Xã hội

Thầy giáo trẻ tạm xa bục giảng, chia tay học trò lên đường nhập ngũ

08/02/2023, 07:00

Một thầy giáo trẻ ở Quảng Ngãi đã tạm xa bục giảng để nhập ngũ với mong ước được làm người lính.

Trong đợt tuyển quân lần này, Quảng Ngãi cũng có một nữ tân binh duy nhất viết đơn tình nguyện để làm người lính...

Thầy giáo trẻ tạm xa bục giảng để làm người lính

Sinh ra và lớn lên bên làng chài nhỏ Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, tuổi thơ chàng trai Tạ Nguyên Quang thường đi qua trạm gác của các người lính biên phòng mỗi ngày đến trường. Hình ảnh người lính cụ Hồ đi tuần tra đã dần ăn sâu vào trong từng giấc ngủ, suy nghĩ và anh mơ ước lớn lên được trở thành một người lính.

img

Thầy giáo Tạ Nguyên Quang trò chuyện với học sinh thân yêu của mình trước khi khoác lên mình bộ áo lính để làm tròn bổn phận của một công dân với đất nước.

Tốt nghiệp phổ thông, anh theo học ngành sư phạm. Sau khi ra trường, anh trở về quê hương đứng trên bục giảng dạy những đứa trẻ cùng quê

Những tháng ngày êm đềm của người thầy cứ thế trôi qua và có lúc tưởng chừng như xóa nhòa đi ký ức ăn sâu vào suy nghĩ của anh. Nhưng rồi, như một cơ duyên khi thầy giáo Quang gặp một cán bộ quân sự xã và trò chuyện về những năm tháng quân ngũ. Từ đó, anh Quang nung nấu ý định được trở thành người lính. Vài tuần sau, anh Quang tìm gặp vị cán bộ quân sự và đăng ký nhập ngũ.

Thế nhưng, khi hay tin cha mẹ anh Quang lại phản đối. Bởi lẽ, khó khăn lắm mới nuôi con học hành bài bản và có công việc ổn định. Để được làm người lính như ước nguyện, anh Quang tìm cách thuyết phục cha mẹ và cuối cùng cũng nhận được cái gật đầu.

Anh Quang chia sẻ: "Mình chỉ là tạm gác lại công việc giảng dạy, chia tay đồng nghiệp, tạm xa mái trường và học sinh thân yêu một thời gian, lên đường nhập ngũ. Hoàn thành nghĩa vụ, mình trở về quê hương, tiếp tục đứng lớp.

Tôi là một công dân, là thầy giáo, tôi luôn chấp hành tốt nghĩa vụ của mình. Hơn nữa, được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam là niềm tự hào lớn lao. Tôi sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nghĩa vụ của người lính.

img

Anh Quang chia tay thầy cô chuẩn bị lên đường nhập ngũ.

img

Buổi chia tay đầy xúc động của giáo viên Tạ Nguyên Quang với đồng nghiệp trường Tiểu học số 1 Bình Hải.

Trung tá Bùi Quốc Đạt, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Bình Sơn cho biết, cá nhân anh Quang là một thầy giáo được đồng nghiệp và học trò yêu quý. Anh Quang nhập ngũ là một sự ghi nhận rất lớn, bởi không chỉ nâng cao chất lượng, trình độ tân binh của địa phương mà còn cho thấy truyền thống yêu nước, cống hiến của người dân vùng đất thép Vạn Tường.

Nữ tân binh nối tiếp truyền thống của gia đình

Sau khi rời mái trường đại học, nhiều bạn cùng trang lứa bám trụ lại thành phố hoặc về quê xin việc thì Đỗ Hoàng Quý Loan (24 tuổi, tổ 3, phường Trần Hưng Đạo TP Quảng Ngãi) đã tình nguyện viết đơn tham gia quân ngũ.

Sinh ra trong gia đình có ông, bà đều là sĩ quan quân đội, bố đang công tác tại Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, nên màu áo lính là hình ảnh thân thương và cũng là niềm mơ ước của chị Loan từ thuở bé. Thế nên, sau khi tốt nghiệp đại học, chị Loan đã viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự, tiếp bước truyền thống gia đình.

Chị Loan tâm sự: Mình là con gái nên việc tham gia nghĩa vụ quân sự có phần khó khăn. Tuy nhiên, với truyền thống gia đình, bản thân sẽ cố gắng vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong quân ngũ.

img

Hội đoàn thể địa phương đến tặng quà, động viên chị Loan trước khi lên đường tòng quân.

Những ngày qua, bạn bè ở địa phương hay tin chị Loan chuẩn bị nhập ngũ ai nấy đều xúc động. Bởi lẽ, một cô gái “chân yếu tay mềm” bước chân vào môi trường quân ngũ sẽ rất vất vả, nhất là trong 3 tháng quân trường. Thế nhưng, khác với vẻ bề ngoài nhỏ nhắn ấy, chị Loan bảo rằng, ngày trước đất nước trải qua chiến tranh, đói khổ nhưng ông bà vẫn kiên trì bảo vệ tổ quốc, trong thời bình thì khó nhọc ấy chẳng đáng là gì.

“Ai cũng nghĩ mình con gái thì học xong ra trường làm việc và xây dựng gia đình. Nhưng chuyện đó em tạm gác lại, em muốn được trở thành người lính như cha mẹ, ông bà của mình. Em sẽ nỗ lực gấp nhiều lần, cố gắng tập luyện để nâng cao sức khỏe và hoàn thành tốt nhiệm vụ ở phía trước”, chị Loan chia sẻ.

Gần 20% viết đơn tình nguyện nhập ngũ

Theo Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi, qua kết quả khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023, Quảng Ngãi có 3.364 thanh niên trúng tuyển. Trong đó, chỉ tiêu quân sự là 2.511 thanh niên, với 2.451 chỉ tiêu chính thức. Trong số hơn 3.364 thanh niên trúng tuyển, có đến gần 20% thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ trong tổng chỉ tiêu được giao toàn tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.