Thời sự Quốc tế

Thế chiến III có thể nổ ra vì căng thẳng Mỹ - Iran?

04/01/2020, 07:38

Chuẩn tướng Esmail Qaani, 63 tuổi đã vừa được bổ nhiệm thay vào vị trí của ông Soleimani.

img
Binh sỹ của quân đôi Iran - ảnh minh họa.

BBC News dẫn nhận định của nhà phân tích Jonathan Marcus cho rằng, vụ oanh kích tại sân bay Baghdad, giết chết ông Soleimani và chín người khác, thể hiện khả năng của tình báo Mỹ.

Theo ông Jonathan Marcus, sẽ thật khó tin là Iran sẽ không đáp trả mạnh mẽ, cho dù có thể chưa phải là ngay lập tức. Tuy nhiên, theo nhà phân tích, vẫn "sẽ không có Thế chiến III nổ ra" dù sẽ có hậu quả.

"Năm nghìn quân Mỹ ở Iraq là mục tiêu chắc chắn, và ngoài ra là các mục tiêu dân sự khác có thể sẽ bị Iran hoặc các nhóm thân Tehran tấn công. Căng thẳng vùng Vịnh sẽ lên cao. Trước mắt là giá dầu bị tăng."

Chuẩn tướng Esmail Qaani, 63 tuổi được bổ nhiệm thay vào vị trí của ông Soleimani, người mang quân hàm thiếu tướng của quân đội Iran.

Theo nhận định, trách nhiệm của ông Qaani hẳn sẽ rất nặng nề vì Quds hoạt động nhiều năm qua dưới sự chỉ đạo của ông Soleimani và nay cả lực lượng này bị Mỹ coi là khủng bố.

Ông Qaani được biết đến như người công khai coi thường Mỹ và từng đưa ra một cáo buộc gây sốc vào năm 2018 rằng chính phủ Mỹ tạo ra vụ 9/11 để gây ra hỗn loạn ở Trung Đông.

Theo ông Marcus, trong năm tranh cử ở Mỹ, căng thẳng gia tăng với Iran là một nhân tố quan trọng.Đây là dịp để Tổng thống Trump chứng tỏ cho Iran thấy tình báo Mỹ có khả năng ra tay chính xác ở tầm xa.

Iran sẽ phải tính đến chuyện ứng phó ra sao mà không thể bỏ qua yếu tố này. Trong năm 2020, quan ngại chính của Tổng thống Donald Trump là tìm cách tránh thương vong, tổn thất nhân sự của người Mỹ trong khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.