Chính trị

Thấy gì từ việc hàng loạt lãnh đạo ở Quảng Ngãi xin nghỉ hưu trước tuổi?

15/09/2020, 17:08

Trong số 60 cán bộ, lãnh đạo xin nghỉ hưu trước tuổi, có 3 ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và 1 Tỉnh ủy viên, nguyên Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi.

img
Ông Đoàn Dụng, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi cho biết, có 60 cán bộ, lãnh đạo ở Quảng Ngãi xin nghỉ hưu trước tuổi

Ngày 15/9, ông Nguyễn Tấn Hoàng, nguyên Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi xác nhận với Báo Giao thông, ông đã nghỉ hưu kể từ ngày 1/9. Như vậy, ông Hoàng đã chính thức nghỉ hưu sớm 20 tháng. Ngoài trường hợp ông Hoàng, có 3 người khác trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi.

Ông Đoàn Dụng, Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi cho biết, đến thời điểm này có 60 cán bộ, lãnh đạo từ cấp xã đến cấp tỉnh ở Quảng Ngãi xin nghỉ hưu trước tuổi do không đủ tuổi tái cử. "Nhiều cán bộ, lãnh đạo cấp xã, huyện, TP Quảng Ngãi đã nghỉ hưu trước tuổi bắt đầu từ ngày 1/9. Việc cán bộ xin nghỉ hưu trước tuổi là đáng hoan nghênh. Đây là cơ hội để đội ngũ cán bộ trẻ được đào tạo bài bản phát huy năng lực, tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ mới thay cho các lãnh đạo đã nghỉ hưu", ông Dụng nói.

Theo ông Dụng, đây là những cán bộ xin nghỉ hưu sớm theo Nghị định 26 quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội.

Theo Nghị định 26, những cán bộ thuộc diện nêu này có thể lựa chọn 1 trong 3 chính sách hiện hành. Thứ nhất, nếu lãnh đạo có nguyện vọng thì được nghỉ hưu trước tuổi. Thứ hai, cán bộ lãnh đạo có thể nghỉ chờ hưu. Thứ ba, nếu cán bộ lãnh đạo có nguyện vọng tiếp tục công tác thì tổ chức sẽ bố trí công việc phù hợp.

Việc nhiều cán bộ, lãnh đạo ở Quảng Ngãi xin nghỉ hưu trước tuổi cũng làm dấy lên hai luồng ý kiến trong dư luận. Đa số hoan nghênh tinh thần tự giác "nhường ghế" cho thế hệ kế cận lên đảm nhận những nhiệm vụ quan trọng, tổ chức, sắp xếp lại bộ máy hoạt động, tạo luồng gió mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Cũng có một số ý kiến cho rằng, nhiều lãnh đạo xin nghỉ là để thoái thác trách nhiệm, tránh bị xử lý những sai phạm của mình.

Chia sẻ về quyết định xin nghỉ hưu, ông Nguyễn Tấn Hoàng, nguyên Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết: "Tôi viết đơn xin nghỉ hưu trước tuổi theo nguyện vọng cá nhân và tạo thuận lợi cho việc kiện toàn công tác cán bộ tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi sắp tới, để bầu ra người xứng đáng giữ chức vụ Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi".

Ông Hoàng cho biết thêm, thời gian gần đây, hàng loạt các nguyên lãnh đạo các bộ, ngành, trung ương và địa phương bị kỷ luật, chịu án nặng cho thấy pháp luật Việt Nam không có "vùng cấm", không phải khi về hưu, không làm việc nữa là sẽ không bị xử lý những vi phạm lúc đương nhiệm.

Mới đây nhất, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Trần Ngọc Căng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Ông Căng bị kỷ luật ở mức cảnh cáo vì đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, dự án đầu tư và công tác cán bộ... dù trước đó, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã quyết định cho thôi chức vụ phó bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi và nghỉ hưu từ ngày 1/7 đối với ông Trần Ngọc Căng. Điều này cho thấy, không có chuyện "hạ cánh an toàn" đối với cán bộ, lãnh đạo vi phạm đã nghỉ hưu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.