Xã hội

Thầy giáo bị kỷ luật do dùng bằng "không hợp lệ" kêu oan?

25/06/2022, 13:06

Bị kỷ luật đảng, bị cho thôi việc sau khi bị phát hiện sử dụng bằng không hợp lệ, thầy giáo Trần Cao Thành ở Gia Lai kêu oan...

Thầy Trần Cao Thành - nguyên phó hiệu trưởng trường Trung học Cơ sở Nguyễn Văn Cừ (phường Yên Thế, thành phố Pleiku, Gia Lai) đã bị buộc thôi việc do sử dụng bằng tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH) “không hợp lệ”.

img

Ông Trần Cao Thành kêu oan

Ấm ức vì bị buộc thôi việc

Ông Trần Cao Thành đã có buổi làm việc với PV Báo Giao thông liên quan đến việc ông bị kỷ luật và buộc thôi việc. Ông Thành một mực cho rằng: "Đây là “lỗi hi hữu ở lịch sử” và muốn được minh oan để được trở lại trường và tiếp tục cống hiến cho ngành giáo dục".

“Tôi muốn các cơ quan chức năng làm rõ sự việc để minh oan và bảo vệ danh dự cho bản thân. Tôi đã gắn bó 25 năm trong nghề giáo và mong muốn lớn nhất là được tiếp tục gắn bó với nghề này”.

Ông Trần Cao Thành giáo viên bị buộc thôi việc.

Theo hồ sơ, năm 2021, Thành uỷ Pleiku (Gia Lai) tiến hành xác minh hồ sơ, lý lịch bằng cấp của thầy Trần Cao Thành lúc này là phó hiệu trưởng (hết thời hạn bổ nhiệm) để tiến hành các thủ tục bổ nhiệm lại chức danh Phó hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Văn Cừ.

Quá trình xác minh lý lịch này, các ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện tấm bằng PTTH thầy Thành không hợp lệ và có thông tin gửi về Thành uỷ Pleiku để thông tin. Ngay sau đó, Thành uỷ Pleiku yêu cầu Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ tiến hành xác minh trường hợp bằng cấp của thầy Trần Cao Thành.

Sau khi xác minh tấm bằng Tốt nghiệp không hợp lệ ngành chức năng tiến hành xử lý kỷ luật mặt đảng đối với thầy Thành. Trường THCS Nguyễn Văn Cừ đã họp và tiến hành kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc đối với giáo viên Trần Cao Thành.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Thành cho biết: "Năm 1989 sau khi trải qua kỳ thi Tốt nghiệp THPT ở điểm trường THPT Đức Thọ (H. Đức Thọ, Nghệ Tĩnh, nay là tỉnh Hà Tĩnh) tôi vào Gia Lai sinh sống. Đến năm 1994, tôi nộp hồ sơ trong đó có bằng Tốt nghiệp PTTH để thi vào trường Cao đẳng sư phạm Gia Lai rồi trở thành thầy giáo dạy học suốt 25 năm qua.

Trả lời báo Giao thông, ông Thành cho biết tấm bằng này không phải là bằng giả. Mà đó là một sai sót trong lịch sử. "Các hồ sơ không rõ ràng. Bảng điểm có nhiều sai sót như không có điểm thi mà chỉ có dấu (x) ở mục điểm thi; không ghi Đ (đạt) hay hỏng (H)".

Ông Thành cho rằng: "Hồ sơ khi tôi tiếp cận đều thấy rất sơ sài, thiếu sót. Sai này ở Hội đồng Thi, Hội đồng Chấm, Hội đồng Xét tốt nghiệp PTTH thời điểm diễn ra kỳ thi này ghi không đầy đủ, rõ ràng. Và cái sai này là điều không ai có thể lý giải được”, ông Thành nói đồng thời cho rằng: “Chính vì vậy nên tôi nghĩ đây là sai sót trong lịch sử dẫn đến việc kết luận bằng không hợp lệ và ảnh hưởng đến danh dự của tôi".

Ông Thành cam đoan là mình có học, có thi tốt nghiệp PTTH đầy đủ 4 môn, có bạn bè cùng phòng cùng lớp và một số thầy cô còn sống xác nhận. Bằng tốt nghiệp PTTH đó do cơ quan quan lý giáo dục cấp. Tôi không hề sửa chữa”.

Xác minh rất kỹ

Liên quan đến vụ việc trên, Trao đổi với Báo Giao thông, Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ Pleiku cho biết: "Trường hợp thầy Trần Cao Thành bị phát hiện sử dụng bằng cấp không hợp pháp được kiểm tra rất kỹ. Vì thầy Thành đã có cống hiến thời gian rất dài trong ngành giáo dục".

Theo UBKT Thành uỷ Pleiku, qua xác minh hồ sơ ban đầu và qua bảng giải trình của ông Thành chúng tôi phát hiện có dấu hiệu bất thường. Để chắc chắn, uỷ ban Kiểm tra đã tiến hành 3 lần gửi công văn đến Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh và gửi đến trường THPT Đức Thọ nơi ông Thành từng học để xác minh.

Thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành xác minh và trả lời chúng tôi rất rõ là bằng của ông Thành không hợp lệ. Cụ thể: “Cả 3 lần Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh trả lời: "Ông Trần Cao Thành không có tên trong danh sách công nhận tốt nghiệp PTTH tại trường THPT Đức Thọ và không có tên trong sổ cấp phát bằng tốt nghiệp năm 1989".

Để chắc chắn hơn, Thành uỷ Pleiku đã gửi cả bằng tốt nghiệp PTTH bản gốc ông Thành đến Hà Tĩnh để đối chiếu hồ sơ xác minh cặn kẽ hơn. Thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai xác minh và cho biết: Đối chiếu các thông tin trong bằng gốc mang tên Trần Cao Thành tại trường THPT Đức Thọ thì kết quả xếp loại cả năm về các mặt giáo dục ở lớp cuối cấp (lớp 12) thì không trùng nhau.

Cụ thể, trong bằng gốc, xếp loại văn hóa: trung bình; lao động: khá; rèn luyện thân thể (sức khỏe): trung bình. Còn ở số điểm lưu tại trường, thì khác nhau: cụ thể, xếp loại văn hóa: yếu; lao động: tốt; rèn luyện thân thể: yếu. Vì vậy, Thanh tra Sở khẳng định bằng gốc tốt nghiệp phổ thông trung học của ông Thành là bằng không hợp lệ.

Theo UBKT Thành uỷ Pleiku, trường hợp của ông Thành chúng tôi khẳng định làm rất kỹ và không hề để oan sai cho ông Thành. Ông Thành cũng không hề khiếu nại khiếu kiện gì kết quả kiểm tra, kết quả kỷ luật. Tuy nhiên, gần đây ông Thành lại đăng trên mạng xã hội kêu oan là không đúng bản chất vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.