Thời sự Quốc tế

Thầy hướng dẫn tử vong giữa chuyến bay nhưng phi công ngỡ là trò đùa

22/02/2023, 09:29

Thầy hướng dẫn qua đời giữa chuyến bay do ngừng tim nhưng phi công đi cùng nghĩ đây là trò đùa tới tận khi máy bay hạ cánh mới nhận ra.

Mới đây, Cơ quan Điều tra Tai nạn Hàng không của Anh (AAIB) đã công bố báo cáo an toàn liên quan tới sự việc xảy ra trên chiếc máy bay bốn chỗ ngồi Piper PA-28 trong chuyến bay gần Sân bay Blackpool, Lancashire, Anh ngày 29/6/2022.

Theo nội dung báo cáo, phi công đã đề nghị thầy hướng dẫn bay hỗ trợ do điều kiện thời tiết có gió.

Khi phi công điều khiển máy bay di chuyển ra đường băng để chuẩn bị cất cánh, hai người vẫn trao đổi bình thường. Nhưng không lâu sau đó, thầy hướng dẫn đột ngột ngửa đầu ra sau.

Vì 2 người có mối quan hệ khá thân thiết nên phi công điều khiển máy bay nghĩ rằng thầy hướng dẫn “đang giả vờ ngủ” để trêu đùa anh. Khi máy bay chuyển hướng, cơ thể thầy hướng dẫn nghiêng ngả, gục đầu lên vai viên phi công nhưng anh vẫn nghĩ đây là trò đùa.

img

Một máy bay Piper PA-28-161. Ảnh - Getty

Mãi đến khi hạ cánh nhưng thầy hướng dẫn vẫn gục đầu như vậy, gọi không đáp lời, anh mới nhận ra bất thường và lập tức thông báo cho dịch vụ khẩn cấp tại sân bay. Tuy nhiên, người hướng dẫn bay đã qua đời.

Theo báo cáo của AAIB, thầy hướng dẫn có kinh nghiệm 9.000 giờ bay, dường như có tinh thần tốt trước khi chuyến bay diễn ra.

“Những người trao đổi với người hướng dẫn bay vào sáng ngày xảy ra sự cố cho biết ông có tâm trạng khá vui vẻ và không có dấu hiệu nào cho thấy ông có vấn đề về sức khỏe. Ba người đã bay cùng ông trong các chuyến bay hướng dẫn ngay trước khi xảy ra sự cố đều khẳng định sức khỏe của thầy vẫn ổn và không có bất thường”, theo báo cáo của AAIB.

Đội ngũ y tế thuộc Cơ quan Hàng không Dân sự Anh đã xem xét sự việc, tìm hiểu hồ sơ sức khỏe của người hướng dẫn bay và kết luận rằng ông có thể qua đời vì ngừng tim khi máy bay cất cánh. Theo hồ sơ sức khỏe, thầy hướng dẫn bay từng bị tăng huyết áp.

Trong báo cáo, AAIB kết luận trong sự cố trên, phi công điều khiển máy bay đã đủ năng lực và có khả năng hạ cánh phương tiện an toàn, nếu không kết quả có thể đã khác do lúc đó không hề có sự hỗ trợ của người hướng dẫn trong suốt hành trình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.