Quản lý

Thấy TTGT, nhiều xe bỏ khách, không dám đón dọc đường

19/08/2022, 11:43

Tình trạng “xe dù, bến cóc” ở Bạc Liêu hoạt động ngang nhiên nhưng lực lượng Thanh tra Giao thông lại rất khó xử lý…

Hoạt động công khai

Trước thực trạng gần đây, dọc tuyến đường QL1 và tuyến đường tránh QL1 qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu xuất hiện nhiều xe ô tô khách giường nằm từ Cà Mau đi TP.HCM thường xuyên ghé vào lề đường. Các xe này luôn chiếm lòng đường, dừng tùy tiện đón, trả khách theo kiểu “xe dù, bến cóc”, gây mất trật tự ATGT, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Đặc biệt là trên tuyến tránh QL1 tại các vị trí: đoạn gần cầu Dần Xây (phường 8), khu vực phía trước Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ (cơ sở 2, phường 7) của TP Bạc Liêu.

img

Khi có lực lượng TTGT đóng chốt kiểm tra, các xe khách không dám ghé vào khu vực phía trước cửa hàng xăng dầu Châu Hưng để đón khách.

Ngoài ra, trên tuyến QL1 tại các vị trí: đoạn ngã ba Huy Liệu (xã Long Thạnh) và vị trí phía trước khu vực cửa hàng xăng dầu Châu Hưng (thị trấn Châu Hưng) của huyện Vĩnh Lợi cũng thường xuyên có tình trạng xe khách đón trả khách bừa bãi.

Trước thực tế trên, lực lượng Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu đã cử 1 Đội Thanh tra giao thông (TTGT) kiểm tra tình trạng này. Đặc biệt là kiểm tra tại khu vực phía trước cửa hàng xăng dầu Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu), cách ngã 5 tượng đài Chiến Thắng Bạc Liêu khoảng 50m.

Điều bất ngờ tại đây, PV Báo Giao thông ghi nhận, trong thời gian gần 1h đồng hồ lực lượng TTGT có mặt, hầu như không có phương tiện xe ô tô khách nào từ hướng Cà Mau lên TP.HCM dám vào khu vực trên để đón, trả khách. Mặc dù tại quán cà phê gần đó có nhiều hành khách đang ngồi ghế chờ xe đến để đi.

Tại khu vực bên kia đường, xe khách từ Cà Mau đi TP.HCM và ngược lại thường ghé vào khu vực lên xuống hàng hoá Tư Nghiến (trên tuyến QL1 qua Bạc Liêu) để lên, xuống hàng hóa. Lực lượng TTGT cũng không thể xử lý các xe này được bởi họ không đón hay trả khách mà chỉ lên xuống hàng hóa, trong khu vực cho phép.

Bà Trần Kim Nói, đại diện Khu tập kết hàng hoá Tư Nghiến (trên tuyến QL1 qua Bạc Liêu) nhìn nhận: "Thời gian qua cũng có việc các xe khách vào đây lên xuống hàng hóa rồi tiện rước khách. Chúng tôi cũng có nhắc nhở tài xế không được đón khách.

Sắp tới, chúng tôi sẽ kiên quyết hơn và sẽ trình báo cho lực lượng chức năng khi phát hiện nhà xe nào vào đây đón, trả khách sai quy định, để có hướng xử lý nghiêm, nhằm chung tay bảo đảm trật tự ATGT".

Hiện nay, tại Bến xe Bạc Liêu (phường 7, TP Bạc Liêu) có vài nhà xe vào rước khách như: Phương Trang, Anh Tuấn, Tuấn Hưng… có đăng ký phòng vé tại và tổ chức đưa, đón khách tuyến cố định đúng theo quy định.

Tuy nhiên, phần đông hành khách sẽ tự đặt vé thông qua các số điện thoại (hotline) của các nhà xe đi từ Cà Mau lên các tỉnh miền Đông đi ngang qua Bạc Liêu.

Hầu hết, các nhà xe này không rước khách tại Bến xe Bạc Liêu mà hẹn đón ở dọc đường như: các quán cà phê, khu dân cư, cây xăng, hoặc vị trí khác đã được thỏa thuận giữa nhà xe với hành khách, không đảm bảo ATGT.

img

Lực lượng TTGT Bạc Liêu tuyên truyền và nhắc nhở đại diện Khu lên xuống hàng hoá Tư Nghiến không tiếp tay cho các "xe dù, bến cóc" để bảo đảm trật tự ATGT, tạo môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh.

Khó xử lý

Ông Trần Hữu Vĩnh, Đội trưởng TTGT (thuộc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu) cho biết, thực tế phản ánh có tình trạng xe ngang nhiên đón trả khách tại những vị trí trên. Nhưng rất khó xử lý, bởi xe đang chạy lực lượng TTGT không thể dừng xe để kiểm tra. Chỉ khi phương tiện dừng xe đón, trả khách thì lực lượng mới đến kiểm tra và xử lý được.

"Mặt khác, khi thấy bóng dáng của TTGT đóng chốt các xe khách không dám vào bắt khách. Có chăng là khi lực lượng chức năng vừa đi khỏi, hoặc lái xe hẹn khách bắt xe ôm đến khu vực khác nhằm qua mặt lực lượng làm nhiệm vụ.

Đáng nói là lực lượng TTGT rất mỏng, ngoài nhiệm vụ tuần tra kiểm soát còn nhiệm vụ chuyên môn, nên không thể túc trực thường xuyên để kiểm tra", ông Vĩnh chia sẻ.

Cũng theo ông Vĩnh, để chấn chỉnh tình trạng "xe dù, bến cóc", lực lượng TTGT cũng tuyên truyền, vận động chủ cửa hàng xăng dầu Châu Hưng trình báo ngay cho lực lượng TTGT khi phát hiện xe khách lợi dụng việc ghé vào đây tiếp nhiên liệu để rước khách.

"Vừa qua, TTGT cũng đã kiến nghị Ban ATGT tỉnh có giải pháp lắp đặt camera tại các vị trí thường xuyên xảy ra tình trạng phương tiện vào đón, trả khách tùy tiện để xử lý phạt nguội, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được", ông Vĩnh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.