Xã hội

Thầy giáo dâm ô học sinh trong lớp học thêm, xử lý thế nào?

12/03/2019, 12:24

Luật quy định, điều chỉnh đạo đức, trách nhiệm giáo viên trong giờ học chính khóa, vậy ở lớp học thêm, thầy giáo dâm ô học sinh xử lý thế nào?

img
Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải

Đó là vấn đề được Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đặt ra khi góp ý vào dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) tại phiên họp lần thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra sáng 12/3.

Đóng góp ý kiến, bà Hải bày tỏ sự quan tâm đến quy định liên quan đến nhà giáo, trong đó có nêu vị trí, vai trò, tiêu chuẩn của nhà giáo, chính sách đối với nhà giáo…

Theo bà Hải, thời gian qua, các hành vi thiếu chuẩn mực của nhà giáo xuất hiện tuy không nhiều, nhưng lại có ảnh hưởng sâu rộng, đặc biệt là tác động lên đối tượng vị thành niên.

Tuy nhiên, dẫn chứng các quy định trong Luật, bà Hải băn khoăn khi tất cả các quy định về vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm… của nhà giáo đều là quy định trong giờ học, đối với giờ chính khoá, còn ngoài giờ học không được đề cập.

Hải dẫn chứng vụ thầy giáo có những hành vi không đúng mực với 14 nữ sinh lớp 5A Trường tiểu học Tiên Sơn, Bắc Giang và cho biết, vụ việc xảy ra vào giờ dạy thêm, sau khi thầy giáo uống rượu và lên lớp dạy thêm.

"Nếu nói thẳng ra thì đó là đang đi dạy thêm, luật cũng không có quy định cấm dạy thêm, chỉ quy định không ép buộc học sinh đi học thêm để thu tiền. Trong các quyền của nhà giáo cũng không nói có quyền đi dạy thêm hay không?", bà Hải dẫn chứng và cho rằng điểm này còn những kẽ hở.

Theo Trưởng ban Dân nguyện, đây là vấn đề bỏ ngỏ. Nếu vi phạm đạo đức của giáo viên không xảy ra trong giờ học chính khoá thì xử lý ra sao?

cũng dẫn chứng trước đây có trường hợp cô giáo trong giờ dạy nói những lời rất thô tục, gây phản cảm. Nhưng đó cũng là ở lớp dạy thêm. Nếu giáo viên xảy ra sai phạm thì xử lý theo pháp luật, nhưng việc quản lý nhà nước thì thế nào?

"Thầy giáo dâm ô học sinh tại lớp học thêm hoặc tại nhà học sinh khi dạy gia sư thì thế nào?", bà Hải tiếp tục đặt vấn đề và đề nghị nghiên cứu, bổ sung một số điều liên quan đến vấn đề này.

Trong khi đó, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga bày tỏ quan tâm đến vấn đề bạo hành trẻ em trong các cơ sở giáo dục. Đặc biệt, gần đây nổi lên một số vụ dù chỉ là cá biệt, nhưng dư luận rất quan tâm.

"Học sinh bị giáo viên xâm hại tuy là cá biệt nhưng cả xã hội quan tâm, vì xưa nay nghề giáo là cao quý, được người dân tôn trọng. Xã hội phức tạp, một vài người lệch chuẩn mực, vi phạm pháp luật bị xử lý nhưng cũng tác động đến tâm lý của xã hội", bà Nga nói và mong muốn đưa vấn đề này vào dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi lần này.

Liên quan đến tiêu chuẩn nhà giáo và các hành vi nhà giáo không được làm, bà Nga cho rằng dự luật không có điều cấm chung mà chỉ có điều 21 là "cấm lợi dụng các hoạt động giáo dục".

"Chúng tôi rất mong muốn nếu có thể được thì đề xuất thêm chuẩn mực đạo đức nhà giáo vì chuẩn mực đạo đức của ngành rất quan trọng. Ví dụ như ngành y thì có y đức. Tôi không rõ ngành giáo dục đã ban hành quy chuẩn về chuẩn mực xử sự chưa”, bà Nga băn khoăn.

Kết luận vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng cho rằng vấn đề đạo đức giáo viên đang được xã hội quan tâm, ban soạn thảo cần điều chỉnh trong dự luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.