Bóng đá

Thầy Park cần làm mới lối chơi cho tuyển Việt Nam

24/02/2020, 07:00

Lối chơi HLV Park Hang-seo xây dựng dường như bị bắt bài và có lẽ đã đến lúc nhà cầm quân này cần tính tới việc thay đổi.

img
HLV Park Hang-seo và đội tuyển Việt Nam cần làm mới mình để hướng tới tương lai

Thời gian gần đây, các đội tuyển Việt Nam thường gặp khó khăn ở các đấu trường quốc tế. Lối chơi HLV Park Hang-seo xây dựng dường như bị bắt bài và có lẽ đã đến lúc nhà cầm quân này cần tính tới việc thay đổi.

Khi thầy Park bị bắt bài

Đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân trở lại trong tháng 3 để chuẩn bị cho các trận đấu tiếp theo tại Vòng loại thứ hai World Cup 2022, xa hơn là AFF Cup 2020. Cả hai nhiệm vụ này đều nặng nề bởi mục tiêu của thày trò HLV Park Hang-seo là tiến vào vòng loại thứ ba World Cup 2022 và bảo vệ chức vô địch AFF Cup. Nhà cầm quân người Hàn Quốc vì thế cũng phải có những sự chuẩn bị thật chu đáo, tỉ mỉ nếu không muốn rơi vào tình trạng bị động.

Một vấn đề được nêu ra thời gian qua, đó là lối chơi mà ông Park xây dựng cho các đội tuyển Việt Nam dường như đang bị các đối thủ bắt bài. Bằng chứng là tại Vòng chung kết U23 châu Á 2020, tuyển Việt Nam phải dừng bước ngay từ vòng bảng với 2 trận hòa, 1 trận thua.

Điểm chung trong cả ba trận gặp UAE, Jordan, CHDCND Triều Tiên là đội bóng áo đỏ rất khó khăn trong việc triển khai tấn công. Trước đó, tại Vòng loại thứ hai World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam khá chật vật mới đánh bại được Malaysia 1-0 ngay trên sân nhà và chỉ có được 2 điểm sau hai trận đối đầu Thái Lan.

Cần nhắc lại, Quang Hải cùng đồng đội từng thắng dễ Malaysia tại chung kết AFF Cup 2018 và vượt qua người Thái tại King Cup 2019. U23 Việt Nam cũng tạo tiếng vang lớn bằng việc về nhì tại Vòng chung kết U23 châu Á 2018, về thứ tư ASIAD 2018, vô địch SEA Games 30 (2019). Ở tất cả những giải đấu này, cách chơi của U23 Việt Nam cũng như đội tuyển Việt Nam tỏ ra ưu việt, hiệu quả dựa trên nền tảng hàng thủ chắc chắn, phản công sắc sảo.

Dẫu vậy, thời gian gần đây, các đối thủ đã không còn để thày trò ông Park thoải mái chơi bóng. Theo chuyên gia Nguyễn Thành Vinh, điều này không hề khó hiểu và nằm trong quy luật chung của bóng đá: “Mỗi đội bóng, mỗi lối chơi đều phải phát triển, tiến bộ, nếu dừng lại thì đương nhiên sẽ tụt hậu. Cách chơi của tuyển Việt Nam hai năm qua gần như không thay đổi, con người cũng vậy nên đương nhiên chúng ta sẽ gặp khó khăn bởi đối thủ có sự chuẩn bị tốt hơn, mạnh hơn”.

Tuy nhiên, bình luận viên Ngô Quang Tùng lại có cái nhìn lạc quan hơn. Theo ông Tùng, có vẻ như giới mộ điệu trong nước đang có sự lo lắng thái quá: “Chúng ta bị đối thủ nghiên cứu kỹ hơn là có, đối thủ mạnh hơn cũng có nhưng nếu nói bị bắt bài thì hơi nặng nề. Kết quả thi đấu phụ thuộc vào phong độ, lực lượng ở thời điểm diễn ra giải đấu hay sự ăn ý của từng nhóm cầu thủ trên sân.

Chúng ta không nên vì một vài thất bại, một vài màn trình diễn không tốt mà kết luận đội nhà đã bị bắt bài. Bóng đá là môn thể thao của các tình huống mà tình huống thì vô vàn, không thể nói trước, ai tận dụng được tình huống thì giành chiến thắng. Tôi tin ông Park vẫn đang làm tốt, có phương án cụ thể, khác biệt cho từng trận đấu”.

Cần cú hích mới

Từ những phân tích của mình, bình luận viên Ngô Quang Tùng nhận định, để tiếp tục có thành công trong tương lai, các đội tuyển Việt Nam cần phải có sự chuẩn bị tốt hơn các phương án ở mỗi trận đấu. “Về cơ bản thì lối chơi của chúng ta hẳn vẫn là phòng ngự phản công và tùy cơ ứng biến trước từng đối thủ. Nhưng chúng ta cũng cần thêm những miếng đánh sắc sảo hoặc làm tốt hơn, lặp đi lặp lại các miếng đánh đã được phát huy.

Tôi lấy ví dụ như quả chuyền bóng của Quế Ngọc Hải cho Quang Hải dứt điểm tung lưới Malaysia ở vòng loại World Cup, đây là pha bóng có đẳng cấp cao và đội tuyển Việt Nam cần phát huy, biến nó thành món vũ khí sở trường thay vì coi nó chỉ như một thoáng xuất thần. Nhìn tổng thể, quan trọng nhất là ý tưởng và phương án tiếp cận trận đấu phù hợp”, ông Tùng phân tích.

Trong khi đó, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh thì cho rằng, các đội tuyển Việt Nam có hai việc cần làm nếu muốn tiếp tục chơi tốt, giành kết quả cao. “Đầu tiên, HLV Park Hang-seo phải bổ sung lực lượng, bồi dưỡng những nhân tố mới để đa dạng hóa lối chơi. Cùng một miếng đánh nhưng tùy thuộc cầu thủ thực hiện mà miếng đánh đó có thể diễn ra khác nhau. Khi lứa cầu thủ hiện tại đa phần đều đã quen mặt, chúng ta cần thêm nhân tố mới để tạo cú hích”, ông Vinh nói.

“Thứ hai, theo tôi các đội tuyển Việt Nam muốn tăng khả năng cạnh tranh thì phải cải thiện khả năng kiểm soát bóng và tần số luân chuyển trái bóng. Kiểm soát bóng tốt thì mới nắm được thế trận, triển khai ý đồ chiến thuật. Còn nếu cứ cầm bóng rồi liên tục bị mất như U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á 2020 thì rất khó. Tần suất luân chuyển trái bóng càng cao càng tốt, như vậy sẽ khiến đối thủ bất ngờ, không kịp trở tay. Như hiện tại, đội tuyển Việt Nam đá khá chậm, chuyền bóng cũng phải quan sát rất lâu, như vậy thì đâu có tính đột biến”, tiếp lời ông Vinh.

Về phần mình, ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch Thường trực VFF chia sẻ, HLV Park Hang-seo là người chịu trách nhiệm toàn bộ về chuyên môn ở đội tuyển. Những thay đổi chiến thuật nếu có phụ thuộc vào con người ở từng thời điểm. “Trong hoàn cảnh tuyển Việt Nam không còn là nhân tố bất ngờ thì HLV Park Hang-seo càng cần phát huy năng lực phân tích và chuẩn bị trước mỗi trận để có cách đá phù hợp”, ông Tuấn kết lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.