Giáo dục

Thầy giáo mang dao đến lớp, dạy 400 học sinh đỗ vào các trường danh tiếng

23/07/2019, 01:00

Ông được xem là một trong những thầy giáo huyền thoại nhất thế giới.

Jaime Escalante sinh ra ở một thị trấn nhỏ ở Nam Mỹ vào những năm 1930. Năm ông 34 tuổi đã phải chuyển đến Los Angeles do sự thay đổi của gia đình mình. Ngày mới đặt chân đến Mỹ, ông như một người mù tiếng Anh nên không thể giao tiếp với mọi người xung quanh.

img

Ông bắt đầu mọi thứ từ số 0 và khi bước vào tuổi trung niên, khả năng học ngôn ngữ và trí nhớ không còn tốt như trước, do đó con đường học tập của ông vô cùng khó khăn. Lúc nào ông cũng nghĩ về tờ giấy chứng nhận trình độ giáo viên và cho rằng đó là thứ sẽ giúp tương lai của ông suôn sẻ hơn. Sau một thời gian cố gắng, ông đã đạt được nó và trở thành giáo viên của một trường trung học cá biệt.

Ngôi trường mà Jaime công tác là nơi có những học sinh thuộc băng nhóm xã hội đen nổi tiếng. Ngày đầu tiên đến lớp, toàn thể học sinh trong lớp đều nói rằng toán học quá nhàm chán và chỉ muốn học giáo dục giới tính, sau đó cả lớp bật cười trong sự ngỡ ngàng của ông. Lúc đó, ông nhận ra lý do mà nhiều giáo viên thà từ chức còn hơn là phải dạy dỗ lớp học này.

img

Biết rằng đây không phải là một lớp học bình thường, thậm chí là rất cá biệt nhưng Jaime đã không từ bỏ học sinh của mình. Để gây sốc cho toàn bộ học sinh trong lớp, ông đã lấy trực tiếp con dao làm bếp để làm công cụ dạy học và điều này khiến cho tất cả mọi người cảm thấy kinh ngạc xen lẫn lo sợ.

Để thu hút học sinh mình có hứng thú với toán học, Jaime đã thay đổi sự nghiêm nghị vốn có của mình và biến mỗi tiết học trở nên thú vị hơn. Ông ví trục x và trục y như một võ đài nơi mọi người sẽ đấm đá với nhau, và cứ thế những phương trình, công thức được ông truyền tải theo một cách hài hước nhất có thể. Từ đó, mỗi tiết học toán của ông đều khiến cho học sinh cảm thấy thoải mái và hứng thú hơn.

img

Sau một thời gian dài tiếp xúc, Jaime nhận thấy học trò mình không hẳn là học dốt mà do mọi người mất căn bản và không có tinh thần học, dần dần tất cả đều cảm thấy chán nản mà từ bỏ không muốn tiếp học học hành. Biết được nguyên nhân, ông đã kể về kinh nghiệm của mình, từ một người bắt đầu với chữ số 0 tròn trỉnh để được như hiện tại, mỗi ngày ông kể một câu chuyện  để truyền tải động lực đến với học sinh. Được thầy giáo khuyến khích, cả lớp bắt đầu dần dần có những thay đổi và có niềm tin vào tương lai hơn. Thậm chí, ông còn nói rằng học sinh của ông có thể cạnh tranh ngang ngửa với những trường nổi tiếng khác thông qua sự nỗ lực không ngừng nghĩ.

img

Sau hơn 1 năm cả lớp cùng đồng lòng chăm chỉ học tập và tham gia kỳ thi AP đã gây sốc cho toàn thể mọi người trong trường. Được biết đây là kỳ thi cực kỳ khó, không có trường trung học nào mà tất cả học sinh trong lớp đều vượt qua được. Tuy nhiên, những học sinh của Jaime đã làm được điều phi thường ấy. Điều này khiến cho toàn ngành giáo dục sốc và truyền thông nhanh chóng đưa tin, giáo viên từ khắp mọi nơi đã gọi điện đến để học hỏi bí quyết dạy của ông. Lúc đó, ông cảm động và khóc cùng với học sinh của mình, bao nhiêu cay đắng, vất vả cuối cùng đã có được trái ngọt.

img

Sau sự nổi tiếng này, Jaime có có hội được dạy học tại những trường chuyên và nổi tiếng nhưng ông đã từ bỏ và vẫn dạy ở ngôi trường cũ. Trong hơn 35 năm dạy tiếp theo, ông đã đào tạo hơn 400 học sinh ưu tú đậu vào những trường nổi tiếng thế giới như Ivy League, MIT và Harvard.

Chính vì những đóng góp của ông trong giáo dục mà ông đã giành được "Giải thưởng Jefferson", "Giải thưởng tinh thần tự do" và "Giải thưởng giáo dục xuất sắc" do tổng thống Reagan trao tặng. Sau khi chết, cuộc đời huyền thoại của ông đượcq uay thành phim và trườngtrung học Field trở thành trường trung học nổi tiếng nhất nước Mỹ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.