Điện ảnh

Thấy gì từ vụ càn quét web phim lậu "lỳ đòn" nhất Việt Nam?

23/08/2021, 13:59

Liên tục bị cơ quan chức năng "sờ gáy", hơn 1 năm qua, hàng loạt web phim lậu vẫn ngang nhiên "lách luật" để kiếm lời.

"Vua lỳ đòn" lớn nhất Việt Nam

Ngày 19/8, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, đơn vị đang điều tra vụ án xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan theo quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến website Phimmoi.net xảy ra tại TP.HCM.

img

img

Phimmoi.net được cho là trở lại với phiên bản mới chỉ sau 3 ngày bị khởi tố hình sự

Đến trưa 21/8, người dùng tiếp tục phát hiện website chiếu phim lậu Phimmoi.net quay trở lại với tên miền mới Phimmoiplus.net.

Xét về giao diện, Phimmoiplus.net có vẻ ngoài gần như y hệt với Phimmoi và các phiên bản khác như Phimmoiz, Phimmoizz hay Phimmoizzz.

Ở cuối trang chủ, có 1 thông điệp từ đội ngũ phát triển của trang web này: "Chúng tôi đã trở lại với sứ mệnh mới. Phimmoi, Phimmoiz, Phimmoizz chỉ còn là những tên miền cũ, hãy truy cập ngay bằng tên miền mới PhimMoiPlus".

Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày, người dùng không thể truy cập được vào website Phimmoiplus.net.

Đây không phải lần đầu tiên Phimmoi.net thể hiện sự lỳ lợm, bất chấp những đợt càn quét của cơ quan chức năng.

img

Một fanpage trên mạng xã hội hướng dẫn người xem truy cập đường link mới sau khi website bị đánh sập

Còn nhớ, ngày 17/6/2020, chỉ sau 1 đêm, website Phimmoi.net đã không thể truy cập được bằng cách thông thường. Người dùng chỉ có thể truy cập vào trang phim lậu này và xem được trailer phim thông qua phần mềm mềm Hotspot Shield để truy cập internet bằng VPN.

Sau đó, fanpage với hơn 21.000 thành viên của Phimmoi.net đăng tải hướng dẫn cách truy cập nhanh và không cần phải thông qua VPN. Sau khi chặn tên miền, phimmoi.net quay trở lại và đổi sang Phimmoizz.net.

Đến đầu năm 2021, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) liên tiếp tố cáo đích danh trang web phim lậu này vì hành vi đăng tải trái phép hàng nghìn bộ phim và chương trình truyền hình. Ngay lập tức tên miền phimmoi.net đã bị chặn.

Lách luật để kiếm lời

Thực tế, Phimmoi chỉ là một trong những website phim lậu vẫn ngang nhiên tồn tại và kiếm lời trong nhiều năm qua tại Việt Nam.

Theo thống kê của Cục Điện ảnh, có hơn 400 website tiếng Việt công khai chiếu hàng chục nghìn bộ phim trên mạng, 60 - 70% số phim trên các website không có bản quyền.

Theo SimilarWeb, trước khi bị chặn, Phimmoi có khoảng 60 triệu lượt truy cập trang mỗi tháng. Vào thời gian cao điểm, mỗi tháng website xem phim lậu này có tới 100 triệu lượt truy cập trang.

Trong diễn biến mới nhất, khi Phimmoi.net bị "sờ gáy", hàng loạt website chiếu phim lậu như: Bilutv, Banhtv, Phimbathu... vẫn có thể truy cập bình thường.

img

Một websiteVkool được mở lại chỉ 1 ngày sau khi bị chặn vào tháng 7/2020

Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Khắc Sơn, những web phim lậu này đều sử dụng tên miền quốc tế, cách thức mua rất đơn giản với giá chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng/ năm. Vì vậy, tình trạng cứ mỗi khi có một trang web phim lậu “chết” đi, sẽ ngay lập tức xuất hiện một website khác thay thế là điều không thể tránh khỏi.

"Nếu thực hiện ngăn chặn bằng biện pháp kỹ thuật ở các server trong nước, người sở hữu server đó có thể chuyển qua nước ngoài. Đơn giản hơn, họ có sử dụng công cụ điện toán đám mây của các ông lớn như Google, Facebook để lưu trữ, sau đó lập một tên miền mới...

Việc chặn tên miền cũng phần nào "chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề. Điều quan trọng bên cạnh sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng, thái độ của khán giả cũng là yếu tố quyết định sự sống của các web phim lậu này", anh Nguyễn Khắc Sơn cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.