An ninh hình sự

Cựu Phó Tổng cục Tình báo khuyên Vũ "nhôm" nên "đi du lịch qua màn ảnh nhỏ"

17/06/2021, 12:23

Thông qua thầy phong thủy Hồ Hữu Hòa (SN 1984), Vũ "nhôm" đã tiếp cận với ông Nguyễn Duy Linh khi đó là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo.

img

Sau khi biết mình bị điều tra, Vũ "nhôm" đã nhờ thầy phong thủy Hồ Hữu Hòa giúp tiếp cận với ông Nguyễn Duy Linh

Theo nguồn tin của Báo Giao thông, sau khi ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Duy Linh, nguyên Tổng cục phó Tổng cục Tình báo (Bộ Công an), chiều 16/6, cơ quan ANĐT đã tiến hành bắt giam ông Linh để phục vụ công tác điều tra.

Ông Linh bị khởi tố để điều tra về những sai phạm liên quan vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") đưa hối lộ thời điểm ông Linh là Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo ở giai đoạn 2018. Đơn vị này sau đó chuyển đổi thành cấp cục, thuộc Bộ Công an.

Việc khởi tố vụ án đối với ông Linh là khởi tố bổ sung tội danh Nhận hối lộ trong vụ án Vũ "nhôm" đưa hối lộ.

Trước đó, trong tháng 4/2021, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao có quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án Đưa hối lộ và Môi giới hối lộ. Hai bị can trong vụ án là Phan Văn Anh Vũ (SN 1975) - nguyên Chủ tịch Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và Hồ Hữu Hòa (SN 1984, làm nghề tư vấn phong thủy ở Nghệ An).

Trong quyết định trả hồ sơ, Viện Kiểm sát yêu cầu điều tra hành vi Nhận hối lộ đối với ông Nguyễn Duy Linh, nguyên Tổng cục phó Tổng cục Tình báo (Bộ Công an).

Trước đó, theo Kết luận điều tra, Hồ Hữu Hòa là người có quan hệ rộng và làm nghề tư vấn phong thủy. Năm 2010, Hòa quen biết với Phan Văn Anh Vũ.

Thời điểm năm 2017, Vũ bị điều tra về những sai phạm trong việc mua bán, chuyển nhượng đất công sản tại Đà Nẵng và một số địa phương, đồng thời bị điều tra về tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước.

Vũ nhờ Hòa bố trí tiếp cận với ông Nguyễn Duy Linh để tìm hiểu thông tin, nhờ giúp đỡ.

Kết luận điều tra xác định Vũ nhờ lái xe đưa hối lộ số tiền 5 tỷ đồng và 500.000 USD (tương đương 11,5 tỷ đồng). Bị can Hòa được xác định là trung gian để "kết nối" giúp Vũ đưa hối lộ. Tổng số tiền là hơn 16 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Hồ Hữu Hòa phủ nhận cáo buộc nói trên. Còn bị can Vũ khai không đưa tiền mà chỉ gửi biếu xì gà, nấm linh chi... thông qua người trung gian.

Kết luận điều tra xác định, dù các bị can phủ nhận nhưng cơ quan chức năng có chứng cứ xác định hành vi phạm tội của các bị can đủ yếu tố cấu thành tội Đưa hối lộ, Môi giới hối lộ.

Kết luận điều tra cho rằng, ông Nguyễn Duy Linh biết Vũ đang bị cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an triệu tập làm việc, các phương tiện thông tin truyền thông liên tục đăng tải phản ánh sai phạm liên quan đến Vũ.

Bản thân ông Linh cũng được tham gia cuộc họp Ban thường vụ Đảng ủy và lãnh đạo Tổng cục Tình báo hồi 14h ngày 4/5/2017 cho ý kiến xử lý ban đầu đối với những sai phạm của Vũ, hơn nữa vụ án đang được Đảng, Nhà nước và dư luận đặc biệt quan tâm.

Nhưng khi Hòa đặt vấn đề cho Vũ được giao tiếp, cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo đã trực tiếp nói chuyện điện thoại nhiều lần với Vũ.

Theo lời khai của Phan Văn Anh Vũ, khi nói chuyện điện thoại, ông Linh khuyên: "Đi du lịch qua màn ảnh nhỏ một thời gian, càng xa càng tốt, cố gắng qua châu Âu..."

Còn theo lời khai của Hòa, sau khi nói chuyện với Vũ xong, ông Linh có nói với bị can: "Cậu nói với nó không phải lo, người ta chỉ phá kinh tế nó chứ nó không sao" và "Vũ nó có ý ủng hộ tôi về tài chính để lo việc", "Cậu về nói với nó sớm". Sau đó, ông Linh đã nhận quà của Vũ.

Theo lời khai của ông Linh, ông chỉ nhận chai rượu, hộp xì gà, và cho rằng việc nhận quà này không thể là vật chất chi phối được cá nhân.

Kết luận điều tra cho rằng, hành vi trên của ông Linh có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật, của ngành công an, nhưng chưa đủ căn cứ để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.