Thời sự

Thẻ căn cước công dân sẽ loại bỏ được những giấy tờ gì?

14/07/2014, 19:57

Câu hỏi đầu tiên khi xây dựng luật đến nay vẫn chưa trả lời được rõ ràng là làm xong luật này loại bỏ được bao nhiêu loại giấy tờ và còn tồn tại bao nhiêu loại giấy tờ, lý do tại sao?

Câu hỏi đầu tiên khi xây dựng luật đến nay vẫn chưa trả lời được rõ ràng là làm xong luật này loại bỏ được bao nhiêu loại giấy tờ và còn tồn tại bao nhiêu loại giấy tờ, lý do tại sao?

Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội (QH) Trương Thị Mai đã đặt câu hỏi khi Thường vụ QH cho ý kiến về Dự án Luật căn cước công dân (CCCD) trong khuôn khổ phiên họp thứ 29 của Ủy ban Thường vụ QH khai mạc sáng nay (14/7).

Mặc dù tán thành việc đổi mới cách thức quản lý dân cư, nhưng theo bà Mai, có những loại thông tin là ngắn hạn, thường xuyên thay đổi, như thông tin về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội…, có nên tích hợp vào thẻ căn cước không? "Cơ quan soạn thảo cần thông tin cụ thể việc ban hành Luật CCCD giảm được bao nhiêu loại giấy tờ cho công dân, còn những loại giấy tờ nào vẫn phải giữ, lộ trình hoàn tất cấp thẻ CCCD?", bà Mai đề nghị.

Thẻ căn cước công dân sẽ thay thế nhiều loại giấy tờ như sổ hộ khẩu
Thẻ căn cước công dân sẽ thay thế nhiều loại giấy tờ như sổ hộ khẩu

Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của QH cũng cho rằng, đề án mang tính cách mạng cao nhưng

Tại phiên họp thứ 29 (từ 14 - 16/7), Uỷ ban TVQH sẽ cho ý kiến về một số dự án luật: dự án Luật bầu cử đại biểu QH và đại biểu HĐND, đồng thời cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý một số dự án Luật vừa được QH thảo luận tại kì họp thứ 7 như: Dự án Luật căn cước công dân; Luật hộ tịch; Luật tổ chức TAND (sửa đổi); Luật tổ chức VKSND (sửa đổi); Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi)… Uỷ ban Thường vụ QH cũng  dành thời gian đánh giá kết quả kỳ họp thứ 7 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 8, QH khóa XIII.

kết nối kém thì không thành công. "Làm sao cập nhật được toàn bộ thông tin cá nhân của 22 loại giấy tờ vào thẻ CCCD?", bà Mai băn khoăn.

Trong khi đó, theo Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu, Dự luật mới chỉ nói thay giấy khai sinh nhưng đăng ký kết hôn có thay không, sổ hộ khẩu cũng không thấy nói đến.

Còn Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý thì đặt câu hỏi: có nên cấp CCCD cho trẻ em ngay từ khi mới sinh ra, có nên duy trì giấy khai sinh và một số loại giấy tờ khác một khi đã hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hay không?

Phát biểu về nội dung này, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, đây là dự án Luật mang tinh thần cải cách trong quản lý nhà nước về dân cư, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn, tôn trọng quyền tự do dân chủ của nhân dân theo tinh thần của Hiến pháp, đồng thời giảm bớt các loại giấy tờ hành chính cho công dân theo hướng đổi mới thể chế. Tuy nhiên, Chủ tịch QH đề nghị cơ quan soạn thảo cần tiếp thu, giải trình một cách cụ thể hơn, rõ ràng hơn, phải dự báo được tác động từ việc áp dụng triển khai dự án Luật này.

"Ngày xưa mình dùng giấy khai sinh nhưng đi học cũng hỏi, trái tuyến cũng hỏi, chữa bệnh cũng hỏi là lạm dụng. Nay xây dựng luật này phải cắt hết đi. Trẻ em sinh ra, bố mẹ lấy giấy chứng sinh của bệnh viện đến cập nhật, khai sinh vào lên máy là xong. Vậy cần lấy giấy khai sinh làm gì? Ông cấp thẻ căn cước căn cứ vào đó cấp cái thẻ căn cước là xong. 14 năm sau, các cháu lớn lên thì thẻ bổ sung thêm cái ảnh, cái vân tay là xong. Giấy kết hôn cũng vậy. Tôi có thẻ căn cước rồi, anh muốn hỏi tình trạng hôn nhân của tôi thì anh bấm nút chứ hỏi giấy kết hôn làm gì?”, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói.

Trước đó, giải trình làm rõ một số vấn đề của dự luật này, Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát QLHC về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) cho biết: Chính phủ đã nghiên cứu, thống nhất phương án cấp thẻ CCCD cho trẻ em ngay sau khi sinh ra, chỉ bổ sung thêm mẫu thông tin về cha mẹ trên thẻ. Nội dung Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ cập nhật một số thông tin theo Đề án 896, khi có thông tin đầy đủ sẽ bỏ giấy khai sinh, hộ khẩu, còn giấy kết hôn vẫn để như cũ.

"Một số dữ liệu chuyên ngành như mã số thuế, tình trạng hôn nhân không đưa vào, sẽ chỉ còn 16/22 loại thông tin", ông Vệ nói và khẳng định đề án 896 sẽ thành công.

Bình Minh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.