơn cả vẫn là biết kết hợp giữa nội lực và ngoại lực để thúc đẩy bóng đá Việt Nam phát triển”, ông Huy nhận xét.

Trong khi đó, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh lại có niềm tin rằng bóng đá Việt Nam sẽ được định hướng phát triển bền vững trong tương lai, theo mô hình bóng đá Hàn Quốc. “Thành công năm 2018 ở mọi cấp độ cho thấy bóng đá Việt Nam có nội lực. Nếu biết vận dụng sẽ tạo ra sức mạnh vượt ngưỡng. Nó cũng cho thấy chúng ta đang đi đúng hướng. Ở mệnh đề còn lại, Hàn Quốc là nền bóng đá hàng đầu khu vực, điều mà chúng ta luôn khao khát hướng tới. Tiếp thu tinh hoa từ họ sẽ giúp ích rất nhiều cho bóng đá Việt Nam. Tôi cho rằng, dù sau đây HLV Park không duy trì được thành công hay những nhà cầm quân Hàn Quốc khác thất bại tại Việt Nam, bóng đá Việt Nam vẫn đi theo con đường đang đi”, ông Vinh nêu ý kiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.